Đọc các đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu: – Xác định kiểu câu nghi vấn, cầu khiến, cảm thán, trần thuật, phủ định. – Nêu cụ thể chức năng từng câu. – Trong các câu phủ định, câu nào là phủ định miêu tả, câu nào là phủ định bác bỏ? a) Ôi Tào Khê! Nước Tào Khê làm đá mòn đấy! Nhưng dòng nước Tào Khê không bao giờ cạn chính là lòng chung thuỷ của ta! b) Tôi bật cười bảo lão: – Sao cụ lo xa quá thế ? Cụ còn khỏe lắm, chưa chết đâu mà sợ. Cụ cứ để tiền ấy mà ăn, lúc chết hãy hay! Tội gì bây giờ nhịn đói mà tiền để lại? – Không, ông giáo ạ! Ăn mãi hết đi thì đến lúc chết lấy gì mà lo liệu?
Lập bảng so sánh điểm giống và khác nhau giữa 5 kiểu câu đã học ( ở đặc điểm hình thức và chức năng ). Mỗi ý cho 1 VD. 5 kiểu câu đã học:
+ Câu nghi vấn
+Câu cầu khiến
+Câu cảm thán
+Câu phủ định
+ Câu trần thuật
Viết một đoạn văn 4 đến 5 câu nêu cảm nhận của em về bài thơ Ngắm trăng có sử dụng kiểu câu nghi vấn và cảm thán
đặt 2 câu với câu ghép, 2 câu cảm thán , 2 câu nghi vấn , 2 câu trần thuật , 2 câu cầu khiến có nội dung liên quan đến bài ông đồ sgk 8 mình cần gấp mình cảm ơn
Viết đoạn văn (đoạn đối thoại) đề bài:trao đổi về việc học tập của lớp em, có sử dụng 5kiểu câu (nghi vấn, cầu khiến, cảm thán, phủ định, trần thuật) *Khoảng 10-15 dòng thôi nhé TỰ LÀM GIÚP EM NHA
hãy đặt một câu nghi vấn dùng để cầu khiến và một câu trần thuật dùng để bộc lộ cảm xúc ( chủ đề về học tập )
viết 1 đoạn văn ngắn nêu cảm nhận về bài thơ ngắm trăng trong đó có 2 trong số các câu đã học (cầu khiến, nghi vấn, cảm thán, trần thuật,phủ đinh, câu phủ định)
tối nay mình cần gấp sáng có làm