tại chỉ cũng lười lật sách lớp 8 ra lắm ~ nên cũng ko chắc nx
Câu 1 ko nhớ nó ở đoạn nào
Câu 2 thể hiện sự cảm xúc khi của tác giả khi vô trường
Câu 3 Cho thấy sự quan sát cảm xúc của các pn cùng trang lứa với tác giả khi ngày đầu tiên đi học
- Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng
=> Nhấn mạnh tâm trạng hồi hộp ngày tựu trường của nhân vật "tôi"
- Tôi không lội qua sông thả diều như thằng Quý và không đi ra đồng nô đùa như thằng Sơn nữa.
=> Chứng tỏ rằng "tôi" đã lớn, đã chững chạc hơn rất nhiều
- Ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi
=> Diễn tả những cảm nhận ngộ nghĩnh, ngây thơ, đáng yêu của nhân vật "tôi"
- Trước mắt tôi trường Mĩ Lí trông vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình làng Hòa Ấp
=> Miêu tả đặc điểm nổi bật của ngôi trường Mĩ Lí
- Họ như con chim con đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ.
- Họ thèm vụng và ước ao thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ.
=> Bộc lộ cảm giác lo sợ, bỡ ngỡ trước cảnh vật lạ lẫm như những con chim con dù muốn bay nhưng sợ sẽ bị rơi từ trên cao xuống
- Hết co một chân, các cậu lại duỗi mạnh như đá một quả ban tưởng tượng
- Trong lúc ông ta đọc tên từng người, tôi cảm thấy như quả tim tôi ngừng đập
=> Nói lên sự lúng túng, rụt rè của nhân vật "tôi" cũng như những bạn cùng trang lứa
Hơ hơ... Khó suy nghĩ quá... Không biết có đúng không nữa... =.=
" Tôi quên thế nào được..... giữa bầu trời quang đãng "
-> Thể hiện tình cảm đẹp đẽ, trong sáng của cậu bé lần đầu tiên đến trường.
" Ý nghĩa ấy thoáng qua....trên ngọn núi "
-> Thể hiện tâm hồn mộng mơ của trẻ thơ vừa thể hiện sự thoáng qua nhanh chóng của ý nghĩ chợt đến.
" Cũng như tôi....ngập ngừng e sợ "
-> Thể hiện sự non nớt, bỡ ngỡ và không muốn đến những chân trời mới lạ của những cậu học sinh đang còn thơ bé. Ngôi trường giống như tổ ấm, học trò như con chim.
" Hết co lên một chân ......như đá một quả ban tưởng tượng "
-> Sự tác động mãnh liệt của tiếng trống đối với tâm hồn học sinh.
Trong truyện ngắn, nhà văn Thanh Tịnh sử dụng rất nhiều biện pháp nghệ thuật để làm nên sức hấp dẫn của câu chuyện. Trong đó có sự đóng góp không nhỏ của biện pháp so sánh.
* “Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cánh hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng”.
=> Biện pháp so sánh thể hiện tình cảm đẹp đẽ, trong sáng tinh khôi của cậu bé lần đầu đi học, không chỉ bầu trời nở hoa mà lòng người cũng nở hoa.
* “Ý nghĩa ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi”.
=> Đây là loại so sánh ngang bằng như vừa thể hiện tâm hồn mơ mộng của trẻ thơ lại vừa thể hiện sự thoảng qua nhanh chóng của ý nghĩ chợt đến, không làm bận tâm cậu bé.
* “Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim non đứng bên bờ tổ nhìn quãng trời muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ”.
=> Đây là loại so sánh ngang bằng, so sánh người với vật nhằm thể hiện sự non nớt, bỡ ngỡ và khát vọng muốn đến những chân trời mới lạ, cao rộng của những cậu học sinh thơ bé. Sự tinh tế và chính xác trong cách so sánh: Nhà trường giống như tổ ấm, học trò như những cánh chim.
* “Nói các cậu không đứng lại càng đúng hơn nữa, hai chân các cận cứ dềnh dàng mãi. Hết co lên một chân, các cậu lại duỗi mạnh như đá một quả banh tưởng tượng”.
=> Thể hiện sự tác động mãnh liệt của tiếng trống trường đối với tâm hồn học sinh. Lòng người dường như đang cùng hòa theo nhịp trống, để bước chân cũng co duỗi vung mạnh như đang đánh trống tưởng tượng, như đang bước theo nhịp trống dồn dập.
Bài viết : http://hanhtrangduhoc.net/soan-bai-toi-di-hoc-21-1038.html
Hình ảnh so sánh
-Tôi quên thể nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng
=>Diễn tả sinh động những tình cảm hồn nhiên của tác giả
-thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi
=>Những cảm giac,suy nghĩ mới
-Họ như con chim con đứng trên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ước ao thẩm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ.
=>Thể hiện tâm trạn e sợ,bỡ ngỡ và khát vọng bay bổng của cậu học trò trong lần đầu đi học
1 Hình ảnh so sánh đặc sắc
- Ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi.
- Trước mắt tôi, trường Mĩ Lí trông vừa xinh xắn, vừa oai nghiêm như cái đình làng Hòa Ấp.
- Họ như những con chim con đứng bên bờ tổ nhìn quãng trời rộng muốn bay, những con ngập ngừng e sợ.
giá trị câu 1:con người rất là siêu phàm về trí tuệ, suy nghĩ rất là nhanh và thông minh
nghe hơi ko đc bình thường lắm nhưng bạn đừng cười nhé