Phân tích cấu tạo ngữ pháp và chỉ ra tác dụng của câu sau:
“Anh con trai, rất tự nhiên như với một người hắn đã quen thân, trao bó hoa đã cắt cho người con gái, và cũng rất tự nhiên, cô đỡ lấy”
“Anh con trai, rất tự nhiên như 1 người bạn đã quen thân … cô đỡ lấy”
Và cuối truyện, tác giả viết là:
”Một ấn tượng hàm ơn khó tả … bỗng nhiên anh cho thêm cô”.
1. Phân tích cấu tạo của câu đầu và cho biết kiểu câu gì?
2. Trg những câu trên, 4 lần nhắc đến từ “bó hoa”. Nghĩa của chúng có hoàn toàn giống nhau không, vì sao?
3. Tại sao cô gái lại có cảm xúc khó tả, “háo hức mơ mộng” với anh thanh niên?
"Một ấn tượng hàm ơn khó tả dạt lên trong lòng cô gái. Không phải chỉ vì bó hoa rất to sẽ đi theo cô trong chuyến đi thứ nhất ra đời. Mà vì một bó hoa nào khác nữa, bó hoa của những háo hức và mơ mộng ngẫu nhiên anh cho thêm cô. Và vì một cái gì đó nữa mà lúc này cô chưa kịp nghĩ kĩ. " câu hỏi 1: nhân vật "anh" trong đoạn trích trên là ai? xác định 1 phép liên kết được sử dụng trong 3 câu văn trên và chỉ rõ từ ngữ làm phương tiện liên kết? Câu hỏi 2: trong đoạn văn hình ảnh "một bó hoa nào khác nữa" được sử dụng theo biện pháp tu từ nào? Hãy nêu ý nghĩa của hình ảnh đó
"Một ấn tượng hàm ơn khó tả dạt lên trong lòng cô gái. Không phải chỉ vì bó hoa rất to sẽ đi theo cô trong chuyến đi thứ nhất ra đời. Mà vì một bó hoa nào khác nữa, bó hoa của những háo hức và mơ mộng ngẫu nhiên anh cho thêm cô. Và vi một cái gì đó nữa mà lúc này cô chưa kịp nghĩ kĩ."
Viết một đoạn văn khoảng 12 câu theo cách lập luận TPH, nêu cảm nhận của em về nhân vật “anh" được nhắc đến trong tác phẩm chứa đoạn trích trên. Trong đoạn có sử dụng một câu mở rộng thành phần và thành phần khởi ngữ. (Gạch chân, chú thích)
“Anh thanh niên đang nói, dừng lại. Và tại sao họa sĩ cảm thấy mình bối rối ? Vì nhác thấy người con gái nhỏ nhẹ, e lệ, đứng giữa các luống dơn, không cần hái hoa nữa, ôm nguyên bó hoa trên tay, lắng tai nghe ? Vì họa sĩ đã bắt gặp một điều thật ra ông vẫn ao ước được biết, ôi, một nét thôi cũng đủ khẳng định một tâm hồn, khơi gợi một ý sáng tác, một nét mới đủ làm giá trị một chuyến đi dài.”
Tìm các câu nghi vấn và cho biết mục đích nói của từng câu?
“Anh thanh niên đang nói, dừng lại. Và tại sao họa sĩ cảm thấy mình bối rối ? Vì nhác thấy người con gái nhỏ nhẹ, e lệ, đứng giữa các luống dơn, không cần hái hoa nữa, ôm nguyên bó hoa trên tay, lắng tai nghe ? Vì họa sĩ đã bắt gặp một điều thật ra ông vẫn ao ước được biết, ôi, một nét thôi cũng đủ khẳng định một tâm hồn, khơi gợi một ý sáng tác, một nét mới đủ làm giá trị một chuyến đi dài.”
Nội dung đoạn trích trên?
“Anh thanh niên đang nói, dừng lại. Và tại sao họa sĩ cảm thấy mình bối rối ? Vì nhác thấy người con gái nhỏ nhẹ, e lệ, đứng giữa các luống dơn, không cần hái hoa nữa, ôm nguyên bó hoa trên tay, lắng tai nghe ? Vì họa sĩ đã bắt gặp một điều thật ra ông vẫn ao ước được biết, ôi, một nét thôi cũng đủ khẳng định một tâm hồn, khơi gợi một ý sáng tác, một nét mới đủ làm giá trị một chuyến đi dài.”
Nội dung đoạn trích trên?
Anh xoay sang người con gái đang một mắt đọc cuốn sách, một mắt lắng nghe, chân cô đung đưa khe khẽ, nói:- Và cô cũng thấy đấy, lúc nào tôi cũng có người trò chuyện. Nghĩa là có sách ấy mà. Mỗi người viết một vẻ.- Quê anh ở đâu thế? - Họa sĩ hỏi.- Quê cháu ở Lào Cai này thôi. Năm trước, cháu tưởng cháu được đi xa lắm cơ đấy, hóa lại không. Cháu có ông bố tuyệt lắm. Hai bố con cùng viết đơn xin ra lính đi mặt trận. Kết quả: bố cháu thắng cháu một - không. Nhân dịp Tết, một đoàn các chú lái máy bay lên thăm cơ quan cháu ở Sa Pa. Không có cháu ở đấy. Các chú lại cử một chú lên tận đây. Chú ấy nói: nhờ cháu có góp phần phát hiện một đám mây khô mà ngày ấy, tháng ấy, không quân ta hạ đựơc bao nhiêu phản lực Mĩ trên cầu Hàm Rồng. Đối với cháu, thật là đột ngột, không ngờ lại là như thế. Chú lái máy bay có nhắc đến bố cháu, ôm cháu mà lắc “Thế là một - hòa nhé!”. Chưa hòa đâu bác ạ. Nhưng từ hôm ấy cháu sống thật hạnh phúc. Ơ, bác vẽ cháu đấy ư? Không, không, đừng vẽ cháu! Để cháu giới thiệu với bác những người khác đáng cho bác vẽ hơn.
Từ đoạn trích trên hãy viết một đoạn văn về dức tính của anh thanh niên