tìm phép nhân hóa và nêu tác dụng của nó trong những câu thơ sau:
" Trong gió trong mưa
Ngọn đèn đứng gác
Cho thắng lợi nối tiếp nhau
Đang hành quân lên phía trước"
( Chú ý cách dùng các từ vốn chỉ hoạt động của người như:
– Đứng gác, nối theo nhau, hành quân, đi lên phía trước )
Tìm và xác định kiểu nhân hóa trong câu thơ sau:
"Dòng sông mới điệu làm sao
Nắng lên mặc áo lụa đào thướt tha"
tìm phép nhân hóa và nêu tác dụng của nó trong những câu thơ sau:
" Trong gió trong mưa
Ngọn đèn đứng gác
Cho thắng lợi nối tiếp nhau
Đang hành quân lên phía trước"
1. Chỉ ra và phân tích tác dụng của phép nhân hóa có trong câu sau:
Vào ban đêm tĩnh mịch,tiếng ếch đua nhau học bài,lúc đầu chỉ có một vài con sau chúng nó tranh nhau đọc ầm ĩ và bài đồng ca bắt đầu.Tiếng ếch học bài nhiều nhất là sau mỗi trận mưa rào,hay những đêm mưa thưa hạt,và mùi hương cốm nhà ai nghe phảng phất đến là thơm.
phân tích tác dungjcuar 5 biện pháp tu từ nhân hóa sau:
1-tôi tợn lắm .dám cà khịa với tất cả mọi bà con trong xóm [bài học đường đời đầu tiên]
2-những chòm cổ thụ dáng mãnh liệt đứng trầm ngâm lặng nhìn xuống nước [vượt thác]
3-thuyền cố lấn lên [vượt thác]
4- núi cao như đột ngột hiện ra chắn ngang trước mặt[vượt thác]
5-cây đước mọc dài theo bãi ,theo từng lừa trái rụng,ngọn bằng tăm tắp,lớp này chồng ấy lớp kia ôm lấy dòng sông...
mog mn giúp e ạ
nêu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa?
- xác định các biện pháp tu từ và nêu tác dụng của nó trong đoạn văn sau:
dọc sông những chòm cổ thụ dáng mãnh liệt đang đứng trầm ngâm lặng nhìn xuống nước. núi cao như đột ngột hiện ra chắn ngang trước mắt.
1.Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của phép nhân hóa trong đoạn văn sau:
Bến cảng lúc nào cũng đông vui. Tàu mẹ, tàu con đậu đầy mặt nước. Xe anh, xe em tíu tít nhận hàng về và chở hàng ra. Tất cả đều bận rộn.
(Phong Thu)
2. Hãy so sánh cách diễn đạt trong đoạn văn trên với đoạn văn dưới đây:
Bến cảng lúc nào cũng rất nhiều tàu xe. Tàu lớn, tàu bé đậu đầy mặt nước. Xe to, xe nhỏ nhận hàng về và chở hàng ra. Tất cả đều hoạt động liên tục.
3. Hai cách viết dưới đây có gì khác nhau?Nên chọn cách viết nào cho văn bản biểu cảm và chọn cách viết nào cho văn bản thuyết minh?
- Cách 1:
Trong họ hàng nhà chổi thì cô bé Chổi Rơm vào loại xinh xắn nhất. Cô có chiếc váy vàng óng, không ai đẹp bằng. Áo của cô cũng bằng rơm thóc nếp vàng tươi, được tết săn lại, cuốn từng vòng quanh người, trông cứ như áo len vậy.
(Vũ Duy Thông)
-Cách 2:
Trong các loại chổi, chổi rơm vào loại đẹp nhất. Chổi được tết bằng rơm nếp vàng. Tay chổi được tết săn lại thành sợi và quấn quanh thành cuộn.
4. Hãy cho biết phép nhân hóa trong mỗi đoạn trích dưới đây được tạo ra bằng cách nào và tác dụng của nó như thế nào?
a/
Núi cao chi lắm núi ơi
Núi che mặt trời chẳng thấy người thương!
(Ca dao)
b/ Nước đầy và nước mới thì cua cá cũng tấp nập xuôi ngược, thế là bao nhiêu cò, sếu, vạc, cốc, le, sâm cầm, vịt trời, bồ nông, mòng, két ở các bãi sông xơ xác tận đâu cũng bay cả về vùng nước mới để kiếm mồi. Suốt ngày, họ cãi cọ om bốn góc đầm, có khi chỉ vì tranh một mồi tép, có những anh chàng Cò gầy vêu vao ngày ngày bì bõm lội bùn tím cả chân mà vẫn hếch mỏ, chẳng được miếng nào.
(Tô Hoài)
c/ Dọc sông, những chòm cổ thụ dáng mãnh liệt đứng trầm ngâm lặng nhìn xuống nước. […] Nước bị cản văng bọt tứ tung, thuyền vùng vằng cứ chực trụt xuống quay đầu chạy về lại Hòa Phước.
(Võ Quảng)
d/ Cả rừng xà u hàng vạn cây không có cây nào không bị thương. Có những cây bị chặt đứt ngang nửa thân mình, đổ ào ào như một trận bão. Ở chỗ vết thương, nhựa ứa ra, tràn trề, thơm ngào ngạt, long lanh nắng hè gay gắt, rồi dần dần bầm lại, đen và đặc quyện thành những cục máu lớn.
(Nguyễn Trung Thành)
5. Hãy viết một đoạn văn miêu tả ngắn với nội dung tự chọn, trong đó có dùng phép nhân hóa.
Xác định phép nhân hóa trong đoạn thơ sau và nêu tác dụng .
... Có gì đâu ! Có gì đâu !
Mỡ màu ít chất đồn lâu hóa nhiều
Rễ siêng không ngại đất nghèo
Tre bao nhiêu rễ bấy nhiêu cần cù
Vươn mình trong gió tre đu
Cây kham khổ vẫn hát ru lá cành
Yêu nhiều nắng nỏ trời xanh
Tre xanh không đứng khuất mình bóng râm"
Hãy cho biết phép nhân hóa trong đoạn thơ trên được tạo ra bằng cách nào và có tác dụng như thế nào?
Giấy đỏ buồn ko thắm
Mực đọng trong nghiên sầu