1/ Giấy rách phải giữ lấy lề >< Đói ăn vụng túng làm liều
2/ Học ăn, học nói, học gói, học mở >< Câu này không có
3/ Một cây làm chẳng lên non >< Chia bè kéo cánh ( Chia bè kết phái )
Ba cây chụm lại nên hòm núi cao
1/ Giấy rách phải giữ lấy lề >< Đói ăn vụng túng làm liều
2/ Học ăn, học nói, học gói, học mở >< Câu này không có
3/ Một cây làm chẳng lên non >< Chia bè kéo cánh ( Chia bè kết phái )
Ba cây chụm lại nên hòm núi cao
chứng minh tính đúng dắn của câu tục ngữ một cây làm chẳng nên non. Ba cây chụm lại nên hòn núi cao
a) | Một mặt người bằng mười mặt của |
b) | Cái răng cái tóc là của con người |
c) | Đói cho sạch rách cho thơm |
d) | Học ăn, học nói, học gói, học mở |
e) | Không thầy đố mày làm nên |
g) | Học thầy không tầy học bạn |
h) | Thương người như thể thương thân |
i) | Ăn quả nhớ kẽ trồng cây |
k) |
Một cây làm chẳng nên non Ba cây chụm lại nên hòn núi cao |
Hãy chia các câu tục ngữ trên thành các nhóm phù hợp và nhận xét về nội dung và nghệ thuật của mỗi câu trong nhóm
Nhận xét tục ngữvề chủ đề con người và xã hội, có ý kiến cho rằng: Những cau tục ngữ này thường rất giàu hình ảnh so sánh, ẩn dụ,hàm súc về nội dung, luôn chú ý tôn vinh giá đẹp của con người, đồng thời hứng tới các phẩm chất và lối sống tốt đẹp
Em có tán thành ý trên không? Vì sao
Các bn giúp mình nha
a) | Một mặt người bằng mười mặt của |
b) | Cái răng cái tóc là của con người |
c) | Đói cho sạch rách cho thơm |
d) | Học ăn, học nói, học gói, học mở |
e) | Không thầy đố mày làm nên |
g) | Học thầy không tầy học bạn |
h) | Thương người như thể thương thân |
i) | Ăn quả nhớ kẽ trồng cây |
k) |
Một cây làm chẳng nên non Ba cây chụm lại nên hòn núi cao |
Hãy chia các câu tục ngữ trên thành các nhóm phù hợp và nhận xét về nội dung và nghệ thuật của mỗi câu trong nhóm
Nhận xét tục ngữvề chủ đề con người và xã hội, có ý kiến cho rằng: Những cau tục ngữ này thường rất giàu hình ảnh so sánh, ẩn dụ,hàm súc về nội dung, luôn chú ý tôn vinh giá đẹp của con người, đồng thời hứng tới các phẩm chất và lối sống tốt đẹp
Em có tán thành ý trên không? Vì sao
Các bn giúp mình nha
Tìm những câu tục ngữ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa với nhưng câu tục ngữ sau:(Bài luyện tập/trang 13 sách giáo khoa lp 7 tập 2)
1. Một mặt người bằng mười mặt của
2. Cái răng, cái tóc là góc con người
3. Đói cho sạch, rách cho thơm
4. Học ăn, học nói, học gói, học mở
5. Không thầy đố mày làm nên
6. Học thầy không tày học bạn
7. Thương người như thể thương thân
8. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
9. Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao
Tìm những câu tục ngữ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa với nhưng câu tục ngữ sau:(Bài luyện tập/trang 13 sách giáo khoa lp 7 tập 2)
1. Một mặt người bằng mười mặt của
2. Cái răng, cái tóc là góc con người
3. Đói cho sạch, rách cho thơm
4. Học ăn, học nói, học gói, học mở
5. Không thầy đố mày làm nên
6. Học thầy không tày học bạn
7. Thương người như thể thương thân
8. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
9. Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao
So sánh hai câu tục ngữ : "Không thầy đố mày làm nên" và "Học thầy không tày học bạn".
Theo em hai câu tục ngữ trên có mâu thuẫn với nhau hay bổ sung cho nhau ? Vì sao ? Em hãy nêu thêm một cặp câu tục ngữ tưởng chừng như ngược nhau nhưng lại bổ sung cho nhau ?
Tìm những câu tục ngữ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa với những câu tục ngữ trong Bài 19 đã học.
a) Một mặt người băng mười mặt của
b) Cái răng, cái tóc là góc con người.
c) Đói cho sạch, rách cho thơm
d) Học ăn, học nói, học gói, học mở.
e) Không thầy đố mày làm nên.
g) Học thầy không tày học bạn
h) Thương người như thể thương thân
i) Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
k) Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao
Câu hỏi:
a) Hãy chia các câu tục ngữ trên thành các nhóm phù hợp