nhận xét tên quan phụ mẫu trong truyện sống chết mặc bay
Viết đoạn văn ( khoảng 20 dòng) nêu cảm nhận của em về nhân vật quan phủ trong bài SỐNG CHẾT MẶC BAY của Phạm Duy Tốn
giúp mk vs t5 chiều mk phải nộp r,làm đi mk sẽ tick cho ạ ^^
Viết một đoạn văn nêu cảm nghĩ của em từ 6- 8 câu (chủ đề hi vọng) trong đoạn văn có sử dụng từ ghép và quan hệ từ.
Viết một đoạn văn nêu cảm nghĩ của em từ 6- 8 câu (chủ đề hi vọng) trong đoạn văn có sử dụng từ ghép và quan hệ từ
“Trong đình đèn thắp sáng trưng, nha lệ, lính tráng, kẻ hầu người hạ, đi lại rộn ràng. Trên sập mới kê ở gian giữa, có một mình quan phụ mẫu, uy nghi chêm chệ ngồi. Tay trái dựa gối xếp, chân phải duổi thẳng ra, để cho tên người nhà quỳ dưới đất mà gãi. Một tên lính lê đứng bên, cầm cái quạt lông chốc chốc lại phe phẩy. Tên nữa đứng khoanh tay chực hầu điếu đóm. Bên cạnh ngài, mé tay trái, bát yến hấp đường phèn, để trong khay khảm khói bay nghi ngút, tráp đồi mồi chữ nhật để mở, trong ngăn bạc đầy những trầu vàng, cau đậu, rể tía , hai bên nào ống thuốc bạc, nào đồng hồ vàng, nào chuôi dao ngà, nào ống vôi chạm, ngoáy tai, ví thuốc, quản bút, tăm bổng trông mà thích mắt. Chung quanh sập, bắc bốn ghế mây, bắt đầu từ phía hữu gian, thì có thầy đề, rồi lần lượt đến thầy đội nhất, thầy thông nhì sau hết giáp phía tay tả ngài, thì đến chánh tống sở tại cũng ngồi hầu bài.”
Câu 1. Em hãy khái quát nội dung đoạn văn trên bằng một câu văn. Cụm từ “quan phụ mẫu” được nhắc đến trong đoạn văn được em hiểu như thế nào?
Câu 2. Hình ảnh viên quan phụ mẫu đi hộ đê khác với cảnh dân phu đi hộ đê như thế nào? Biện pháp nghệ thuật nào được tác giả sử dụng để làm nổi bật thói vô trách nhiệm của viên quan phụ mẫu?
Câu 3. Trong truyện ngắn “Sống chết mặc bay” vì sao tác giả Phạm Duy Tốn lại dùng thành ngữ “lòng lang dạ thú” để chỉ tính cách của quan phụ mẫu?
Câu 4. Viết đoạn văn khoảng 12 câu nêu cảm nhận của em về nhân vật viên quan phụ mẫu trong văn bản “Sống chết mặc bay”. Đoạn văn có sử dụng câu có cụm C-V mở rộng thành phần (gạch chân và chú thích).
Chọn 1 trong hai đề sau và viết thành đoạn và bài văn :
a/Em được mời viết bài ( khoảng 400-600 chữ ) tham gia cuộc vân động xây dựng cuộc sống văn hóa ở địa phương em với chủ đề : Vì một môi trường xanh - sạch - đẹp.
b/Nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, em được mời viết bài ( khoảng 400-600 chữ ) cho hoạt động ngoại khóa của trường em với chủ đề: Người phụ nữ trong ca dao
Làm đoạn trước, bài sau nha !!!
sống chết mặc bay phần 2 tìm hiểu văn bản
Học tập cách diễn đạt qua các văn bản đã học, đã đọc, hãy viết một đoạn văn khoảng 7 đến 10 câu trình bày cảm nghĩ của em về vẻ đẹp của câu thơ:
Tiếng suối trong như tiếng hát xa
Trăng lồng cổ thụ, bóng lồng hoa
*mình cần gấp ạ
b) Từ những thông tin trên, hãy đọc văn bản dưới đây và thực hiện các yêu cầu bên dưới.
Anh đi anh nhớ quê nhà
Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương.
Nhớ ai dãi nắng dầm sương
Nhớ ai tát nước bên đường hôm nao.
(Ca dao)
(1) Văn bản trên được viết theo thể nào ? Vì sao em biết ?
(2) Dựa vào bảng mẫu chung nêu ở mục a, hãy kẻ bảng và điền các kí hiệu B, T, V ứng với mỗi tiếng của văn bản này.
(3) Em có nhận xét gì về thanh điệu của các tiếng thứ sáu và tiếng thứ tám trong câu 8 ?
(4) Với những hiểu biết trên, bước đầu, em hãy tập làm thơ lục bát qua việc điền các cụm từ còn thiếu vào câu sau và lí giải vì sao lại điền các từ đó :
Em ơi đi học trường xa
Cố học cho giỏi ...... mẹ mong.
SÁCH VNEN/ trang 113