tìm quan hệ từ trong văn bản mẹ tôi từ " trước mặt cô giáo đến cứu sống con
Nêu nội dung chính của đoạn văn trên :
Bố nhớ cách đây mấy năm mẹ đã phải..................khóc nức nỡ khi nghĩ rằng có thể mất con !
Mình lười ghi quá nên mọi người thông cảm mình cảm ơn
Đọc kĩ đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:
“Trước mặt cô giáo con đã thiểu lễ độ với mẹ. Việc như thế không bao giờ con được tái phạm nữa. En-ri-cô của bố ạ ! Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy ! Bố nhớ, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, củi mình trên chiếc nổi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con !” (Ngữ văn 7-Tập 1)
Câu 1.(1,5điểm): Đoạn văn được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích dẫn?
Câu 2. (2 điểm) Chỉ ra chi tiết biểu cảm trong đoạn trích? Ý nghĩa của chỉ tiết này là gì?
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Trước mặt cô giáo, con đã thiếu lễ độ với mẹ. Việc như thế không bao giờ con được tái phạm nữa. En – ri – cô của bố ạ! Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy! Bố nhớ, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con!... Nhớ lại điều ấy, bố không thể nén được cơn tức giận đối với con. Hãy nghĩ xem, En – ri – cô à! Con mà lại xúc phạm đến mẹ của con ư? Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con!
1. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Của ai?
-Đoạn văn trên trích từ văn bản “Mẹ Tôi”; của tác giả Ét -môn-đô đơ A-mi-xi.
2. Nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản.
-PTBĐ chính là tự sự
3. Tìm ít nhất ba từ ghép có trong đoạn văn và cho biết các từ đó thuộc loại từ ghép nào?
4. Tóm tắt nội dung đoạn trích trên bằng một câu văn.
5. Tìm và nêu tác dụng của một biện pháp nghệ thuật có sử dụng trong đoạn văn trên.
6. Từ tình cảm của người mẹ trong văn bản, em hãy viết một đoạn văn từ 8 đến 10 câu nêu cảm nhận về tình mẫu tử.
Chỉ ra những quan hệ từ có trong câu "người mẹ đến cứu sống con
Chỉ rõ và nêu hiệu quả nghệ thuật của từ láy được sử dụng trong câu văn sau:
“Bố nhớ, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con!”
...bố nhớ, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suất đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông trừng hơi thở hổn hển của con, quần quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng sẽ mất con!...nhớ lại điều đấy,bố không thể nén cơn giận đối với con [...] người mẹ sẵn sàng bỏ một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ sẵn sàng đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh cứu tính mạng để cứu sống con!...
câu 1
a, tìm 2 từ láy 2 từ ghép đẳng lập có trong đoạn văn
b, nêu nội dung chính của đoạn văn trên
“... En-ri-cô của bố ạ! Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy. Bố nhớ, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con!... Nhớ lại điều ấy, bố không thể nén được cơn tức giận đối với con [...] Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con! ...”
a. Chỉ ra các từ láy được sử dụng trong đoạn và nêu giá trị của các từ láy đó?
B Qua văn bản chứa đoạn trích trên và sự hiểu biết của em, bằng một đoạn văn khoảng 8 câu nêu suy nghĩ của em về vai trò của lòng hiếu thảo trong cuộc sống.
Viết một đoạn văn khoảng 8 - 10 câu nêu suy nghĩ của em về người bố trọng văn bản trên. Trong đoạn có sử dụng một quan hệ từ ( gạch chân chú thích rõ.)