-Gian dối-dối gian
- Xinh tươi-tươi xinh
-Chăm học-học chăm
-Yêu thương-thương yêu
-Yêu mến-mến yêu
Chia sẻ -sẻ chia
thành thị-thị thành
luyện tập-tập luyện
học tập-tập học
xấu tính-tính xấu
-Gian dối-dối gian
- Xinh tươi-tươi xinh
-Chăm học-học chăm
-Yêu thương-thương yêu
-Yêu mến-mến yêu
Chia sẻ -sẻ chia
thành thị-thị thành
luyện tập-tập luyện
học tập-tập học
xấu tính-tính xấu
Câu 2. (2,0 điểm)
Xét theo mục đích nói, các câu văn sau thuộc kiểu câu nào và được sử dụng để làm gì?
a) Anh hãy đội mũ bảo hiểm vào!
b) Anh có thể đội mũ bảo hiểm được không?
c) Xin lỗi, đi xe máy phải đội mũ bảo hiểm.
Tìm phần trung tâm của các cụm từ in đậm trong các câu sau :
a) Nhưng những điều kì lạ là tất cả những ảnh hưởng quốc tế đó đó nhào nặn với cỏi gốc văn hoá dân tộc không gì lay chuyển được ở Người.
(Lê Anh Trà, Phong cách Hồ Chí Minh).
b) Với lòng mong nhớ của anh, chắc anh nghĩ rằng, con anh sẽ chạy xô vào lòng anh, sẽ ôm chặt lấy cổ anh.
(Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà)
c) Không lời gửi của một Nguyễn Du, một Tôn - xtôi cho nhân loại phức tạp hơn, cũng phong phú và sâu sắc hơn.
Cho đoạn trích sau: Tôi cảm thấy sau lưng tôi có một bàn tay dịu dàng đẩy tôi tới trước. Nhưng người tôi lúc ấy tự nhiên thấy nặng nề một cách kì lạ. Không giữ được chéo áo hay cánh tay người thân, vài ba cậu đã từ từ bước lên đứng dưới hiên lớp. Các cậu lưng lẻo nhìn ra sân, nơi mà những người người thân đang nhìn các cậu với cặp mắt lưu luyến. Một cậu đứng đầu ôm mặt khóc. Tôi bất giác quay lưng lại rồi dúi đầu vào lòng mẹ tôi khóc nức nở theo. Tôi nghe sau lưng tôi, trong đám học trò mới, thút thít đang ngập ngừng trong cổ. Một bàn tay quen nhẹ vuốt mái tóc tôi. Câu 1: Đoạn trích trên thuộc tác phẩm, tác giả nào? Câu 2: Phát biểu cảm nghĩ của em về đoạn trích trên? Câu 3: Tìm từ tượng hình, từ tượng thanhtrong đoạn trích trên? Câu 4: Xây dựng đoạn văn 5-7 câu theo phương pháp quy nạp với chủ đề lòng yêu thương? Câu 5: Em hãy tìm một trường từ vựng nói về đức tính của mẹ? PHẦN TẬP LÀM VĂN Kỉ niệm đáng nhớ của em
Thơ ca cách mạng Việt Nam đầu tk20 đã khắc họa lên hình ảnh ng chí sĩ yêu nước dù trong hoàn cảnh tù đày, hiểm nguy nhưng vẫn luôn có tư thế hiên ngang,khí phách hào hùng và ý chí kiên định.
LƯU Ý: TỪ ĐẦU ĐỀ ĐẾN CHỐ HÀO HÙNG LÀ 1 LUẬN ĐIỂM VÀ CÒN LẠI" Ý CHÍ KIÊN ĐỊNH LÀ LUẬN ĐIỂM 2"
GIÚP MK NHÉ THANK YOU
giúp mk vs m.n ơi
1, viết 1 đoạn văn ngắn từ 5-6 câu ( cđề tự chọn) có sử dụng câu ghép, phân tích cấu tạo của câu ghép đó
2, viết 1 đoạn văn 7 câu giới thiêu về 1 nhà văn hoặc 1 nhà thơ e yêu thích trong đó có sử dụng ngoặc kép và dấu 2 chấm
THANKS M.N NHÌU NHA
chỉ ra và nêu hiệu quả của 2 biện pháp tu từ sử dụng trong câu văn: "Từ xưa đến nay, mỗi khi tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành 1 làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước."
em ở đó tất tất thuộc kiểu câu gì theo cấu tạo ngữ pháp
nêu đặc điểm cấu tạo của câu ghép? lấy vd 1 câu ghép và phân tích cấu tạo của câu ghép đó
giúp mình với
nêu đặc điểm cấu tạo của câu ghép? lấy vd 1 câu ghép và phân tích cấu tạo của câu ghép đó
giúp mình với