Đây là do hiện tượng sự nở tăng kích thước của vật rắn bạn ạ. Khi nhiệt độ tăng thì kích thước của vật rắn theo các phương đều tăng lên theo định luật của sự nở dài, nên thể tích của vật tăng lên. Đó là sự nở thể tích hay sự nở khối.
Vật rắn khi nở ra hay co lại đều tạo nên một lực khá lớn tác dụng lên vật khác tiếp xúc với nó. Do đố người ta phải chú ý đến sự nở vì nhiệt trong kỹ thuật.
Giữa hai thanh ray có khoảng cách là để tránh tác hại của sự nở vì nhiệt bạn ạ
Nếu giữa các thanh ray không có khe hở (hoặc khe hở nhỏ) khi nhiệt độ tăng cao (ma sát tàu chạy qua) sẽ gây tác hại khôn lường.
- Người ta làm như thế vì nếu chỗ tiếp nỗi giữa hai đầu thanh đường ray xe lửa không có khoảng cách thì khi trời nóng, các thanh ray nở ra sẽ đẩy nhau và làm cong đường ray, dẫn đến tai nạn khi xe lửa chạy qua. Do đó chỗ tiếp nối giữa hai thanh ray phải có khoảng cách để các thanh ray khi dãn ra sẽ không bị cong lại.
Người ta làm thế vì khi trời nóng, nhiệt độ không khí tăng làm cho các thanh ray nở ra, nếu không có lỗ hở thì các thanh ray sẽ "đội" lên nhau, làm hỏng đường ray, gây nguy hiểm cho tàu hỏa đi trên đấy
Tại vì khe hở này chừa chỗ cho thanh ray nóng lên và nở ra. Nếu không có khe hở, khi nhiệt độ tăng cao, thanh ray bị ngăn cản nên sinh ra một lực rất lớn có thể uốn cong đường ray.