Lửa đã tắt, làm sao cháy lại.
Chia tay rồi, mãi mãi là xa.
Trời hết mưa, chưa hẳn đã nắng.
Kết thúc rồi, chưa hẳn là hết yêu!
Lửa đã tắt, làm sao cháy lại.
Chia tay rồi, mãi mãi là xa.
Trời hết mưa, chưa hẳn đã nắng.
Kết thúc rồi, chưa hẳn là hết yêu!
bài thơ sau: CÔ KHÔNG NHẬN HOA ĐÂU! ( Gửi các trò yêu thương của cô) 20/10 này cô sẽ chẳng nhận hoa Xin hãy chắt chiu gửi về nơi bão lũ Nơi đồng bào ta đang đối mặt nước mây vần vũ. Ôm hoa lúc này...cô thấy chẳng giống ai!. Dẫu biết rằng yêu cái đẹp không sai Nhưng chỉ mình vui thôi thì có gì hạnh phúc Biết bao người giữa cuồng phong đang bất lực. Lẽ nào ta ấm cúng riêng mình! Nhớ nhé em! Dù đất nước thời bình Nhưng hiểm nguy chưa bao giờ hết Nhưng cô tin dẫu khó khăn chồng chất Thì tình người sẽ giúp hồi sinh. Chỉ cần còn được nhìn thấy bình minh Thì sợ gì không được ngắm hoa, tắm biển Tấm lòng em, hôm nay cô xin nhận Còn tiền mua hoa xin tặng lại người cần. Hãy làm điều này xin em chớ phân vân! Nghệ An 18/10/2020, Lê Thị Mai Hồng, giáo viên Ngữ văn, trường THPT Quỳ Hợp 2 ( Nguồn https://infonet.vietnamnet.vn) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Xác định phong cách ngôn ngữ của bài thơ. Câu 2. Mở đầu bài thơ, cô giáo có nhắc đến: lúc này. Kết thúc bài thơ, cô giáo có lời khuyên: Hãy làm điều này…Vậy lúc này là lúc nào? điều này là điều gì? Câu 3. Anh, chị hiểu nội dung các dòng thơ sau như thế nào? Nhớ nhé em! Dù đất nước thời bình Nhưng hiểm nguy chưa bao giờ hết Nhưng cô tin dẫu khó khăn chồng chất Thì tình người sẽ giúp hồi sinh. Câu 4. Hai dòng thơ sau có ý nghĩa gì với anh,chị? (Viết thành đoạn văn 5-7 dòng) Dẫu biết rằng yêu cái đẹp không sai Nhưng chỉ mình vui thôi thì có gì hạnh phúc.
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới Neu thưởng xuyên theo dõi cập nhất mới nhất về tình hình dịch bệnh COVID-19, chúng ta sẽ thấy các trưởng han mắc bệnh liên tục tầng. Tỉnh đến ngày 19/2/2020, thế giới đã ghi nhân 75 199 ngưười dươmg tính với chùng mới virus corona. Con số này là cao bơm rất nhiều lần so với đại dịch SARS năm 2003. Virus COVID-19 hav còn vọi coranavirus 2019 là một loại virus dường hỗ hấp mới, xuất hiện từ nguồn động vật, vây bệnh viêm dường hô hấp cấp ở người và có khả năng lấy lan từ người sane neười.Cùng với SAR-CoV, MERS- CoV, COVID-19 là những chung coronavirus nguy hiểm. Theo thông báo chính thíc từ WHO, các triệu chứng COVID-19 có thể từ nhẹ đến nặng, bao gồm:dau nhứcc đầu đau cơ, khó chịu, sốt cao (trên 38 độ),chảy nước mũi,ho hoặc đau hong, cảm thấy khó thở, có thể diễn biến đến viêm phối nặng. Đặc biệt, ở nhhững người có bệnh mạn tính, suy giảm miền dịch dễ dẫn tới suy hỗ hấp cấp tiển triển và từ vong. Vì vậy, khi gặp các triệu chứng nghỉ ngờ, người bệnh cần cẩn thân thông báo lịch sử tiếp xúc, di chuyên của mình trong vòng 2 tuần gần nhất cho bác sĩ để đánh giá xem có xuất hiện các yêu tô nguy cơ. Hiện chưa có thuốc đliều trị đặc hiệu và chưa có vặc xin phòng bệnh do chủng mới virus corona (NCOV). Theo Bộ Y tế, các cơ sở y tê tập trung diều trị triệu chứng, ngăn ngừa biến chứng, phát hiện và xử lý kịp thời tình trạng suy hô hấp, suy thận và các tạng khác. Đối với nhữn dương tính với virus sẽ dược kiểm soát tình trạng suy hô hấp và hồ trợ hô hấp, ho hạ sốt, điều chinh roi loạn nước, điện giải, tăng cường sức để kháng và diều trị bệnh nến nếu có. Việc giảm sát và cách ly người nhiễm 1COV cũng là vấn để quan trọng cấp thiết hiện nay. Do chúng mởi virus COVID-19 chưa từmg dược xác định trước đó, các giai đoạn lấy bệnh vẫn trong giai đoạn nghiên cứu thì mỗi cá nhân nên chủ động bảo vệ bản thân và gia đình bằng cách thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế trường hợp trợ chức năng các cơ quan. Ngoài ra, bệnh nhân được dùng thuốc giảm ho, (Theo nguồn tin. Bệnh viện Phucơng Đông .19.02.2020) Câu 1. Chỉ ra những triệu chứng thưong gặp của dịch bệnh COVID 19 dược nêu trong văn bản. Câu 2. Vì sao: "Việc giảm sát và cách ly người nhiễm COVID19 là vấn dề quan trọng cáp thiết hiện nay? Câu 3.Việc cập nhật tình hình dịch bệnh COVID 19 thưong xuyên có ý nghĩa gì dối với mỗi người trong thời diểm hiện nay? Câu 4. Anh/ chị có dồng tình với ý kiến: "Khi gặp các triệu ching nghi ngờ, người bệnh cần cần thận thông báo lịch sử tiếp xúc, di chuyên của mình trong vòng 2 tuần gản nhất cho bác sĩ dễ đánh giả xem có xuất hiện các yếu tố nguy cơ"dược nêu trong văn bản không? Vì sao? II. Làm văn. (7.0 diểm) Câu 1. (2,0 diểm) Từ nội dung ở phần doc- hiểu, anh (chi) hãy viết mot doạn van khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ về việc can làm dễ bio vệ mình và cộng dồng truớc nguy codai dich COVID-19 hiện nay? Câu 2: (5,0 điểm) Cảm nhận của anh/chi vê doạn thơ sau: Những đường Việt Bắc của ta Đêm đêm rằm rập như là đất rung Quân đi điệp điệp trùng trùng Ánh sao đầu súng bạn cùng mũ nan. Dân công dỏ đuốc từng doàn Bước chân nát đá, muôn tàn lửa bay. Nghìn đêm thăm thăm sương dày Đèn pha bật sáng như ngày mai lên. (Trích Việt Bac, Tổ Hữu - Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo duc Việt Nam, 2016) Từ đó, nhận xét về tinh thần kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân... .
THÔNG BÁO VỀ VIỆC... DỜI LỊCH CUỘC THI VĂN
Xin chào mọi người, đầu tiên mình xin cảm ơn mọi người rất rất rất rất nhiều vì đã yêu quý môn Văn cũng như cuộc thi do mình ý định tổ chức. Tối hôm qua mình bất ngờ ghê bởi không ngờ có nhiều người quan tâm đến cuộc thi như thế.
Nhưng do một số vấn đề và cũng để cuộc thi tổ chức trọn vẹn nhất, một sân chơi thật thú vị nên Quản lí Hoc24 và mình đã quyết định sẽ có thể dời lịch đến đầu tháng 9 hoặc một thời gian nào đó nếu mọi người quá bận. Mình xin lỗi, mong mọi người thông cảm và vẫn ủng hộ cuộc thi của mình như này nếu được tổ chức.
Và cũng cảm ơn 2 bạn đã tặng coin cho mình, mình sẽ chỉ dùng cho cuộc thi ạ. Và nếu các bạn cần dùng hoặc cuộc thi không tổ chức mình sẽ trả lại đúng ạ.
Cảm ơn mọi người đã lắng nghe <3.
Xin các anh chị giúp đỡ. Cảm ơn ạ!
Anh (chị) hãy phân tích đoạn trích sau.
317. Mặt trăng tỏ thường soi bên gối,
Bừng mắt trông sương gội cành khô.
Lạnh lùng thay bấy chiều thu,
Gió may hiu hắt, trên đầu tường vôi!
Một năm một lạt mùi son phấn,
Trượng phu còn thơ thẩn miền khơi(1).
Xưa sao hình ảnh chẳng rời?
Bây giờ nỡ để cách vời Sâm, Thương(2).
Chàng ruổi ngựa dặm trường mây phủ,
Thiếp rảo hài lối cũ rêu in.
Gió xuân ngày một vắng tin,
328. Khá thương lỡ hết mấy phen lương thì(3).
[Trích Chinh phụ ngâm khúc, Bộ Giáo dục xuất bản, H, 1957, tr.51-52]
"Lúc ấy đã khuya. Trong nhà ngủ yên thì Mị trở dậy thổi lửa. Ngọn lửa bập bùng sáng lê, Mị lé mắt trông sang thấy hai mắt A Phủ cũng vừa mở, một dòng nước mắt lấp lánh bò xuống hai hõm má đã xám đen lại. Nhìn thấy tình cảnh như thế, Mị chợt nhớ lại đêm năm trước, A Sử trói Mị, Mị cũng phải trói đứng thế kia. Nhiều lần khóc, nước mắt chảy xuống miệng, xuống cổ, không biết lau đi được. Trời ơi, nó bắt trói đứng người ta đến chết, nó bắt mình chết cũng thôi, nó bắt trói đến chết người đàn bà ngày trước cũng ở cái nhà này. Chúng nó thật độc ác. Cơ chừng này chỉ đêm mai là người kia chết, chết đau, chết đói, chết rét, phải chết. Ta là thân đàn bà, nó đã bắt về trình ma nhà nó rồi thì chỉ còn biết đợi ngày rũ xương ở đây thôi... Người kia việc gì mà phải chết thế. A Phủ... Mị phảng phất nghĩ như vậy.
Đám than đã vạc hẳn lửa. Mị không thổi, cũng không đứng lên. Mị nhớ lại đời mình. Mị lại tưởng tượng như có thể một lúc nào, biết đâu A Phủ chẳng đã trốn được rồi, lúc ấy bố con Pá Tra sẽ bảo là Mị đã cởi trói cho nó. Mị liền phải trói thay vào đấy. Mị phải chết trên cái cọc ấy. Nghĩ thế, trong tình cảnh này, làm sao Mị cũng không thấy sợ...
Lúc ấy, trong nhà đã tối bưng. Mị rón rén bước lại, A Phủ vẫn nhắm mắt. Nhưng Mị tưởng như A Phủ đương biết có người bước lại... Mị rút con dao nhỏ cắt lúa, cắt nút dây mây. A Phủ cứ thở phè từng hơi, không biết mê hay tỉnh. Lần lần, đến lúc gỡ được hết dây trói ở người A Phủ thì Mị cũng hốt hoảng. Mị chỉ thì thào được một tiếng "Đi ngay..." rồi Mị nghẹn lại. A Phủ bỗng khuỵu xuống, không bước nổi. Nhưng trước cái chết có thể đến nơi ngay, A Phủ lại quật sức vùng lên, chạy. Mị đứng lặng trong bóng tối. Rồi Mị cũng vụt chạy ra. Trời tối lắm. Mị vẫn băng đi. Mị đuổi kịp A Phủ, đã lăn, chạy, chạy xuống tới lưng dốc,Mị thở trong hơi gió thốc lạnh buốt:
-A Phủ cho tôi đi.
A Phủ chưa kịp nói, Mị lại nói:
- Ở đây thì chết mất."
Cảm nhận của anh chị về diễn biến tâm trạng và hành động của Mị trong đoạn trích trên
Mong mn giúp e vs ạ e sắp thi r ạ! Cảm ơn MN
Anh yêu em như đóa hồng
Mất em rồi anh biết sống vào đâu .
~Florentino~
Phân tích cảm nhận của em về 2 đoạn thơ trên
Đóng vai Bọ Ngựa kể lại đoạn truyện từ “Hôm sau Bọ ngựa đương lủi thủi, khật khưởng đến không dám ngoảnh cổ lại nữa” (chú ý kết hợp miêu tả thêm tâm trạng, suy nghĩ của nhân vật Bọ Ngựa”./.
nhanh nha mik cần gấp
Đọc đoạn trích:
Những ngày rét khiến ta tìm ra lửa
Những ngày đau ta lại thấy nụ cười
Giữa rừng buồn ta trải tấm lòng vui.
Những ngày đói ta tìm ra tiếng hát
Trong miếng rau rừng ta bắt gặp tình yêu
Đồng đội cùng nhau san sẻ mỗi mai chiều.
Xin cám ơn những ngày gian khổ
Mỗi giờ qua cho ta hiểu thêm mình
Cửa tâm hồn biết mở phía bình minh.
(Trích Mảnh đất nuôi ta thành dũng sĩ - Dương Hương Ly - NXB Giải phóng, 1975, tr.59
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1 (0.75 điểm): Đoạn trích được viết theo thể thơ nào?
Câu 2 (0.75 điểm): Chỉ ra 03 từ diễn tả trạng thái, cảm xúc trong những dòng thơ sau:
Những ngày rét khiến ta tìm ra lửa
Những ngày đau ta lại thấy nụ cười
Giữa rừng buồn ta trải tấm lòng vui
Câu 3 (1.0 điểm): Theo anh/chị, câu thơ: Cửa tâm hồn biết mở phía bình minh có thể hiểu như thế nào?
Câu 4 (0.5 điểm): Anh/Chị có đồng tình với điều mà tác giả bày tỏ: Mỗi giờ qua cho ta hiểu thêm mình không? Vì sao?
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
“Trong một nghiên cứu, các sinh viên được yêu cầu sắp xếp 10 bức tranh theo thứ tự mức độ hấp dẫn – với thỏa thuận là sau đó họ có thể giữ lại một bức tranh như là phần thưởng cho sự tham gia của họ. 5 phút sau, họ được cho hay, bức tranh được chấm điểm cao thứ 3 đã hết. Sau đó, họ được yêu cầu xem xét cả 10 bức tranh lại từ đầu. Bức tranh đã hết bỗng nhiên được xếp hạng là đẹp nhất. Trong tâm lý học, hiện tượng này được gọi là “điện kháng”: khi ta bị tước mất một lựa chọn, ta bỗng nhiên thấy nó hấp dẫn hơn. Đây là một dạng phản kháng. Nó còn được biết đến với tên gọi “hiệu ứng Romeo và Juliet”, bởi vì tình yêu giữa hai cô cậu mới lớn của Shakespeare bị cấm đoán, nên nó càng trở nên mãnh liệt. Nỗi khao khát ấy không nhất thiết chỉ có trong tình yêu. Ở Mỹ, các bữa tiệc sinh viên tràn ngập những cô cậu tuổi teen say bí tỉ. (Tại Hoa Kì, độ tuổi được phép mua rượu là 21 trở lên). Tại Châu Âu, nơi độ tuổi cho phép uống rượu là 18, bạn lại không chứng kiến hành vi này.
Kết luận: Phản ứng thông thường trước sự khan hiếm chính là đánh mất khả năng suy nghĩ sáng suốt. Hãy đánh giá các sản phẩm và dịch vụ thuần túy dựa trên giá cả và ích lợi của chúng.” (…)
(Trích “Nghệ thuật tư duy rành mạch” – Rolfdobelli)
Câu 1. (0,5) Xác định nội dung chủ đạo của đoạn văn trên.
Câu 2. (0,75) Hãy đặt nhan đề cho đoạn văn trên và lý giải nguyên nhân lựa chọn nhan đề đó.
Câu 3. (0,75) Tác giả đã sử dụng mấy dẫn chứng trong đoạn văn của mình? Tác dụng của việc sử dụng nhiều dẫn chứng trong đoạn nghị luận này là gì?
Câu 4. (1,0) Anh/chị hiểu gì về tâm lý: “Khi ta bị tước mất một lựa chọn, ta bỗng nhiên thấy nó hấp dẫn hơn.”?