Ôn tập ngữ văn lớp 6 học kì I

Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
Hà Dương

Soạn văn bài: Luyện nói về văn miêu tả

Natsu
23 tháng 3 2017 lúc 20:20

Câu 1: Dàn ý

a. Mở bài

- Giới thiệu đối tượng được miêu tả: cảnh lớp học trong giờ tập viết.

b. Thân bài

- Miêu tả chi tiết cảnh lớp tập viết:

+ Cảnh thầy Ha-men chuẩn bị cho giờ tập viết: những tờ mẫu chữ được treo trước bàn học; trong tờ mẫu có viết bảng "chữ rộng" rất đẹp.

+ Cảnh học sinh tập viết: Cả lớp hết sức chăm chú học viết; âm thanh (chỉ nghe tiếng ngòi bút sột soạt trên trang giấy, nghe thấy cả tiếng chim bồ câu gù khe khẽ trên mái nhà)

c. Kết bài

- Nêu suy nghĩ của em về giờ tập viết này.

Câu 2: Tả lại bằng miệng về hình ảnh thầy Ha–men trong truyện ngắnBuổi học cuối cùng:

a. Mở bài

- Giới thiệu chung về thầy Ha–men:

+ Là người yêu nước tha thiết

+ Yêu tiếng mẹ đẻ: tiếng Pháp.

+ Là tấm gương trong việc giữ gìn, bảo vệ tiếng mẹ đẻ và tình cảm đối với quê hương, đất nước.

b. Thân bài

- Ngoại hình:

+ Để tôn vinh buổi học cuối cùng, thầy vận y phục đẹp khác hẳn so với những ngày bình thường.

+ Thầy mặc chiếc áo rơ–đanh–gốt mà xanh lục, diềm lá sen gấp nếp mịn và đội cái mũ tròn bằng lụa đen thêu mà thầy chỉ dùng cho những hôm nào có thanh tra hoặc phát thưởng.

- Cử chỉ, hành động:

+ Không giống với những giờ học bình thường: Thầy đi đi lại lại với cây thước sắt cặt dưới nách. Rồi trong lúc giảng bài, chốc chốc thầy lại đứng lặng im, mắt đăm đăm nhìn những đồ vật quanh mình như muốn mang theo ánh mắt toàn bộ ngôi trường nhỏ bé của thầy..thầy thấy tan nát lòng vì chỉ ngày mai thôi, thầy phải từ gãi tất cả những vật ấy, những khung cảnh ấy.

+ Nghe tiếng chuông đồng hồ nhà thờ điểm 12 giờ và tiếng kèn của bọn lính phổ xâm lước, người thầy Ha-men tái nhợt, thầy nghẹn ngào không nói được thành lời.

+ Việc làm của thầy trong buổi học cũng lạ hơn so với ngày thường: thầy để cho các dân làng vào dự lớp.

+ Buổi lên lớp cuối cùng này, thầy nói nhiều về tiếng Pháp, thầy dạy bằng tất cả trái tim yêu nước cháy bỏng và tình yêu tha thiết vô bờ đối với tiếng mẹ đẻ. Bởi thế, giờ học có sức tác động lớn đến tâm hồn trẻ thơ. "Hôm nay ... hết sức chú ý". Thầy giảng giải "Khi một dân tộc ... chốn lao tù". "Tất cả những điều thầy nói ... kiên nhẫn giảng giải đến thế".

+ Hành động cuối cùng trong buổi học của thầy: "cầm một hòn phấn và dằn mạnh hết sức, thầy cố viết thật to: "NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM !" là hành động biểu hiện tập trung nhất lòng yêu nước, yêu tiếng mẹ đẻ của thầy.

- Thái độ, lời nói:

+ Thái độ ân cần, âu yếm, vị tha đối với học sinh. Thấy trò đến lớp muộn, thầy không giận dữ mà bộc lộ rõ cử chỉ yêu thương, trìu mến.

+ Thầy giảng bài trong sự xúc động nghẹn ngào, tuy nhiên, thầy vẫn đủ can đảm và kiên nhẫn dạy cho hết buổi.

c. Kết bài

- Nêu cảm nghĩ về thầy Ha-men. Tình cảm của em với tiếng mẹ đẻ.

Câu 3: Lập dàn ý cho bài văn nói với đề văn sau:

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20 -11, em cùng mẹ đến chúc mừng thầy giáo cũ của mẹ, nay đã nghỉ hưu. Em hãy tả lại hình ảnh người thầy ấy trong phút giây xúc động vì được gặp lại người học trò của mình sau nhiều năm xa cách.

a. Mở bài

- Em theo mẹ đến chúc mừng thầy giáo cũ của mẹ nhân ngày 20 – 11.

b. Thân bài

- Miêu tả thầy giáo với đặc điểm.

+ Khuôn mặt hiền từ, nhiều nếp nhăn, đốm đồi mồi.

+ Mái tóc rất nhiều sợi bạc.

+ Mắt đeo kính dày, nheo mắt vì không thấy rõ.

+ Miệng luôn nở nụ cười khi nhận ra học trò cũ của mình.

- Thái độ của thầy khi nhận ra học trò cũ của mình mừng rỡ, cái bắt tay êm dịu.

- Tập trung tả hình ảnh thầy giáo trong giây phút xúc động gặp lại người học trò cũ của mình:

+ Nỗi vui mừng đột ngột hiện lên trên khuôn mặt, thái độ và cử chỉ của thầy khi mẹ em đến chúc mừng thầy.

+ Nỗi vui mừng lắng lại trong tình thầy trò sâu nặng khi thầy cùng mẹ em ôn lại những kỉ niệm xưa.

+ Niềm tin tưởng ánh lên trong đôi mắt khi thầy tiễn mẹ con em ra về (Kết hợp tả ngoại hình, trang phục của thầy).

c. Kết bài

- Em nhớ mãi hình ảnh thầy giáo đáng kính của mẹ.

Thu Huyền Chu Văn An
23 tháng 3 2017 lúc 20:34

Luyen noi van mieu ta

I. hoat dong thuc hanh.

II. Thuc hanh luyen noi.

(----The and ----)ok

Hà Dương
23 tháng 3 2017 lúc 20:24

Bạn nào học rồi thì viết những gì cô giáo cho ghi nha!!!!!!!!!!!!

Katy Perry
23 tháng 3 2017 lúc 20:29
1. Đọc đoạn văn dưới đây, tưởng tượng và tả lại quang cảnh lớp học trong Buổi học cuối cùng. Xong bài giảng, chuyển sang viết tập. Thầy Ha-men đã chuẩn bị cho ngày hôm đó những tờ mẫu mới tinh, trên có viết bằng "chữ rông" thật đẹp: Pháp, An-dát, Pháp, An-dát. Những tờ mẫu treo trước bàn học trông như những lá cờ nhỏ bay phấp phới khắp xung quanh lớp. Ai nấy đều chăm chú hết sức, và cứ im phăng phắc! Chỉ nghe thấy tiếng ngòi bút sột soạt trên giấy. Có lúc những con bọ dừa bay vào nhưng chẳng ai để ý, ngay cả những trò nhỏ nhất cũng vậy, chúng đang cặm cụi vạch những nét sổ với một tấm lòng, một ý thức, như thể cái đó cũng là tiếng Pháp... Trên mái nhà trường, chim bồ câu gù thật khẽ [...] (A. Đô-đê) Gợi ý: Tưởng tượng quang cảnh lớp học theo gợi ý sau: - Đoạn văn tả cảnh lớp học đang trong hoạt động gì? - Chi tiết nào, hình ảnh nào tiêu biểu cho giờ tập viết? - Các chi tiết và hình ảnh được tả theo trình tự ra sao? 2. Thầy giáo Ha-men trong buổi học cuối cùng có gì khác so với thường ngày? Hãy tả lại bằng miệng cho các bạn nghe về hình ảnh thầy giáo Ha-men trong buổi học ấy. Gợi ý: Dựa vào gợi ý ở bài tập trên để hình dung ra không khí chung của lớp học trong buổi học cuối cùng. Miêu tả hình ảnh thầy Ha-men trong khung cảnh và không khí chung của buổi học ấy. Lưu ý khắc hoạ những đặc điểm nổi bật của thầy Ha-men trong buổi học cuối cùng: về tâm trạng, trang phục, giọng nói, cử chỉ,... đặc biệt chú ý miêu tả nét mặt. Đây là bài văn nói, không nên viết sẵn rồi đọc mà chỉ vạch ra những ý chính để dựa vào đó mà diễn đạt bằng miệng, tập nói cho rõ ràng, tự tin, chú ý điều chỉnh giọng nói, sắc thái biểu cảm cho phù hợp với nội dung miêu tả. 3*. Lập dàn ý cho bài văn nói với đề văn sau: Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20 -11, em cùng mẹ đến chúc mừng thầy giáo cũ của mẹ, nay đã nghỉ hưu. Em hãy tả lại hình ảnh người thầy ấy trong phút giây xúc động vì được gặp lại người học trò của mình sau nhiều năm xa cách. Gợi ý: - Em đã cùng mẹ đi đến nhà thầy giáo cũ của mẹ như thế nào? Trước khi đến, mẹ em đã giới thiệu với em những gì về người thầy ấy? - Tập trung miêu tả hình ảnh người thầy giáo ở các đặc điểm: + Thái độ của người thầy khi được gặp lại học trò cũ sau nhiều năm; + Người thầy ấy ăn mặc như thế nào? + Dáng vóc, khuôn mặt của người thầy có gì đặc biệt? + Cử chỉ, giọng nói của người thầy bộc lộ sự xúc động như thế nào? + Khi em và mẹ ra về, người thầy nói những gì? Thái độ như thế nào? - Nêu cảm nhận của riêng em về tình nghĩa thầy - trò qua những gì em được thấy khi cùng mẹ đến chúc mừng thầy giáo cũ của mẹ. 4. Tham khảo các đề bài luyện nói miêu tả sau: a) Em đã từng được chứng kiến trực tiếp cảnh bão lụt, hoặc gián tiếp qua truyền hình, báo chí, nghe kể lại,... Hãy lập dàn ý cho bài nói miêu tả lại cảnh bão lụt ấy. b) Hãy tả một người thân của em. c) Hãy tả lại hình ảnh ông Tiên hoặc ông Bụt trong truyện cổ tích theo tưởng tượng của em.

Các câu hỏi tương tự
happy  girl
Xem chi tiết
Đinh Thảo Duyên
Xem chi tiết
Miyaki Vũ
Xem chi tiết
Nguyễn Mạnh Trung
Xem chi tiết
Đặng Quỳnh Ngân
Xem chi tiết
nguyen ngoc son
Xem chi tiết
Katerin
Xem chi tiết
nguyen ngoc son
Xem chi tiết
Hạ Trần Lê Nhật
Xem chi tiết