a) Từ văn bản Tức nước vỡ bờ, cùng những hiểu biết của bản thân, em hãy viết một đoạn văn nghị luận xã hội (khoảng 12 câu) trình bày suy nghĩ của em về tình yêu thương giữa con người với con người.
b) Từ văn bản Lão Hạc, cùng những hiểu biết của bản thân, em hãy viết một đoạn văn nghị luận xã hội (khoảng 12 câu) trình bày suy nghĩ của em về lòng tự trọng.
c) Từ văn bản Tôi đi học, cùng những hiểu biết của bản thân, em hãy viết một đoạn văn nghị luận xã hội (khoảng 12 câu) trình bày suy nghĩ của em về vai trò của nhà trường trong cuộc đời của mỗi con người.
Hệ thống kiến thức các văn bản: trong lòng mẹ, tức nước vỡ bờ, lão hạc, hai cây phong, chiếc lá cuối cùng theo bảng thống kê sau:
STT | Tên văn bản - tên tác giả | Thể loại | PTBĐ | Nhân vật | Nội dung | Nghệ thuật | ý nghĩa |
Thuyết minh về đoạn trích "Tức nước vỡ bờ" trong tác phẩm "Tắt đèn" của Ngô Tất Tố
Hãy nói về vẻ đẹp của các nhân vật trong văn bản :Tôi đi học,trong lòng mẹ,lão hạc,tắc nc bỡ bờ,cô bé bán diêm,đánh nhau với cối xay gió,chiếc lá cuối cùng,hai cây phong
viết văn nghị luận kết hợp tự sự và miêu tả
Đề 1 : nêu lợi ích của việc trồng cây gây rừng
Đề 2 : nêu suy nghĩ của em về vấn đề an toàn giao thông hiện nay
Mình học yếu môn văn nhất, ai biết giúp mình nha mai mình phải thi rồi cảm ơn trước
1.Truyện ngắn ''Tôi đi học "Được kể ở ngôi nào ?Ngôi kể ấy tạo nên hiệu quả gì trong việc thể hiện dòng cảm nghĩ cuat nhân vật?Tình huống trong truyện này có gì đặc biệt.
Bài 2:Thủ pháp hồi tưởng đã được sử dụng khá hiệu quả trong văn bản ''Tôi đi học "=1 đoạn văn diễn dịch 12 đến 15 câu hãy phân tích ví dụ đó để thấy rõ diều đó .Trong đoạn văn có sử dụng 1 câu ghép 1 câu hỏi tu từ
3 Văn bản "Tôi đi học " gợi cho em nhớ đén văn bản nào của (Sgk/7).Chỉ ra điểm giông và khác nhau của 2 van ban
4Trong bai văn Trong Lòng Mẹ co nhiều hình ảnh thấy bé hồng khóc so sánh khác nhau về cảm xúc được thể hiên qua 2 chi tiết: +Tôi cười dài trong tiếng khóc
+ Tôi òa lên khóc rồi cứ thế nức nở
Cho đoạn văn tự sự sau:
''Sáng nay ,gió muag đông bắc tràn về.Vậy mà khi đi học,tôi lại không mặc áo ấm.Ngồi trong lớp tôi rét run.Bỗng nhiên tôi nhìn thấy mẹ với chiếc áo len trên tay.Mẹ xin phép cô cho tôi ra khỏi lớp rùi giục tôi mặc áo.Đây là chiếc áo mẹ tôi dan cho tôi từ mùa đông năm ngoái.Khoác chiếc áo vào tôi thấy thật ấm áp .Tôi muốn nói thành lời ''Con cảm ơn mẹ''
-Hãy bổ sung thêm phương thức miêu tả và biểu cảm để viết lại đoạn văn trên cho sinh động(không thay đổi về đề tài đoạn văn)
(GIÚP MK VS)
a) Văn bản trên viết về đối tượng nào? Đối tượng được trình bày theo trình tự nào trong các đoạn văn? Theo em có thể thay đổi trình tựu sắp xếp này được không? Vì sao?
b, Nêu chủ đề của văn bản trên
c, Chủ đề ấy được thể hiện trong toàn văn bản, từ việc miêu tả rừng cọ đến cuộc sống của người dân. Hãy chứng minh điều đó
d, Tìm các từ ngữ, các câu tiêu biểu thể hiện chủ đề của văn bản
1.trong văn bản tức nước vỡ bờ có mấy tuyến nhân vật cách xây dựng tuyến nhân vật đó có ý nghĩa nghệ thuật gì
2.có ý kiến cho rằng cai lệ chỉ đánh chị dậu mà không định trói anh dậu ra đình thì việc chị dậu đánh lại cai lệ đã chẳng xảy ra.ý kiến của em như thế nào
3.qua đoạn trích tức nước vỡ bờ em nhận ra thái độ gì của nhà văn Ngô Tất Tố