Tìm các biện pháp tu từ
Ở đâu tre cũng xanh tươi
Cho dù đất sỏi đất vôi bạc màu
Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa
Mấy chục năm rồi đến tận bây giờ
Bà vẫn dữ thói quen dậy sớm
Nhóm bếp lửa ấp ủ nồng đượn
Nhóm niềm yêu thương khoai sắn ngọt bùi
Nhóm nồi xôi gạo mới chia sẽ chung vui
Nhóm dậy cả tâm tình tuổi thơ-
Vì sao tác giả không chọn ngọn lửa nến, lửa đèn,... mà sử dụng ngọ lửa diêm để thắp lên những mộng tưởng của cô bé bán diêm? Theo em câu chuyện muốn gửi đến người đọc thông điệp gì?
2) Nêu ý nghĩa của hình tượng ngọn lửa diêm mà cô bé đã quẹt trong đêm giao thừa. Qua hình tượng cô bé và ngọn lửa, nhà văn đã gửi đến cho người đọc những thông điệp gì ?
Mối quan hệ giữa bếp lửa đời và Bếp lửa trong thơ Bằng Việt.
Xác định biện pháp tu từ trong những câu sau. Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ đó. a) Người say rượu mà đi xe máy thì tính mạng ngàn cân treo sợi tóc. b) Cậu Vàng đi dời rồi ông giáo ạ! c) Bà về năm đói làng treo lưới Biển động Hòn Mê giặc bắn vào. d) Lão Hạc làm bộ đấy! Thật ra thì lão chỉ tẩm ngẩm thế, nhưng cũng ra phết chứ chả vừa đâu: Lão vừa xin tôi một ít bả chó.
chỉ ra trợ từ , thán từ vầ tình thái từ trong đoạn trích sau
trà . giá quẹt 1 que diêm quẹt 1 chút nhỉ? giá em có thể rút 1 que diêm ra quẹt vào tường mà hơ ngón tay nhỉ?cuối cùng em lấy liều 1 que .diêm bén lửa thật lanhanh . ngọn lửa lúc đầu xanh lam ,dần dần biến đi trang ra ruc hong len quanh que dua sang choi chong that ngua mat
Em hãy cho biết trong hai câu thơ sau tác giả đã sử dụng các biện pháp tu từ gì?Cho biết tác dụng của các biện pháp tu từ đó. Động lòng, bóng cây thầm nhắc nhủ "Bà má ơi! Ghé gánh nghỉ chân già!"