Cho đoạn trích: “Chiều hôm đó, tan buổi học ở trường ra, tôi chợt thấy một người ngồi trên xe kéo giống mẹ tôi. Tôi liền đuổi theo, gọi bối rối: -Mợ ơi ! Mợ ơi! Mợ ơi! Nếu người quay lại ấy là người khác thì thật là một trò cười tức bụng cho lũ bạn tôi, chúng nó khua guốc inh ỏi và nô đùa ầm ĩ trên hè. Và cái lầm đó không những làm tôi thẹn mà còn tủi cực nữa, khác gì cái ảo ảnh của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc”. Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên? Câu 2 Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong đoạn trích trên?
Cho đoạn trích: “Chiều hôm đó, tan buổi học ở trường ra, tôi chợt thấy một người ngồi trên xe kéo giống mẹ tôi. Tôi liền đuổi theo, gọi bối rối: -Mợ ơi ! Mợ ơi! Mợ ơi! Nếu người quay lại ấy là người khác thì thật là một trò cười tức bụng cho lũ bạn tôi, chúng nó khua guốc inh ỏi và nô đùa ầm ĩ trên hè. Và cái lầm đó không những làm tôi thẹn mà còn tủi cực nữa, khác gì cái ảo ảnh của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc”. (Trong lòng mẹ,Sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập 1) Câu 1(0,5điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên? Câu 2(1,5điểm): Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong đoạn trích trên? Câu 3 (4,0 điểm): Dựa vào tác phẩm“ Lão Hạc” của nhà văn Nam Cao, hãy viết đoạn văn nghị luận khoảng 12 -15 câu theo phép lập luận diễn dịch làm rõ lão Hạc là người cha yêu thương con và giàu lòng tự trọng. Trong đoạn văn có sử dụng trường từ vựng (Chú thích về trường từ vựng.)
cho câu: Và cái lầm đó không những làm tôi thẹn mà còn tủi cực nữa khác gì cái ảo ảnh của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc; viết 1 đoạn văn nêu cảm nhận của chú bé Hồng qua suy nghĩ đó( nhanh nhé mai thi rồi à mà làm luôn cả 3 là diễn dịch-quy nạp-tổng phân hợp nhé)
Câu 9. Câu văn sau sử dụng biện pháp tu từ nào?
“Và cái lầm đó không những làm tôi thẹn mà còn tủi cực nữa, khác gì cái ảo ảnh của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc” (Nguyên Hồng, Trong lòng mẹ).
A. Ẩn dụ
B. Hoán dụ
C. So sánh
D. Tương phản
Câu 10. Vì sao chú bé Hồng trong đoạn trích “Trong lòng mẹ” (Trích “Những ngày thơ ấu” của Nguyên Hồng) không muốn vào Thanh Hóa gặp mẹ?
A. Vì Hồng nhận ra khi nhắc đến mẹ, bà cô chỉ muốn gieo rắc vào đầu óc Hồng những ý nghĩ để khinh miệt, ruồng rẫy mẹ.
B. Vì Hồng không còn tin yêu, kính trọng mẹ mình như trước.
C. Vì Hồng biết cuối năm thế nào giỗ thầy Hồng mẹ Hồng cũng về thăm hai anh em.
D. Vì Hồng biết tâm địa xấu xa của bà cô khi nhắc đến mẹ mình và Hồng luôn tin tưởng cuối năm giỗ thầy Hồng thì mẹ Hồng sẽ về thăm hai anh em.
Mọi người ơi giúp em vs ạ . Đoạn trích " Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tôi .........trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường " Em hãy tìm các từ cùng thuộc một trường từ vựng trong đợn trích và gọi tên trường từ vựng đó .Trình bày tác dụng trường từ vựng em vừa tòm được. Em đang cần gấp mn giúp em vs.
“ Chiều hôm đó, tan buổi học ở trường ra, tôi chợt thấy bóng một người đàn bà ngồi trên xe kéo giống mẹ mình. Tôi đuổi theo gọi bối rối:
- Mợ ơi! Mợ ơi! Mợ ơi!
Nếu người quay lại ấy là người khác thì thật là một trò cười tức bụng cho lũ bạn tôi, chúng khua guốc inh ỏi và nô đùa ầm ĩ trên hè. Và cái lầm đó không những làm tôi hổ thẹn mà còn tủi cực nữa, khác gì cái ảo ảnh của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước mắt gần rạn nứt của người bộ hành gục ngã giữa sa mạc”
1. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?
2. Trong đoạn văn trên, tác giả đã sử dụng phép so sánh độc đáo như thế nào? Cách so sánh đó có tác dụng gì trong việc thể hiện tâm trạng của nhân vật?
3. Trong đoạn trích bé Hồng đã khóc mấy lần. So sánh sự khác nhau về cảm xúc được thể hiện qua những lần khóc đó.
Chiều hôm đó, tan buổi học ở trường ra, tôi chợt thoáng thấy bóng người ngồi trên xe kéo giống mẹ tôi. Tôi liền đuổi theo gọi bối rối:
- Mợ ơi! Mợ ơi! Mợ ơi!...
Nếu người quay lại ấy là người khác thì thật là một trò cười tức bụng cho lũ bạn tôi, chúng nó khua guốc inh ỏi và nô đùa ầm ĩ trên vỉa hè. Và cái lầm đó không những làm tôi thẹn mà còn tủi cực nữa, khác gì cái ảo ảnh của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành sắp ngã gục giữa sa mạc”
(Ngữ văn 8- tập một, Nhà xuất bản Giáo dục)
Câu 1. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Câu chuyện trong văn bản được kể theo ngôi thứ mấy, bằng lời kể của nhân vật nào?
Dựa vào văn bản vừa tìm được ở câu 1, em hãy viết đoạn văn diễn dịch (khoảng 12 câu) làm rõ niềm vui sướng và hạnh phúc của nhân vật khi gặp mẹ và sống trong lòng mẹ. Trong đoạn văn có sử dụng câu bị động, từ tượng hình. (Gạch chân, chỉ rõ câu bị động, từ tượng hình)
Tìm trong đoạn văn trên một trường từ vựng và gọi rõ tên trường từ vựng ấy.
Tìm trong đoạn văn trên một trường từ vựng và gọi rõ tên trường từ vựng ấy.