bạn có thể viết rõ đề bài được không, mình còn hoang mang câu hỏi
bạn có thể viết rõ đề bài được không, mình còn hoang mang câu hỏi
1.Tìm những chi tiết diễn tả tâm trạng chú bé khi tiếng trống ngày tựu trường vâng lên ?
2.những chi tiết nài thể hiện tâm trạng nhân vật tôi khi vào lớp?
3nhận xét nghệ thuật ,miêu tả ,diễn biến tâm lý nhân vật
giúp em với ạ em đang cần gấp
Đọc văn bản "Tôi đi học" và trả lời các câu hỏi sau:
a. Những hình ảnh nào khơi dậy kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên của nhân vật "tôi"?
b. Kỉ niệm nào được nhớ đến đầu tiên và gắn với những hình ảnh nào?
c. Kỉ niệm đó có ý nghĩa như thế nào đối với nhân vật "tôi"?
d. Trình tự hồi tưởng có gì đặc biệt
Tìm những chi tiết thể hiện diễn biến tâm trạng của nhân vật tôi khi cùng mẹ trên đường tới trường và khi ở sân trường. Tác giả sử dụng nghệ thuật gì để bộc lộ tâm trạng của nhân vật tôi. Qua đó cho thấy tâm trạng nhân vật tôi như thế nào?
tìm những chi tiết diễn tả tâm trạng chú bé khi tiếng trống ngày tựu trường vang lên ? giúp em vs ạ
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Hằng năm cứ vào cuối thu , lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường.
Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng .
Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết . Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đến trường , lòng tôi lại tưng bừng rộn rã . Buổi mai hôm ấy , một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp . Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần , nhưng lần này tự nhiên thấy lạ . Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn : Hôm nay tôi đi học.
(Trích “Tôi đi học”)
Câu 1: Chỉ ra các phương thức biểu đạt của đoạn văn trên.
Câu 2: Tìm những hình ảnh, chi tiết diễn tả tâm trạng, cảm giác của “tôi” khi cùng mẹ trên đường tới trường.
Câu 3: Chỉ ra câu ghép được sử dụng trong đoạn văn trên.
Câu 4: Vì sao câu văn em vừa tìm được ở câu 3 là câu ghép?
Viết từng đoạn văn khoảng 10-15 câu viết về diễn biến
tâm trạng của nhân vật “tôi” trong các thời điểm:(Chú ý cách
diện đạt, dùng từ, liên kết: => Đoạn văn mượt mà, giàu cảm xúc)
- Trên đường tới trường
- Khi ở trên sân trường
- Khi ở trong lớp
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường. Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng. Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đi đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã. Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học. (Ngữ văn 8, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016,tr.5) Các đoạn văn trên được liên kết với nhau bằng phương tiện nào? Chỉ rõ những phương tiện đó.
Bài 2: Đọc đoạn trích trong văn bản “Tôi đi học” và trả lời câu hỏi:
“Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơm man của buổi tựu trường. Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng. Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đi đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã. Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học.
(Theo Ngữ văn 8, tập một)
Câu 1. Văn bản “Tôi đi học” của tác giả nào? Văn bản đó thuộc thể loại gì ?
Câu 2. Nêu nội dung của đoạn trích trên.
Câu 3: Đoạn trích và văn bản đã nêu ở phần 1 gợi nhớ đến câu văn giàu ý nghĩa trong một văn bản khác đã học: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra.”
a. Cho biết tên văn bản đó là gì ? Nêu tên tác giả
b. Qua văn bản nêu trên kết hợp với những hiểu biết của bản thân, em hãy trình bày những suy nghĩ của mình về vai trò của nhà trường với mỗi con người.
Tìm những hình ảnh chi tiết thể hiển sự thay đổi tâm trạng của nhân vật tôi khi cùng mẹ tới trường và ở sân trường?
“Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường.
Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.
Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã
1.Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Nêu thể loại của văn bản.
2. Nêu nội dung chính của đoạn văn trên.
3. Em hãy chỉ ra hai biện pháp nghệ thuật có trong câu văn sau: “Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng”. Và bằng đoạn văn khoảng 8 câu, em hãy phân tích giá trị biểu đạt của hai phép tu từ mà em đã tìm được.