Xe đạp điện là loại phương tiện được phát minh vào thập niên 80 của thế kỷ 20 và ngày càng được phát triển và hoàn thiện, trở thành một trong những phương tiện giao thông tiện lợi, giá thành phải chăng cũng như đặc biệt thân thiện với môi trường. Loại phương tiện này mới được sử dụng phổ biến ở Việt Nam những năm gần đây, chúng đặc biệt hữu dụng đối với giới trẻ đặc biệt là những bạn học sinh những người chưa đủ độ tuổi để điều khiển xe gắn máy.
Xe đạp điện là loại xe được chạy bằng động cơ điện được phát triển và lấy ý tường từ thiết kế của chiếc xe đạp thông thường. Ngoài những đặc điểm giống xe đạp, xe đạp điện được bổ sung thêm 3 bộ phận chính tạo giúp chiếc xe có thể chuyển động bằng điện mà không cần sử dụng bàn đạp. Động cơ của xe đạp điện là một hệ thống điện hỗ trợ được thêm vào phần trục bánh xe, bên trong hộp xích và bộ truyền tải động của xe đạp. Hệ thống này dựa vào năng lượng được cung cấp từ pin nguồn hoặc năng lượng được chuyển hóa sự chuyển động của bàn đạp (trong trường hợp pin hoặc acquy hết điện) để điều khiển các bánh xe di chuyển theo định hướng của người lái xe. Hiện nay, xe đạp điện đều sử dụng pin có thể sạc điện lại để làm nguồn phát điện tạo sự chuyển động cho xe đạp. Hệ thống pin sử dụng bao gồm niêm phong chì-axit (SLA), nickel-cadmium (NiCad), nickel-metal hydride (NiMH), polymerllithium-ion (Li-ion) và lithium-iron phosphate (LiFePO4). Một chu ký thời gian sử dụng của hệ thống pin xe đạp điện là dài hay ngắn phụ thuộc vào tần suất sử dụng xe đạp điện, thời gian sử dụng kể từ lúc mua xe và cung cách sạc pin của người sử dụng có đúng cách hay không. Bộ điều khiển xe đạp điện giống như động cơ của xe đạp điện cũng là một hệ thống điện hỗ trợ gồm những mạch điện được thiết kế nhằm giúp chuyển đổi những sự tác động từ ghi – đông và bàn đạp của xe đạp thành các mệnh lệnh điều khiển cho xe hoạt đông và di chuyển theo ý muốn của người sử dụng. Ngoài ra, Tay ga với nguyên tắc hoạt đông giống với tay ga xe máy, là bộ bận giúp người điều khiển vận tốc của xe đạp điện một cách dễ dàng, Xạc điện dùng để nạp điện cho xe khi sử dụng hết năng lượng điện được chứa trong bình Ắc Quy hoặc Pin, Đèn, còi, xi nhan là các chức năng được thiết kế bổ sung để tăng độ an toàn cho người sử dụng khi điều khiển xe.
Không thể phủ nhận rằng xe đạp điện đã mang đến rất nhiều tiện ích cho người sử dụng kể từ khi chúng xuất hiện vào năm 1985. Xe đạp điện được ưa chuộng trên toàn thế giới bởi sự an toàn, tiện lợi và đặc biệt thân thiện với môi trường của chúng. Ngày này, với công nghệ cải tiến hệ thống pin nguồn, xe đạp điện có thời gian chạy dài hơn, chu kỳ nạp pin cũng kéo dài trong khoảng từ 1 cho đến 2 ngày.
Ngoài ra, công nghệ thiết kế khung nhỏ gọn, tinh tế và hoàn toàn chống nước giúp cho xe đạp điện hoàn toàn ghi điểm trong con mắt của người tiêu dùng đặc biệt là giới học sinh, sinh viên và phụ nữ. Khung xương của xe đạp điện được tạo nên từ những hợp kim tốt nhất kết hợp với những chi tiết được tạo nên từ các hợp chất polime khiến cho chúng có trọng lượng khá nhẹ và có độ bền chắc cao. Ngày nay, có rất nhiều những chiếc xe đạp điện đã được thiết kế nâng cấp cải tiến để tiêu bỏ các bàn đạp giúp kích thước chúng càng nhỏ hơn và tiết kiệm rất nhiều không gian để xe, điều mà vốn là một vấn đề cho mỗi gia đình ở các thành phố. Hơn thế nữa, việc chạy xe đạp điện không cần tới bằng lái mà vận tốc di chuyển cũng tương tối nhanh cũng là một ưu điểm khiến xe đạp điện được nhiều người lựa chọn.
Với những yếu tố trên, xe đạp điện đang dần trở thành phương tiện thông dụng thay thế cho xe đạp và xe máy.