chi tiết kẻ thì thuổng,người thì cuốc ,người đội đất,kẻ vác tre,nào đắp ,nào cừ,bì bõm dưới bụn lầy ngập quá khuỷu chân,người nào người nấy lướt thướt như chuột lột
chi tiết kẻ thì thuổng,người thì cuốc ,người đội đất,kẻ vác tre,nào đắp ,nào cừ,bì bõm dưới bụn lầy ngập quá khuỷu chân,người nào người nấy lướt thướt như chuột lột
cách sử dụng từ ngữ, câu chữ khi miêu tả cảnh dân phu hộ đê ở phần 1 bài sống chết mặc bay sách tập 2
1.“Sống chết mặc bay” có thể được chia làm mấy đoạn?Mỗi đoạn nói gì?
2.Phép tương phản (cũng gọi là đối lập) trong nghệt thuật là việc tạo ra những hành động, những cảnh tượng, những tính cách trái ngược nhau để qua đó làm nổi bật một ý tưởng bộ phận trong tác phẩm hoặc tư tưởng chính của tác phẩm .
Dựa vào định nghĩa trên, em hãy:
a/ Chỉ ra hai mặt tương phản cơ bản trong truyện “Sống chết mặc bay”
b/ Phân tích làm rõ từng mặt trong sự tương phản đó.(Chú đến đên các chi tiết thuộc về cảnh người dân đang hộ đê trong trạng thái nguy kịch và các chi tiết thuộc về cảnh tên quan đang cùng nha lại chơi bài trong đình và không khí tĩnh mịch, trang nghiêm).
c/ Chỉ ra qua hai mặt tương phản, hình ảnh tên quan phủ đi “hộ đê” được tác giả khắc họa như thế nào. (Chú ý đến các chi tiết thuộc về: chỗ ở, điều kiện sinh hoạt trong khi đi “đốc thúc việc hộ đê”; cách ngồi, tư thế, giọng điệu, ngôn ngữ trước bọn nha lại, chánh tổng…, đặc biệt là thái độ, cách nói khi đã có tin đê vỡ).
d/ Nêu lên dụng ý của tác giả trong việc dựng cảnh tương phản này.
3.Trong nghệ thuật văn chương còn có phép tăng cấp (lần lượt đưa thêm chi tiết và chi tiết sau phải cao hơn chi tiết trước), qua đó làm rõ thêm bản chất một sự việc, một hiện tượng muốn nói. Trong “Sống chết mặc bay, tác giả đã kết hợp khéo léo phép tương phản và phép tăng cấp để bộc lộ rõ nét tính cách của nhân vật.
Em hãy phân tích, chứng minh ý kiến trên bằng cách trả lời các câu hỏi sau:
a/ Sự tăng cấp trong việc miêu tả mức độ của trời mưa, của độ nước sông dâng cao, cảu nguy cơ vỡ đê, của cảnh hộ đê vất vả, căng thẳng của người dân(trong đó có mức độ của tiếng trống đánh, ốc thổi, tiếng người gọi nhau sang hộ đê) là thế nào?
b/ Sự tăng cấp trong việc miêu tả mức độ đam mê bài bạc của tên quan phủ như thế nào?
c*/ Hãy nhận xét về tác dụng của sự kết hợp hai nghệ thuật tương phản và tăng cấp trong việc vạch trần bản chất “lòng lang dạ thú” của tên quan phủ trước sinh mạng của người dân.
4.Hãy phát biểu chung về giá trị hiện thực, nhân đạo và nghệ thuật (ngôn ngữ, hình tượng nhân vật…) của truyện Sống chết mặc bay.
Phân tích hình ảnh tên quan phụ mẫu trong tác phẩm "Sống chết mặc bay" của Phạm Duy Tốn
tìm phép liệt kê trong bài sống chết mặc bay và cho biết là kiểu liệt kê nào. tìm trạng ngữ trong bào sống chết mặc bay và cho biết trạng ngữ có ý nghĩa gì, nằm đầu hay cuối câu. giúp em với aaaaaaaaaaaa
Lập dàn bài chi tiết: Hình ảnh của người dân lao động qua "Những bài ca dao than thân" và truyện ngắn "Sống chết mặc bay" của Phạm Duy Tốn
(Trả lời giúp mình với ạ ~ Mình đang cần gấp trong tối nay!!!)
hãy tìm những chi tiết nói về cảnh quan thiên nhiên và thời tiết như thế nào trong bài "Sống chết mặc "
Hãy viết một đoạn văn ngắn về các hình ảnh đối lập trong văn bản "Sống chết mặc bay" và nêu thái độ của tác giả.
Kể tên 2 phép nghệ thuật nổi bật được sử dụng trong tác phẩm "sống chết mặc bay".
Giúp mk vs ạ! Mai thi rồi :(((
Tìm những chi tiết sử dụng biện pháp nghệ thuật liệt kê, chỉ tác dụng "văn bản Sống chết mặc bay"