tính từ
1, già, nhanh nhẹn
2, đỏ, rực rỡ
3, lớn
1) già, nhanh nhẹn
2) đỏ, rực rỡ , rung rinh
3) lớn , lâu
1/già , nhanh nhẹn
2/đỏ, rực
3/lớn , lâu , dài
tính từ
1, già, nhanh nhẹn
2, đỏ, rực rỡ
3, lớn
1) già, nhanh nhẹn
2) đỏ, rực rỡ , rung rinh
3) lớn , lâu
1/già , nhanh nhẹn
2/đỏ, rực
3/lớn , lâu , dài
Tìm Là tìm danh từ, tính từ, động từ, số từ, lượng từ, chỉ từ : 1/ Sáng mai, trời không mưa. Chiều này cơn mưa ko lớn lắm, mọi người vẫn làm đc việc. Cách 2 ngày trước cả ấp của em và con đã vớt lục bình rất nhiều trên con cơn phía sau nhà em
Tìm Là tìm danh từ, tính từ, động từ, số từ, lượng từ, chỉ từ : 1/ Sáng mai, trời không mưa. Chiều này cơn mưa ko lớn lắm, mọi người vẫn làm đc việc. Cách 2 ngày trước cả ấp của em và con đã vớt lục bình rất nhiều trên con cơn phía sau nhà em
Đọc tiếp
Tìm tính từ: 1/, Bạn A rất thông minh. Thân hình cũng vừa vặn 2/ Cây tre ở nhà em, lá xanh, gốc khá to, thân thẳng, cao chót vót 3/ Hiện nay một số học sinh chưa đc siêng năng, luônàm phiền thầy cô và ba me rất lo lắng
một buổi sáng em đến lớp sớm để tưới nước cho bồn hoa trước lớp . Một cây hoa đang ủ rũ vì bị ai đó vặt lá bẻ cành làm rụng hết hoa . Em nghe như nó thủ thỉ kể chuyện đó .Hãy kể lại câu chuyện buồn của cây hoa
giúp mik nha.Mai mik phải nộp òi
Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu văn sau:
“Cô Gió cất tiếng chào ngọn khói, những bông hoa, những lá cờ, chào những cái chong chóng đang quay và chào những cánh buồm đang căng mở trên sóng lớn, những con thuyền lướt nhanh trên mặt biển.”
Tìm và điền từ láy thích hợp vào chỗ trống:
“ Nắng đã lên. Sau một đợt mưa (……......) kéo dài, chút ánh nắng (…..……) ấy thật đáng quý biết bao. Bầu trời không còn khoác chiếc áo choàng trắng (……….) nữa. Những khoảng xanh thẫm trên vòm cao loang ra rất nhanh, phủ kín tạo thành một chiếc áo khoác mới tinh. Nổi lên trên cái nền trời xanh (………….) đó là những cụm mây trắng nuốt trôi (………...). Mặt trời ló ra. Nắng (…..……). Rồi nắng (………..) dần lên. Trong khu vườn nhỏ, chim chóc gọi nhau (…….…..) nghe vang động và (…….……) biết bao.
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
“Gió thổi các ngọn khói bay trên tầng ống khói nhà máy. Gió toả hơi mát của dòng suối ra khắp bờ cây. Gió đưa mùi thơm của hoa vườn tràn ra đồng cỏ. Bà mẹ ra hiên gọi con về ăn cơm, gió đưa tiếng gọi vang ra xa ngoài cánh đồng, đến tận tai em bé ngồi trên lưng trâu. Gió thổi bay phấp phới hai dải mũ bác thuỷ thủ, gió ngừng một chút để bác thuỷ thủ châm lửa vào điếu thuốc, rồi lại lồng lộn thổi tiếp. Bác thuỷ thủ kéo lá cờ lên đỉnh cột buồm, gió thổi lá cờ phần phật. Khắp mặt biển vang lên tiếng còi, tiếng chuông, tiếng xích nhổ neo, tiếng reo hò. Gió rộng lớn thổi khắp bầu trời mặt đất, nhưng vẫn không quên quay tít cái chong chóng nhỏ sặc sỡ trên tay em bé. Em bé vừa chạy vừa reo lên: “Gió! Gió! Gió mát quá!”
“A, tên mình đây rồi! - Cô Gió thầm nghĩ - Mình đã tìm thấy tên rồi!”
Cô Gió cất tiếng chào ngọn khói, những bông hoa, những lá cờ, chào những cái chong chóng đang quay và chào những cánh buồm đang căng mở trên sóng lớn, những con thuyền lướt nhanh trên mặt biển. Cô lại cất tiếng hát:
Tôi là ngọn gió
Ở khắp mọi nơi
Công việc của tôi
Không bao giờ nghỉ…
Cô không có dáng hình, nhưng điều đó chẳng sao, hình dáng của cô là ở người khác, ở sự có ích cho người khác, ở niềm vui của người khác. Dù không trông thấy cô, người ta nhận ra cô ngay và gọi tên cô: Gió!
(Trích “Cô gió mất tên” – Xuân Quỳnh)
Câu 1: Xác định ngôi kể trong đoạn trích.
Câu 2: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu văn sau:
“Cô Gió cất tiếng chào ngọn khói, những bông hoa, những lá cờ, chào những cái chong chóng đang quay và chào những cánh buồm đang căng mở trên sóng lớn, những con thuyền lướt nhanh trên mặt biển.”
Câu 3: Tại sao dù không trông thấy cô Gió, người ta vẫn nhận ra cô ngay và gọi tên cô: “Gió” ?
Câu 4: Qua văn bản đọc hiểu, em hãy rút ra thông điệp cho bản thân. Lí giải.
Trầu ơi, hãy tỉnh lại
Mở mắt xanh ra nào
Lá nào mày cho tao
Thì mày chìa ra nhé
Tay tao hái rất nhẹ
Không làm mày đau đâu
Đã dậy chưa hả trầu
Tao hái vài lá nhé
Cho bà và cho mẹ
Đừng lụi đi trầu ơi
Mục đích nhân vật trữ tình đánh thức trầu trước khi hái là gì?
Cho đoạn văn sau và trả lời câu hỏi
“Đến ngày lễ Tiên Vương, các lang mang sơn hào hải vị, nem công chả phượng tới, chẳng thiếu thứ gì. Vua cha xem qua một lượt rồi dừng lại trước chồng bánh của Lang Liêu, rất vừa ý, bèn gọi lên hỏi. Lang Liêu đem giấc mộng gặp thần ra kể lại. Vua cha ngẫm nghĩ rất lâu rồi chọn hai thứ bánh ấy đem tế Trời, đất cùng Tiên vương”.
a) thể loại của văn bản có chứa đoạn trích? kể tên ba tác phẩm cùng thể loại?
b) Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn?
c) giải thích từ "ngẫm nghĩ" trong đoạn
d) tìm chi tiết tưởng tượng kỳ ảo có trong đoạn? Hãy nêu ý nghĩa của chi tiết đó ?