- Truyện được cấu tạo theo dòng hồi tưởng, mạch truyện phát triển theo trình tự thời gian và cảm nghĩ chân thành của nhân vật “tôi”.
- Trong truyện, có sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các phương thức kể và tả. Điều đó giúp cho cảm xúc, tâm trạng của nhân vật được thể hiện một cách tự nhiên, hợp lí.
Sức cuốn hút của tác phẩm được tạo nên từ:
- Tình huống truyện.
- Ý nghĩ ngây thơ của nhân vật “tôi”.
- Hình ảnh thiên nhiên, ngôi trường và những nhân vật khác qua lời kể của nhân vật “tôi”.
Trong kí ức của môi con người, những kỉ niệm vui buồn của tuổi học trò thường đc lưu giữ bền lâu hơn cả, nhât là ấn tượng về ngày đầu tien đi học. Thanh Tịnh bồi hồi nhớ về ngày ấy và tâm hồn ông vẫn rung động thiết tha như thuở nào. Bằng ngoi bút giau chất thơ, tác giả đã diễn tả dòng cảm xúc này bởi nghệ thuật tự sự xen miêu tả và biểu cảm cùng những rung động tinh tế. Bài văn đã gieo vào lòng người đọc 1 nỗi niềm bâng khuâng khó tả. Chính vì vậy mà nó đã sống mãi trong trái tim bao thế hệ bạn đọc hơn nửa thế kỉ qua
(hết rồi, dở đừng chê nha)
"tôi đi học" là những dòng hồi ức về ngày tựu trường thời tuổi thơ của tác giả rất thơ và vô cùng xúc động. Thật kì lạ,khi đọc trang văn "Tôi đi học" của Thanh Tịnh , hầu như lứa tuổi nào cũng cảm thấy cái tâm trạng "mơn man " của buổi tựu trường đầu tiên ấy của nhân vật "tôi" cũng là những rung động xôn xao của chính mình lúc tuổi thơ mà năm tháng ko bao giờ phai nhạt. "Những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường" xa xưa ấy đã kết đọng trong tâm hồn mỗi chúng ta bằng chất thơ huyền diệu