Tôi đi học

Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
Diện Phạm quang

Phát biểu cảm nghĩ về dòng cảm xúc của nhân vật "tôi" trong truyện ngắn tôi đi học

Phong Thần
12 tháng 9 2021 lúc 18:19

Tham khảo

Câu chuyện được tái hiện qua sự hồi tưởng của tác giả đồng thời cũng là nhân vật tôi. Bằng biện pháp nghệ thuật kể chuyện kết hợp miêu tả, truyện đã diễn tả dòng cảm xúc của nhân vật, tức là cái tôi trữ tình, rất trong trẻo, sinh động về ngày đầu tiên đi học.

Từ thực tại của đất trời cuối thu (thời gian mở đầu năm học), tác giả nhớ về dĩ vãng, về “những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường” đầu tiên trong đời mình. Dòng cảm xúc về kỉ niệm ấy được nhân vật “tôi” nhớ lại theo trình tự thời gian. Đầu tiên là sự háo hức, cảm thấy lòng mình thay đổi, như đã lớn lên, trang trọng và đứng đắn hơn lúc trên đường theo mẹ đến trường; là nỗi e sợ, phải đứng nép vào mẹ khi đứng dưới sân trường; thật sự lúng túng, xúc động khi nghe tiếng trống trường vang lên; ngơ ngác khi nghe gọi đến tên mình và cảm thấy mọi thứ như vừa quen vừa lạ khi ngồi trong lớp học. Tác giả tả cảnh mọi người vào trong lớp, vừa có gì lạ lẫm mà cũng tràn đầy háo hức, vừa lo lắng nhưng cũng rất thân quen để cùng khám phá một không gian mới, nơi có bàn ghế, bạn bè, thầy cô. Tác giả kết thúc bằng sự miêu tả một hình ảnh rất đẹp: “Một con chim non liệng đến đứng trên bờ cửa sổ, hót mấy tiếng rụt rè rồi vỗ cánh bay cao”.

Những kỉ niệm về ngày đầu tiên đến trường, chắc hẳn sẽ là những kỉ niệm rất đẹp trong kí ức cuộc đời của mỗi người về thuở ban đầu rụt rè và nhút nhát. Chính mái trường và thầy cô ngày xưa đó đã chắp cánh và cho ta thêm sức mạnh để bay tới những phương trời xa xôi ngày hôm nay.

Yuuna Nguyễn
12 tháng 9 2021 lúc 18:32

(dàn ý sương sương)

* Mở bài: 

- Giới thiệu về tác giả (Thanh Tịnh), tác phẩm (tôi đi học).

- Khái quát nội dung: dòng cảm xúc trong trẻo, thơ ngây của nhân vật ''tôi'' trong ngày đầu đi học.

* Thân bài: 

Ý 1: Khái quát.

- Khái quát lại nội dung của truyện ngắn ''tôi đi học''.

- Khái quát lại dòng cảm xúc của nhân vật ''tôi'' trong ngày đầu đến trường.

Ý 2: Phân tíchcảm nhận từng chi tiết hình ảnh dòng cảm xúc của nhân vật ''tôi''

Ý 3: Tổng kết lại.

* Kết bài: Nêu cảm nhận của em về dòng cảm xúc của nhân vật ''tôi'' và liên hệ.


Các câu hỏi tương tự
Diện Phạm quang
Xem chi tiết
Garcello
Xem chi tiết
Phương Nguyễn
Xem chi tiết
Ha Nam BIANCO
Xem chi tiết
Lê Vy
Xem chi tiết
Tùng Lâm Lại
Xem chi tiết
Anh Tú Hoàng
Xem chi tiết
Minh Trần
Xem chi tiết
Nguyễn Thái An
Xem chi tiết