Bác nhé
Tác dụng : Liên kết các vế câu với nhau giúp đoạn trích sinh động hơn
Bác nhé
Tác dụng : Liên kết các vế câu với nhau giúp đoạn trích sinh động hơn
Tìm điệp ngữ trong những phần trích sau đây và chỉ ra các điệp ngữ đó thuộc loại nào.
a. Mai về miền Nam, thương trào nước mắt. Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác. Muốn làm đoá hoa toả hương đâu đây. Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này.
b. Bây giờ toàn dân ta ai cũng muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội. Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội phải làm gì? Nhất định phải tăng gia sản xuất cho thật nhiều. Muốn sản xuất nhiều thì phải có nhiều sức lao động. Muốn có nhiều sức lao động thì phải giải phóng sức lao động của phụ nữ.
c. Ngày xuân mơ nở trắng rừng
Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang
Ve kêu, rừng phách đổ vàng
Nhớ cô em gái hái măng một mình
Rừng thu trăng rọi hòa bình
Nhớ ai tiếng hát ân tình, thủy chung
Mn giúp em,em cần gấp ạ
Em đag rất cần gấp ạ | hạn : 10h tối nay ạ |
Đề bài: Chỉ ra điệp ngữ và dạng điệp ngữ trong các câu sau:
VD mẫu: Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà
“chưa ngủ” -> Điệp ngữ vòng/ Chuyển tiếp
a.Phượng không phải là một đóa, không phải vài cành, phượng đây là cả một loạt, cả một vùng, cả một góc trời đỏ rực....
b. Lắng nghe, lắng nghe
Rì rào khúc hát
Bốn mùa tiếng tre
c. Năm qua đi, tháng qua đi
Tre già măng mọc có gì lạ đâu
Mai sau
Mai sau
Mai sau
Đất xanh tre mãi xanh màu tre xanh
d. Tiếng suối trong như tiếng hát xa
Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa
e. Thấy thuyền còn đi quá chậm, vua đứng trên mũi thuyền kêu lớn:
- Cho gió to thêm một tí! Cho gió to thêm một tí!
(Truyện cổ tích Trung Quốc)
"Tiếng suối trong như tiếng hát xa,
Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa.
Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ,
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà."
(1) Tìm phép điệp ngữ trong bài thơ này và cho biết tác dụng của điệp ngữ ấy.
2.Tìm điệp ngữ trong đoạn văn sau và nói rõ đấy là những dạng điệp ngữ gì?Vậy mà giờ đây, anh emtôi sắp phải xa nhau. Có thể sẽ xa nhau mãi mãi. Lạy trời đây chỉ là một giấc mơ. Một giấc mơ thôi
Nêu rõ tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ trong ví dụ sau:
Người ta đi cấy lấy công,
Tôi nay đi cấy còn trông nhiều bề.
Trông trời, trông đất, trông mây,
Trông mưa, trông nắng, trông ngày, trông đêm.
Trông cho chân cứng đá mềm,
Trời yên biển lặng mới yên tấm lòng.
Viết đoạn văn phân tích chi tiết Biện pháp điệp ngữ (hoặc điệp từ) trong câu thơ sau:
"Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng
Nhị vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn/
Tìm và gạch chân các điệp ngữ có trong đoạn văn. Các điệp ngữ ấy có tác dụng biểu cảm không ? Nếu không em hãy giải thích tại sao ?
Vào ngày sinh nhật 4 tuổi của em trai tôi, rất nhiều mua cho em tôi rất nhiều quần áo, rất nhiều truyện tranh, rất nhiều đồ chơi. (1) Nó mở gói quần áo, gói truyện tranh, gói đồ chơi rồi bày trên bàn ăn, trên ghế ăn, trên sofa, trên bàn uống nước, trên nóc tủ lạnh...( 2) Tôi thì lấy bực mình lắm khi thấy nó làm như vậy nhưng ông tôi chỉ cười, mẹ tôi không nói gì, bố tôi không nói gì. ( 3) . Tôi nghĩ ông bà tôi, bố mẹ tôi chiều nó quá nhưng tôi không dám nói. ( 4). Và nếu tôi có nói thì chắc chắn ông bà tôi, bố mẹ tôi sẽ bảo tôi lúc nào cũng chấp nhặt với em, rằng em còn nhỏ, không biết gì... và ... ( 5 ) Thật là tức chết đi được ! ( 6 ).
2.Viết lại đoạn văn trên cho mạch lạc và dùng các điệp từ cho có hiệu quả ?
hạn 13h trưa mai nhé !!
Dày hạt mưa, mưa, mưa chẳn dứt (Đổ Phủ)
tìm điệp ngữ trong những câu sau và cho biết đây là dạng điệp ngữ gì ?
Tìm điệp ngữ được sử dụng trong các đoạn thơ sau.Cho biết đoạn thơ đã dùng kiểu điệp ngữ nào? Tác dụng của việc sử dụng điệp ngữ đó.
Thương thay thân phận con tằm
Kiếm ăn được mấy phải nằm nhả tơ
Thương thay lũ kiến tí ti
Kiếm ăn được mấy phải đi tìm mồi
Thương thay hạc lánh đường mây
Chim bay mỏi cánh biết ngày nào khôn