Câu 1 : Tìm các cụm chủ vị thích hợp làm phụ ngữ cho các danh từ
a) Bài báo rất hay.
b) Cuốn sách có nhiều tranh minh họa
Câu 2 : Tìm cụm chủ vị và cho biết chất vụ ngữ pháp
a) Ông lão cứ ngỡ là mình còn chim bao
b) Thầy giáo khen bài tập làm văn mà bạn Nam viết
c) Quyển sách của tôi mua bìa rất đẹp
d) Cái áo treo trên mắc giá rất đắt
Xác định cụm chủ vị làm thành phần câu trong các câu sau và cho biết trong mỗi câu , cụm C-V làm thành phần gì?
a, Ông lão cứ ngỡ là mình còn chiêm bao
b, Thầy giáo khen bài tập làm văn mà bạn Nam viết
c,Tôi rất thích bức tranh bạn Nam vẽ hôm nọ
d,Chúng tôi hi vọng đội bóng lớp tôi sẽ thắng
Tìm cụm C – V làm thành phần câu hoặc phụ ngữ của cụm từ trong các câu sau. Hãy cho biết cụm C – V đó làm thành phần gì hoặc phụ ngữ trong cụm từ nào?
a, Trong những lúc nhàn rỗi ấy, chúng tôi thường hay kể chuyện. Và tôi nghe câu chuyện này của một đồng chí già kể lại.
b, Ông lão cứ ngỡ là mình còn chiêm bao.
c, Thầy giáo khen bài tập làm văn bạn Nam viết.
d, Quyển sách của tôi mua bìa rất đẹp.
e, Cái áo treo trên mắc giá rất đắt.
g, Bất cứ chuyến đò nào ông cũng kể được những tin tức mà mở đầu và kết thúc đều hết sức tự nhiên.
h, Chú khen cháu là kẻ có gan to, thua mà không nản chí.
Tìm cụm C-V làm thành phần phụ ngữ của cụm từ trong các câu sau.
1 . Trg những lúc nhàn rỗi, chúng tôi thg hay kể chy và tôi nghe câu chy này của 1 ng già kể lại
2. Ông lão cứ ngỡ mk còn chiêm bao
3 thầy giáo khen bài tập lm van mà nam vt
4. Quyến sách mà tôi mua bìa rất đẹp
5. Cái áo treo trên mắc giá rất đắt
6.chú khen cháu là ng có gan to, thua mà k nản chí
Tìm các cụm C-V làm phụ ngữ trong các câu sau:
a. Quyển sách mẹ cho con rất hay.
b. Tớ rất thích bức tranh bạn Nam vẽ hôm nọ.
c. Chúng tôi hi vọng đội bóng lớp tôi sẽ thắng.
d. Chúng tôi đoán rằng bạn Nam sẽ đoạt giải nhất.
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Năm tháng qua đi, bạn sẽ nhận ra rằng ước mơ không bao giờ biến mất. Kể cả những ước mơ rồ dại nhất trong lứa tuổi học trò – lứa tuổi bất ổn định nhất. Nếu bạn không theo đuổi nó, chắc chắn nó sẽ trở lại một lúc nào đó, day dứt trong bạn, thậm chí dằn vặt bạn mỗi ngày.
Nếu vậy, sao bạn không nghĩ đến điều này ngay từ bây giờ?
Sống một cuộc đời cũng giống như vẽ một bức tranh vậy. Nếu bạn nghĩ thật lâu về điều mình muốn vẽ, nếu bạn dự tính được càng nhiều màu sắc mà bạn muốn thể hiện, nếu bạn càng chắc chắn về chất liệu mà bạn sử dụng, thì bức tranh trong thực tế càng giống với hình dung của bạn. Bằng không có thể nó sẽ là những màu mà người khác thích, là bức tranh mà người khác ưng ý, chứ không phải bạn.
Đừng để ai đánh cắp ước mơ của bạn. Hãy tìm ra ước mơ cháy bỏng nhất của mình, nó đang nằm ở nơi sâu thẳm trong tim bạn đó, như một ngọn núi lửa đợi chờ được đánh thức…
(Theo Phạm Lữ Ân, Nếu biết trăm năm là hữu hạn, NXB Hội Nhà văn, 2012)
a. Tìm thành phần phụ chú trong văn bản trên và cho biết tác dụng của thành phần ấy. (0,5 điểm)
b. Xác định ít nhất một biện pháp tu từ được sử dụng trong câu Sống một cuộc đời, cũng giống vẽ một bức tranh vậy và chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ ấy. (0,5 điểm)
c. Nêu nội dung văn bản trên. (1,0 điểm)
d. Theo em, có phải lúc nào cũng nên theo đuổi ước mơ? Trả lời trong khoảng 3 - 5 dòng (1,0 điểm)
Tìm các cụm C-V làm phụ gữ trong các câu sau
a, Quyễn sách mẹ cho con rất hay
b, Tớ rất thích bức tranh bạn Nam vẽ hôm nọ
c, Chúng tôi hi vọng đội bóng lớp tôi sẽ tháng
d, Chúng tôi đoán rằng bạn Nam sẽ đoạt giải
Tìm các cụm chủ vị làm phụ ngữ cho các câu sau :
a) Quyển sách mẹ cho con rất hay
b) Tớ rất thích bức tranh bạn Nam vẽ hôm nọ
c)Chúng tôi hy vọng đội bóng lớp tôi sẽ thắng
d) Chúng tôi đoán rằng bạn Nam sẽ đoạt giải nhất.
Vũ Kánh Linh vào nhận hàng đê
Đối với lứa tuổi học trò chúng em, khi nhắc tới làng quê thân yêu, không ai là không có ấn tượng về một loài cây nào đó. Riêng em, em lại thích cây khế.
Đó là một loài cây bình dị, mộc mạc nhưng để lại cho em nhiều kỉ niệm khó quyên.
Không hiểu sao em lại yêu cây khế đến thế. Cứ mỗi lần về quê là em chạy ra ngay gốc cây để ngắm nhìn nó. Hay có lẽ vì em và cây bằng tuổi nhau nên có quan hệ thân thiết đến vậy chăng?
Gốc cây không to lắm nhưng tán lá rất rộng. Dưới tán lá này, em nghịch rất nhiều trò. Cây khế tuy to như vậy nhưng mà hoa của nó bé nhỏ li ti. Những chùm hoa bám chặt vào thân như chẳng muốn rời. Vào mùa hoa kết trái khi cơn gió nhẹ thổi qua, cánh hoa bé nhỏ lấm tấm như vẩy vàng rơi rơi làm cho em cảm thấy thích thú. Ông em bảo cánh hoa đang làm nhiệm vụ của mình cho quả khế được sinh ra. Trong nắng hè oi bức, những chùm khế như ngôi sao sáng trên bầu trời.
Từ bé cây khế đã làm bạn của em. Khi em còn nhỏ ông em hay bế em ra gốc cây khế và nói rằng:
- Cháu ông lớn nhanh và gặt hái nhiều thành quả như cây khế đơm hoa kết trái này nhé!
Năm lớp bốn là năm em về quê lâu nhất năm đó, em trèo lên cây khế lấy quả nhưng không may gãy mất một cành. Em cảm thấy rất sợ vì đây là cây khế mà ông em quý nhất. Thật may may, ông đã không ,mắng em mà chỉ nhắc nhở nhẹ nhàng:
- Lần sau cháu trèo lên cây phải cẩn thận, không làm gãy cành vì cây khế cũng biết đau như con người ấy.
Em càng lớn lên, cây khế càng to, ông em ngày càng già yếu đi. Vào những ngày cuối cùng ông dắt em ra bên cạnh gốc khế dặn em phải chăm sóc cây khế như cái gì đó thân thiết với mình. Bây giờ đúng dưới gốc cây khế, em nhớ lại lời dạy của ông lúc nào. Qua tán cây, em thấy nụ cười nhân từ hiền dịu của ông.
Cây khế không chỉ làm em nhớ đến quê hương mà còn là người bạn thân thiết, là sợi dây tình cảm của em và ông. Mỗi lần nhìn khế đậu quả em lại nhớ đến bao tình cảm thương yêu, trìu mến mà ông dành cho em. Cho thiên nhiên xung quanh.