qua những câu chuyện cổ tích , qua những bài ca dao mà em đã được đọc và học. hãy chứng minh rằng, văn học của dân tộc ta luôn ca ngợi những ai biết"thương người như thể thương thân" và nghiêm khắc phê phán những kẻ thờ ơ dững dưng trước người gặp hoạn nạn
GIÚP TỚ VỚI MAI TỚ PHẢI NỘP RỒI!!!!!!!LÀM ƠN
Phân tích bài thơ "Cảnh khuya" của Hồ Chí Minh, sử dụng đại từ.
Mọi người có thể giúp mình được không ạ? Mình chỉ cần dàn ý thôi, nếu là bài văn thì càng tốt. Ngày mai mình kiểm tra rồi. Cảm ơn các bạn trước
1.Điền những từ ngữ thích hợp vào chỗ trống trong đoạn văn dưới đây để các câu liên kết chặt chẽ với nhau.
Bà ơi ! Cháu thường về đây, ra vườn, đứng dưới gốc na, gốc ổi mong tìm lại hình bóng của (1)....và nhớ lại ngày nào (2)....trồng cây, (3)....chạy lon ton bên bà. (4).....khi nào cây có quả (5).....sẽ dành quả to nhất cho (6)...., nhưng cháu lại bảo quả to nhất, ngon nhất phải để phần bà. (7).....bà ôm cháu vào lòng, hôn cháu một cái thật kêu.
2."Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con."
Có người nhận xét :Sự liên kết giữa hai câu trên hình như không chặt chẽ, vậy mà chúng vần được đặt cạnh nhau trong văn bản Cổng trường mở ra. Em hãy giải thích tại sao.
(Gợi ý: Hãy đọc những câu văn tiếp đó)
Những câu văn tiếp :"Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói : 'Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là cua con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra'. ''
3.Chắc em biết câu chuyên cổ tích kể về một anh trai cày đã đẵn đủ một trăm đốt tre nhưng không nhờ đến phép màu của Bụt thì không sao có được cây tre trăm đốt. Câu chuyện ấy có giúp em hiểu được điều gì cụ thể hơn về vai trò của liên kết trong văn bản không?
CÁC BẠN GIÚP MÌNH NHA! MAI PHẢI NỘP CHO CÔ RỒI!
Nd và nghệ thuật của bài thơ buổi chiều đứng ở phủ thiên trường trông xa????
Hello các cậu !!!các cậu dạo này vẫn giữ cho mik một sức khoẻ tràn đầy năng lượng để chuẩn bị cho kì thi sắp tới chứ?
Dưới đây là cách học tốt văn nghị luận để các cậu chuẩn bị cho kì thì sắp tới !! tớ mong các cậu dành chút thời gian đọc những bí quyết học tốt mà tớ chia sẻ dưới đây vì tớ nghĩ rằng nó sẽ có ích cho các cậu đấy!!Ngữ văn là bộ môn quan trọng, bắt buộc trong kì thi . Tuy nhiên, nhiều bạn vẫn chưa tìm ra phương pháp học hiệu quả và còn gặp nhiều khó khăn trong khi viết bài văn nghị luận. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của tớ để tìm ra phương pháp học tốt nhất và những kĩ năng, bí kíp để viết được 1 bài văn hay nhé!
CÁCH HỌC GIỎI VĂN NGHỊ LUẬNDù phần lý thuyết các phần này còn xa lạ nhưng để có một bài văn nghị luận hay, sâu sắc thì các bạn cần lưu ý nhận dạng rõ kiểu bài, xác định rõ vấn đề cần nghị luận,… muốn làm được vậy bạn phải đọc kỹ đề và hiểu được những câu chuyện, những câu nói ấy nói đến vấn đề gì và nói vậy có ý nghĩa gì.
Khi làm bài: Bạn cần vận dụng thành thạo các kỹ năng nghị luận một cách linh hoạt, uyển chuyển, kết hợp nhịp nhàng để bài văn đạt kết quả tốt nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng nên vận dụng các phương thức biểu đạt như miêu tả, biểu cảm, tự sự, thuyết minh,… Nên dùng nhiều cho các bài văn nghị luận xã hội.
Đối với những bài văn nghị luận về một tư tưởng đạo lý, các bạn cần phải rút ra những bài học nhận thức, ý nghĩa và hành động về một tư tưởng đạo lý. Còn đối bài nghị luận về hiện tượng đời sống, bạn cần phải bày tỏ cảm xúc, ý kiến về những hiện tượng xã hội đó.
DẠNG VĂN NGHỊ LUẬN VĂN HỌC
Cách học giỏi văn nghị luận văn học là bạn phải nắm rõ phần lý thuyết về từng loại nghị luận văn học cụ thể là:
Đối với nghị luận một đoạn thơ, bài thơ
Bạn nên đọc thuộc lòng, tránh tình trạng nửa quên nửa nhớ. Phân tích bài thơ thành từng đoạn, từng phần và nêu rõ ý luận điểm của từng phần đó. Phải phân tích nghệ thuật của đoạn thơ, bài thơ hay từng câu thơ như cách viết câu, sử dụng hình ảnh, âm thanh, từ ngữ, vần điệu,… để làm nổi bật nên những điều tác giả muốn thể hiện.
Cách học giỏi văn nghị luận văn học
Chú ý, không nên quá lan man, dàn trải mà lựa chọn những chi tiết nghệ thuật độc đáo để phân tích kỹ lưỡng. Sau khi đã phân tích thì phải khái quát và đánh giá nâng cao vấn đề.
Đối với nghị luận thể loại văn xuôi như truyện, kí,…
Bạn phải nắm được phần tóm tắt, phần cốt truyện và các chi tiết đặc trưng tiêu biểu, những đoạn văn quan trọng. Phân tích rõ những chi tiết nổi bật trong câu chuyện đó, hãy chọn những ý chính để không tích không nên làm dài dòng dễ gây cảm giác nhàn chán cho bài văn.
Đối nghị luận với kịch
Nếu bạn muốn làm tốt bài văn nghị luận kịch thì đầu tiên bạn phải nắm được cốt truyện, đặc điểm nhân vật và những chi tiết quan trọng. Nhân vật trong kịch là phần rất quan trọng nó giúp phản ánh tư tưởng và chủ đề tác phẩm nên bạn phải đặc biệt lưu ý phân tích.
Phân tích các phương diện cơ bản như lai lịch (hoàn cảnh xuất thân, điều kiện sống,..), ngoại hình, cách nói và nội tâm nhân vật và cả những cử chỉ hành động. Khi phân tích nhân vật hãy quan tâm đến tình huống truyện để lột tả nhân vật rõ nét hơn.
NGHỊ LUẬN VỀ LÝ LUẬN VĂN HỌCNghị luận về lý luận văn học là nhân định về văn học, một danh ngôn về vấn đề văn học như về tác phẩm, phong cách tác giả và về văn học sử. Cách học giỏi văn nghị luận về lý luận văn học bạn cần nắm rõ những kiến thức về lí luận văn học, về tác giả, tác phẩm và quan điểm sáng tác.
Ý kiến bàn về văn học có thể là một nhận định về văn học, một danh ngôn về vấn đề trong văn học. Vấn đề đó có thể thuộc lí luận văn học, về văn học sử, về tác phẩm, phong cách tác giả.
Phải hiểu rõ nội dung, tinh thần của những ý kiến đó để khi phân tích xem nhận định đó có xác đáng hay không, bó đủ sâu sắc chưa hay có khía cạnh nào cần bàn thêm không. Nếu có bạn hãy dùng những kỹ năng để làm sáng tỏ quan điểm của mình. Đây chính là cách học giỏi văn nghị luận về lý luận văn học.
NGHỊ LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ MANG TÍNH CHẤT TỔNG HỢPĐây là dạng bài yêu cầu bạn phải tổng hợp, khái quát so sánh và đối chiếu những vấn đề có trong các tác phẩm văn học. Để làm tốt dạng này bạn phải nắm bắt được các văn bản cùng một đề tài để chỉ ra điểm giống, khác nhau và nguyên nhân làm nên sự khác biệt. Xác định rõ vấn đề cần phải làm và giải thích cho người nghe, người đọc hiểu về điều đó.
Văn nghị luận sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu bạn biết tìm đúng hướng đi và chăm chỉ học bài. Môn văn phải học không phải quá khó, quá phức tạp nhưng nó rất đa dạng phong phú nên bạn phải cố gắng học tập để nâng cao kiến thức cũng như tìm cho mình được cách học hiệu quả.
P/s : -bài viết trên ko phải của tớ tớ chỉ sao chép mạng thôi nhé! tớ đọc cảm thấy hay nên muốn chia sẻ cho các cậu thôi
- Đừng nghĩ nó xàm vì nó rất có ích cho các cậu trong kì thi tới
# Whish you load of goodluck for your exam. Don’t worry and give your best shot. And leave the rest. Good luck and do well in your exams!
_Good luck_ ^ ^
Đề : Viết đoạn văn 8-10 câu nêu cảm nghĩ của em về một phong trào nhân đạo (Nụ cười hồng , nuôi heo đất , quyên góp giúp đỡ đồng bào bị lũ lụt , ....) ở trường hay địa phương tổ chức
Bài Làm
Đối với em , điều hạnh phúc nhất của con người chính là có thể giúp đỡ , san sẻ cho nhau , nối vòng tay lớn . Trong trường em đã có nhiều phong trào thể hiện đúng tinh thần "lá lành đùm lá rách" , tiêu biểu trong đó là phong trào đóng góp ủng hộ người dân lũ lụt . Khi phong trào được phát động , bản thân em cảm thấy rất vui khi có thể giúp đỡ cho đồng bào miền Trung . Vì mấy ngày vừa qua , cơn bão lũ ở miền Trung đã đi qua nhưng để lại nhiều thiệt hại nặng nề . Nhưng có một số bạn đã không hiểu rõ ý nghĩa của phong trào dẫn đến việc không muốn đóng góp , than vãn đủ đường . Tuy nhiên , đa số mọi người đều hiểu rõ và có tấm lòng nhân ái ủng hộ tích cực . Phong trào ấy quả thật rất ý nghĩa , nhân đạo vác tốt đẹp . Vì vậy , em mong muốn rằng ơn địa phương sẽ tổ chức thêm nhiêu phong trào tốt đẹp như thế để giúp đỡ người khác . Chúng ta là những học sinh , có điều kiện và được sống sung sướng nên đang rộng vòng tay để giúp đỡ , hỗ trợ cho những người kém may mắn và bất hạnh hơn . Từng cái áo trắng , cái quần dù mới hay cũ , một phần tiền ăn vặt đều là những món quà đẹp đẽ về tinh thần lẫn vật chất .
[Các bạn nhận xét giúp mình đoạn văn này nhé ! Đây là đoạn văn mình làm trong đề thi HKI môn Văn . Nếu được thì giúp mình chấm điểm luôn nha (đoạn văn 3đ) . Cám ơn trước ^^]
Đề bài: Viết 1 bài văn nghị luận có chủ đề ''Tìm hiểu về môi trường thiên nhiên''
Mình đag cần rất gấp vè mai GV kiểm tra mà mình chưa có kinh nghiệm khi viết văn nghị luận. Mong mn ko chép mạng ạ!!!
đọc đoạn trích : mùa xuân của tôi .... mùi hương mai mái
a, xác định tên văn bản , tác giả. hoàn cảnh sáng tác ? nd đoạn trích ?
b, xác định thể loại của văn bản có đoạn trích trên ? phương thức biểu đạtchính cuarddoanj trích trên?đại từ có trongđoạn trích( ngôi thứ mấy )
c, trong đoạn trích , câu văn nào thể hiện tình cảm rõ nhất của tác giả
d, đoạn trích có bao nhiu từ lấy ? tác dụng ?
e, trong câu văn " tết hết ....nhị vẫn còn phong " ,từ phong có nghĩa là gì ?
g, tìm các từ đồng nghĩa và trái nghĩa với từ thương mến
Hãu đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
"Công cha như núi Thái Sơn"
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Núi cao biển rộng mênh mông
Cù lao chín chữa ghi lòng con ơi"
Câu 1:Phương thức biểu đạt chính chửa đoạn văn là j? bài ca trên là lời ns của ai về việc j?