Tìm từ ghép trong câu:
Rồi hai con mắt long lanh của cô tôi chằm chặp đưa nhìn tôi.
Từ hình ảnh con cuốc, con hạc, con kiến, con tằm trong bài thơ Những câu hát than thân, đã mang đến cho người đọc những cảm nhận về thân phận của những người “thấp cổ bé họng” sống trong xã hội phong kiến xưa. Em hãy viết một bài văn nêu cảm nghĩ của em về thân phận của người nông dân lúc bấy giờ Giúp em với mn ơi, gấp ạ!!!
Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về bài ca dao dưới đây:
Thương thay thân phận con tằm
Kiếm ăn được mấy phải nằm nhả tơ.
Thương thay con kiến li ti
Kiếm ăn được mấy phải đi tìm mồi.
Thương thay hạc lánh đường mây
Chim bay mỏi cánh biết ngày nào thôi.
Thương thay con quốc giữa trời
Dầu kêu ra máu có người nào nghe.
Hoàn thành bảng sau:
Hình ảnh Giá trị tượng trưng
Con kiến
Con tằm
Con hạc
Con cuốc
NHẬN XÉT
Nghệ thuật
Nội dung phản ánh
Gợi ý:
- Dựa vào những công việc mà con tằm, con kiến, con hạc, con cuốc phải làm, em liên tưởng tới những thân phận nào trong xã hội?
- Các câu ca dao đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Qua đó, bài ca dao đã phản ánh nội dung gì?
Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ trong bài ca dao sau:"Nước non lận đận một mình, Thân cò lên thác xuống ghềnh bấy nay, Ai làm cho bể kia đầy, Cho ao kia cạn, cho gầy cò con?"
NGỮ VĂN LỚP 7
Thương thay thân phận con tằm
Kiếm ăn được mấy phải nằm nhả tơ.
Thương thay con kiến li ti
Kiếm ăn được mấy phải đi tìm mồi.
Thương thay hạc lánh đường mây
Chim bay mỏi cánh biết ngày nào thôi.
Thương thay con quốc giữa trời
Dầu kêu ra máu có người nào nghe.
-EM diễn tả câu có chữ thương và câu có chữ thương đó được diễn tả như thế nào trong câu gợi ý có 4 câu có chữ thương xin mọi người hãy giúp em!!!!!!!!!!!!!!!!
Nêu cảm nhận về bài ca dao "Thương thay thân phận con tằm,..." có sử dụng từ láy hoặc quan hệ từ (viết ngắn gọn trong khoảng bốn dòng)
Phân tích bài ca dao sau:
Nước non lận đận một mình
Thân cò lên thác xuống ghềnh bấy nay
Ai làm cho bể kia đầy
Cho ao kia cạn, cho gầy cò con?
Viết một đoạn văn có độ dài từ 5 - 7 theo chủ đề về tình mẹ con (chỉ ra tính liên kết về nội dung và từ ngữ làm phương tiện ngôn ngữ kết nối trong đoạn văn đó).