Lời đầu tiên, cho Đạt xin phép chào tất cả mọi người. Sau khi nhận được số lượng đông đảo đề từ các bạn khắp mọi miền tổ quốc, với những đề thi hay, Đạt sẽ cố gắng trích ra 1-2 câu hoặc toàn đề để đăng lên mọi người cùng thảo luận, tham gia hỏi đáp, trả lời để ôn kiến thức và kiếm thêm ít GP nha!
---
[NGỮ VĂN 11 - CÂU 1 SỰ KIỆN GIẢI ĐỀ CỦNG CỐ KIẾN THỨC HKI]
Đầu tiên là đề thi HKI môn Ngữ Văn 11 của trường THPT Đoan Hùng - Phú Thọ mà bạn Khánh Đan gửi về cho BTC nhé!
Những bạn trả lời hay/ đúng vẫn được giáo viên tick đúng như bình thường nha!
Từ mái trường này em sẽ lớn lên
Sẽ khắc trong tim bóng hình đất nước
Cô sẽ nối những nhịp cầu mơ ước
Để em vẽ hình Tổ quốc ở trong tim.
Tìm biện pháp tu từ.
Đọc câc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu từ câu 1-4:
....Các con đứng như tượng đài quyết tử
Thêm một lần Tổ Quốc đươcn sinh ra
Dòng máu Việt chảy trong tâm hồn người Việt
Đang bồn chồn thao thức với Trường Sa...
...Có nơi nào như đất nước chúng ta
Khi giặc đến vạn người con quyết tử
Cho một lần Tổ Quốc được sinh ra.
Câu 1: chỉ ra và nêu hiệu quả nghệ thuật của bptt sdung trong 2 câu đầu của đoạn thơ
Câu 2: vì sao tgia lại viết " có nơi nào như đất nước chubgs ta/ viết bằng máu và cả ngàn chương sử đỏ"
Câu 3: cảm xúc chủ đạo của đoạn thơ là gì?
Câu 4:hai câu thơ" dòng máu việt chảy trong tâm hồn người việt/ đang bồn chồn thao thức với Trường Sa " gợi cho anh chị những tình cản nào? Trình bày trog khoảng 7-10 câu
Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước. Từ các cụ già tóc bạc đến các cháu nhi đồng trẻ thơ, từ những kiều bào ở nước ngoài đến những đồng bào ở vùng bị chiếm, từ nhân dân miền ngược đến miền xuôi, ai cũng một lòng nồng nàn yêu nước, ghét giặc. Từ những chiến sĩ ngoài mặt trận chịu đói mấy ngày để bám sát lấy giặc đặng tiêu diệt giặc, đến những công chức ở hậu phương nhịn ăn để ủng hộ cho bộ đội, từ những phụ nữ khuyên chồng con đi tòng quân mà mình thì xung phong giúp việc vận tải, cho đến các bà mẹ chiến sĩ săn sóc yêu thương bộ đội như con đẻ của mình. Từ những nam nữ công nhân và nông dân thi đua tăng gia sản xuất, không quản khó nhọc để giúp một phần vào kháng chiến, cho đến những đồng bào điền chủ quyên ruộng đất cho Chính Phủ… Những cử chỉ cao quý đó, tuy khác nhau nơi việc làm, nhưng đều giống nhau nơi lòng nồng nàn yêu nước.
(Trích Báo cáo chính trị tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng – Hồ Chí Minh, Dẫn theo Thơ Văn Hồ Chí Minh)
1.Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên. Phương thức biểu đạt đó được thể hiện như thế nào trong đoạn văn?
2.Biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng trong cụm từ “lòng nồng nàn yêu nước? Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó?
3. Nét đặc sắc trong cách sử dụng câu của đoạn văn trên là gì? Nêu tác dụng của cách diễn đạt đó.
4.Theo anh/chị, thanh niên ngày nay cần phải làm gì để “xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước”?
cảm nhận của bạn về những ý tưởng mới mẻ táo bạo của nhà thơ Phan Bội Châu được thể hiện qua bài thơ '' Lưu biệt khi xuất dương ''
Núi cao bởi có đất bồi
Núi chê đất thấp núi ngồi ở đâu?
Muốn dòng sông đổ biển sâu
Biển chê sông nhỏ, biển đâu nước còn
câu 1: Trình bày ngắn gọn hiệu quả biểu đạt của câu hỏi tu từ được sử dụng trong khổ thơ này ?
Phân tích 2 khổ thơ dưới đây: Bốn câu thơ của “Biển” được khép lại nhưng hồn thơ lại mở ra những khát vọng mãnh liệt, muốn vươn tới cái tận cùng của tình yêu tuổi trẻ. Chúc cho những ai đã yêu, đang yêu và những ai đang tìm kiếm tình, yêu sớm tìm được bến đỗ của đời mình. Và hãy yêu chân thành, đằm thắm, say mê và mãnh liệt như chàng trai đa tình trong bài thơ “Biển” của Xuân Diệu.
Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong 2 câu thơ cánh diều no gió tuổi thơ, Lưng trâu cõng những ước mơ thuở nào
Chỉ ra câu đặc biệt trong bài Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tich Hồ Chí Minh ?