bách thú
vĩ đại
thảo nguyên
sơn lâm
sinh trưởng
bách thú
vĩ đại
thảo nguyên
sơn lâm
sinh trưởng
Bài thơ Khi con tu hú gồm hai đoạn: tả... (Trời đất vào hè) và tả ... (tâm trạng người tù) gộp thành một chỉnh thể ... Cảnh thì thật đẹp với một loại hình ảnh vừa ... vừa ..., tất cả đều dạt dào sức sống, rất có hồn; Tình thì sôi nổi, ... và ... Có được hiệu quả nghệ thuật đó một phần là nhờ ... mềm mại, uyển chuyển. Bài thơ liền mạch, giọng điệu tự nhiên, cảm xúc có sự thay đổi song lại phù hợp, khi ..., khi ....
Sau khi xem xong bài giảng, em hãy tìm và điền từ phù hợp vào chỗ trống để hoàn thành trọn vẹn nội dung đoạn văn.
Hãy phát biểu cảm nghĩ của em về đoạn thơ sau: " Đảng ta đó, trăm tay nghìn mắt
Đảng ta đây xương sắt da đồng
Đảng ta ,muôn vạn công nông
Đảng ta, muôn vạn tấm lòng niềm tin
Đảng ta ,Mác Lênin vĩ đại
Lại hồi sinh, trả lại cho ta
Trời cao đất rộng bao la
Bát Cơm ,Tấm Áo, hương hoa, hồn người"
Từ ý nghĩa của đoạn thơ cuối trong văn bản khi con tu hú, em hãy viết đoạn văn ngắn khoảng 12 câu trình bày suy nghĩ của em về việc xác định lí tưởng sống của thế hệ trẻ ngày hôm nay
Viết 1 đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về bài thơ " Khi con tu hú " , từ đó xác định lý tưởng sống của mình.
Từ tâm trạng người tù trong bài thơ Khi con tu hú, hãy viết đoạn văn ngắn
trình bày suy nghĩ của em về lí tưởng sống của thế hệ trẻ hiện nay.
Làm sao để niềm vui của người này không còn là nỗi buồn của người kia. Làm sao để công nghiệp hóa một ngôi làng nhưng lại không ung thư hóa dân làng. Làm sao để tăng lợi nhuận đầu tư nhưng đừng đổ chất thải ám hại môi trường sống. Làm sao để tăng trưởng, giàu có hơn nhưng đừng bức tử nguồn nước cho mai sau. […] Chỉ có thể là thế khi mình biết nghĩ đến người khác. Mình không nói cho hả giận khi người khác nhói lòng. Mình không chỉ lo cho được việc cho riêng mình mặc ai kia khổ sở…
Vô cảm với người khác là thiểu năng cảm xúc. Còn tệ hơn cả thiểu năng cơ thể. Bởi vì thiểu năng cảm xúc nghĩa là dù không phải trời bắt tội, em cũng đã bị tật nguyền ngay trong cơ thể khỏe mạnh, đẹp đẽ của chính mình.
1.Xác định phương thức biểu đạt của văn bản
2.Theo tác giả, làm thế nào để niềm vui của người này không còn là nỗi buồn của người kia?
3.Xác định kiểu câu và dấu hiệu để nhận diện, cho biết chức năng của câu
4.Xác định hành động nói được thực hiện trong câu sau :" Bởi vì thiểu năng cảm xúc nghĩa là dù không phải trời bắt tội, em cũng đã bị tật nguyền ngay trong cơ thể khỏe mạnh, đẹp đẽ của chính mình."
"Khi con tu hú gọi bầy
Lúa chiêm đang chín, trái cây ngọt dần
Vườn râm dậy tiếng ve ngân
Bắp rây vàng hạt, đầy sân nắng đào.
Trời xanh càng rộng càng cao,
Đôi con diều sáo lộn nhào từng không".
Khi nhận xét về đoạn thơ trên, có ý kiến rằng: Sáu câu thơ với âm hưởng da diết, náo nức đã thực sự vẽ ra một bức tranh bằng ngôn từ rất đẹp về cảnh thôn quê sinh sống, tràn đầy sức sống khi hè về.
Bằng 1 đoạn văn quy nạp khoảng 12 câu, hãy làm sáng tỏ ý chủ đề trên, trong đoạn có sử dụng 1 câu cảm thán (gạch chân chú thích rõ)
Hoàn thành bảng sau:
Các từ ngữ/ Biện pháp nghệ thuật | Hiệu quả biểu đạt của các từ ngữ/ Biện pháp nghệ thuật | Cảm nhận vẻ tâm trạng của người chiến sĩ |
Nhịp thơ (câu 8;9): ...................................................... | ...................................... ...................................... | ............................ ...................... |
Từ ngữ chỉ trạng thái, cảm xúc, hành động: ............................................. | ...................................... | ................................ |
Kiểu câu theo mục đích nói (câu thơ 8; 9; 10): .............................................................. | ......................................... | .................................... |
Giọng điệu thơ: ....................................... | ............................. | .................... |
Mọi người giúp em vs ạ!!!
Help meee!!