Một bạn HS đã tìm được những ý và dẫn chứng sau:
- Tục ngữ phản ánh khá đầy đủ những đức tính tốt đẹp của người lao động trong cuộc sống còn nhiều khó khăn.
- Đó là sự lao động cần cù, kiên trì.
- Đó là tinh thần lạc quan.
- Đó là sự trọng danh dự.
- Sông có khúc, người có lúc.
- Còn da lông mọc, còn chồi nảy cây.
- Kiến tha lâu đầy tổ.
- Năng nhặt, chặt bị.
- Bát mồ hôi đổi bát cơm.
- Tốt danh hơn lành áo.
Em hãy sắp xếp vào mô hình dàn ý sau để giúp bạn chuẩn bị viết một đoạn văn.
Luận điểm
Luận cứ 1
Dẫn chứng
Luận cứ 2
Dẫn chứng
Luận cứ 3
Dẫn chứng
Tìm trạng ngữ và nêu tác dụng:
a) Qua làn ánh đèn của đoàn xe xích lao đi ầm ầm bên cạnh, tôi kịp nhận thấy vẻ xinh đẹp của cô gái, một vẻ đẹp giản dị và mát mẻ như sương núi tỏa ra từ nét mặt, lời nói và tấm thân mảnh dẻ.
b) Dòng người vẫn mải miết di chuyển. Trong lúc chuông đồng hồ đã điểm mười hai tiếng.
c, Bằng đôi bàn tay khéo léo, người nghệ nhân đã làm ra những sản phẩm gốm tinh xảo
Đề: Hãy làm sáng tỏ vẻ đẹp thiên nhiên và con người qua tác phẩm văn học trong chương trình Ngữ văn lớp 7.
3. Đoạn văn sau đây mắc lỗi như thế nào về lập luận? hãy chữa lại cho đúng.
Trong bài thơ “Bánh trôi nước”, Hồ Xuân Hương qua hình ảnh cái bánh trôi nước đã gửi gắm những suy nghĩ của mình về thân phận người phụ nữ. Nhà thơ ca ngợi vẻ đẹp hoàn thiện, hoàn mĩ mà khiêm nhường ở họ. Nhà thơ cảm thông với nỗi trầm luân do xã hội gây ra mà người phụ nữ phải chịu. Cao hơn, Bà chúa thơ Nôm khẳng định sự cao quý của tâm hồn phụ nữ không đổi thay trước thử thách của hoàn cảnh. Nhà thơ đã miêu tả thật đẹp hình ảnh cái bánh trôi với ý nghĩa sâu sắc.
1 Đọc đoạn thơ và thực hiện yêu cầu dưới
Việt Nam đất ncs ta ơi
Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn
C1
Xác định PTBĐ chính của đoạn thơ
C2 Tìm câu ĐB trog đoạn thơ
C3 -tìm 4 từ ghép trog đoạn thơ
-Mây mờ là từ hay cụm từ ? vì sao
C4 Tìm từ láy và nêu giá trị gợi tả của các từ đó
C5 Đoạn thơ thể hiện cx ,tình cảm nào của tg vs qh ,đất nc
Giúp mình vs mai ktra môn văn r !!
Qua văn bản "ca Huế trên sông Hương", em hiểu thêm vẻ đẹp nào của Huế và Huế gợi cho em những tình cảm gì?
CÂu 2 : cụm từ nào sau đây KHÔNG thể điền vào chỗ chấm để làm trạng ngữ cho câu sau "...mái trường cổ kính như được dát ánh vàng "
A . Từ xa nhìn lại
B . Giữa đêm khuya mờ ảo.
C . Trong những đêm trăng đẹp.
D . Trong giấc mơ tôi thấy.
CÂu 2 : cụm từ nào sau đây KHÔNG thể điền vào chỗ chấm để làm trạng ngữ cho câu sau "...mái trường cổ kính như được dát ánh vàng " A . Từ xa nhìn lại B . Giữa đêm khuya mờ ảo. C . Trong những đêm trăng đẹp. D . Trong giấc mơ tôi thấy Câu 3 : viết 2 câu rút gọn chủ ngữ ngụ ý, chủ thể, hành động trong câu là chỉ mọi người nói chung Câu 4 : chỉ ra thành phần trạng ngữ trong câu sau " năm ấy, tôi rất náo nức chờ đón mùa xuân đến, chờ đón bố tôi trở về "
"Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của nhân dân ta. Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,.... Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng ".
1.Đoạn trích trên trích trong văn bản nào?Tác giả?Nêu hoàn cảnh sáng tác văn bản?
2.Phương thức biểu đạt chính nào được sử dụng trong đoạn văn trên ?
3.Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn là gì ? Tác dụng của biện pháp tu từ đó ?
4.Hãy nêu công dụng của dấu chấm lửng trong đoạn văn trên ?