tìm những câu tục ngữ nói về tập quán, về phong kiến, về phương trâm xử thế và sinh hoạt nhân dân tập quán, về phong kiến, về phương trâm xử thế và chỉ ra những biện pháp nghệ thuật mà câu tục ngữ đó sử dụng
c) nhận xét về đặc điểm nghệ thuật của tục ngữ, có bạn học sinh đưa ra những nhận xét sau. Em đồng ý, không đồng ý với nhận xét nào? Hãy trao đổi để giải thích và chứng minh qua những câu tục ngữ vừa học (ghi ý kiến thống nhất vào cột)
Những câu tục ngữ về thiên nhiên thể hiện những nội dung cụ thể gì?Những câu tục ngữ về lao động sản xuất thể hiện những nội dung cụ thể gì?
Nhận xét về đặc điểm nghệ thuật của tục ngữ, có bạn học sinh đưa ra những nhận xét sau. Em đồng ý / không đồng ý với nhận xét nào ? Hãy trao đổi để giải thích và chứng minh qua các tục ngữ vừa học
Đọc các câu tục ngữ sau và trả lời cây hỏi nêu ở dưới
a) Trăng quầng thì hạn, trăng tán thì mưa.
b) Mống đông vồng tây, chẳng mưa dây cũng bão giật.
c) Mưa tháng ba hoa đất.
Mưa tháng tư hư đất.
d) Tháng hai trồng cà, tháng ba trồng đậu.
e) Nuôi lợn ăn cơm nằm, nôi tằm ăn cơm đứng.
g) Tôm đi chạng vạng, cá đi rạng đông.
(1) Các câu a),b),c) phản ánh kinh nghiệm gì của nhân dân khi quan sát thiên nhiên? Kinh nghiệm ấy, cho đến nay, còn có giá trị không? Vì sao?
(2) Các câu d),e),g) truyền đạt kinh nghiệm gì của nhân dân trong lao động sản xuất?
(3) Những đặc điểm về hình thức nghệ thuật của tục ngữ thể hiện như thế nào trong các câu trên ? Tác dụng ( hiệu quả) biểu hiện của chúng là gì ?
Đọc các câu tục ngữ sau và trả lời cây hỏi nêu ở dưới
a) Trăng quầng thì hạn, trăng tán thì mưa.
b) Mống đông vồng tây, chẳng mưa dây cũng bão giật.
c) Mưa tháng ba hoa đất.
Mưa tháng tư hư đất.
d) Tháng hai trồng cà, tháng ba trồng đậu.
e) Nuôi lợn ăn cơm nằm, nôi tằm ăn cơm đứng.
g) Tôm đi chạng vạng, cá đi rạng đông.
(1) Các câu a),b),c) phản ánh kinh nghiệm gì của nhân dân khi quan sát thiên nhiên? Kinh nghiệm ấy, cho đến nay, còn có giá trị không? Vì sao?
(2) Các câu d),e),g) truyền đạt kinh nghiệm gì của nhân dân trong lao động sản xuất?
(3) Những đặc điểm về hình thức nghệ thuật của tục ngữ thể hiện như thế nào trong các câu trên ? Tác dụng ( hiệu quả) biểu hiện của chúng là gì ?
GIÚP MIK NHA!!!
1.Đọc kĩ các câu tục ngữ và chú thích trong bài để hiểu văn bản và những từ ngữ khó.
2.Có thể chia tám câu tục ngữ trong bài làm mấy nhóm? Mỗi nhóm gồm những câu nào? Gọi tên từng nhóm đó.
3.Phân tích từng câu tục ngữ theo những nội dung sau:
a/Nghĩa của câu tục ngữ.
b*/ Cơ sở thực tiễn của kinh nghiệm nêu trong câu tục ngữ.
c/ Một số trường hợp có thể áp dụng kinh nghiệm nêu trong câu tục ngữ.(Ví dụ, có thể ứng dụng câu 1 vào việc sử dụng thời gian cho phù hợp, ở mùa hè, mùa đông như thế nào?)
d/ Giá trị của kinh nghiệm mà câu tục ngữ thể hiện.
4.Nhìn chung tục ngữ có những đặc điểm về hình thức:
- Ngắn gọn
- Thường có vần, nhất là vần lưng
- Các vế thường đối xứng nhau cả về hình thức, cả về nội dung;
- Lập luậ chặt chẽ, giàu hình ảnh.
Hãy minh họa những đặc điểm nghệ thuật đó và phân tích giá trị của chúng bằng những câu tục ngữ trong bài học.
c) Nhận xét về đặc điểm nghệ thuật của tục ngữ, có bạn học sinh đưa ra những nhận xét sau. Em đồng ý/ không đồng ý với nhận xét nào? Hãy trao đổi để giải thích và chứng minh qua các câu tục ngữ vừa học
c) Nhận xét về đặc điểm nghệ thuật của tục ngữ, có bạn học sinh đưa ra những nhận xét sau. Em đồng ý/ không đồng ý với nhận xét nào? Hãy trao đổi để giải thích và chứng minh qua các câu tục ngữ vừa học