tìm câu đặc biệt trong đoạn văn sau và nêy tác dụng của nó
Đứng trước tổ dế, ong xanh khẽ vỗ cánh, uốn mình, giương cặp răng rộng và nhọn như đôi gọng kìm, rồi thoắt cái lao nhanh xuống hang sâu. Ba giây.... Bốn giây....Năm giây....Lâu quá!
đọc đoạn văn sau trả lời câu hỏi :
"tinh thần yêu nước cũng giống như các của quý..... đến công việc kháng chiến"
câu 1 đoạn trích trên trích từ văn bản nào? phương thức biểu đạt ?
câu 2 hãy ghi lại các câu rút gọn có trong đoạn văn và cho biết tác giả sử dụng câu rút gọn có tác dụng gì
câu 3 qua lời căn dặn của bác hồ đối với người trong đoạn văn trên em thấy mình cần phải làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống yêu nước của đân tộc ta
Nêu nội dung chính của đoạn văn(Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý......công việc kháng chiến
Từ đoạn văn(Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quy........côg việc kháng chiến)em hãy thể hiện òng yêu nước của mình trong thời đất nước chúng ta đã hoà bình bằng những việc làm cụ thể
1.Qua văn bản "Đức tính giản dị của Bác Hồ" em hãy cho biết:
a. Tác giả và xuất xứ của văn bản.
b. Những biểu hiện về đứ tính giản dị của Bác Hồ
2.Tìm câu đặc biệt trong mỗi đoạn văn sau và cho biết tác dụng câu đặc biệt đó:
a. "Ôi, em Thuỷ! Tiếng kêu sững sốt của cô giáo làm tôi giật mình".
b. "Đứng trước tổ dế ông xanh khẽ vỗ cánh, uốn mình, giương cặp răng rộng và nhọn như đôi gọng kìm, rồi thắt cái lao nhanh xuống hang sâu. Ba giây...bốn giây...năm giây...lâu quá".
Giúp mình với nha các bạn
Câu 1 (3,0 điểm) Đọc kĩ đoạn văn sau và thực hiện các yêu càu bên dưới:
"Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công cuộc yêu nước, công việc kháng chiến"
a) Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Và được viết theo phương thức biểu đạt chính nào? (0,75 điểm)
b) Xác định các câu rút gọn có trong đoạn trích và cho biết rút gọn thành phần nào? (1,0 điểm)
c) Xác định phép liệt kê được sử dụng trong đoạn trích? (0,5 điểm)
d) Tìm cụm chủ - vị dùng để mở rộng câu và phân tích cụ thể mở rộng thành phần gì trong câu sau? (0,75 điểm)
"Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bà
từ nội dung của đoạn tinh thần yêu nước....kháng chiến, hãy viết 1 đoạn văn 5-7 câu bày tỏ lòng yêu nước của em (có sd 1 câu đặc biệt và 1 trạng ngữ, gạch chân dưới câu đó
Bài 4
Cho đv sau: “ Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thssy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong giương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến”.
1. Chỉ ra câu nêu luận điểm( câu chủ đề?) trong đoạn văn trên?
2. Nêu nội dung chính của đoạn văn?
3. Chúng ta phải làm gì để phát huy tinh thần yêu nước của nhân dân ta?
4. Chỉ ra các biện pháp tu từ mà tác giả sử dụng và phân tích tác dụng?
5. Tìm và phân tích tác dụng của câu bị động, câu rút gọn có trong đoạn văn trên?
6. Theo em, trong thời đại hiện nay, làm thế nào để mỗi người đem tinh thần yêu nước của mình góp phần vào xây dựng đất nước?
7. Hãy viết một đoạn văn chứng minh “Nhân dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước”
Cho đv sau: “ Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thssy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong giương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến”.
4. Chỉ ra các biện pháp tu từ mà tác giả sử dụng và phân tích tác dụng?
5. Tìm và phân tích tác dụng của câu bị động, câu rút gọn có trong đoạn văn trên?
6. Theo em, trong thời đại hiện nay, làm thế nào để mỗi người đem tinh thần yêu nước của mình góp phần vào xây dựng đất nước?
7. Hãy viết một đoạn văn chứng minh “Nhân dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước”