Câu dẫn trực tiếp là:
"- Ba! Không cho ba đi nữa! Ba ở nhà với con!
Chuyển:
Nó vừa ôm chặt lấy cổ ba nó vừa khóc bảo rằng không cho ba đi, ba phải ở nhà với nó.
Câu dẫn trực tiếp là:
"- Ba! Không cho ba đi nữa! Ba ở nhà với con!
Chuyển:
Nó vừa ôm chặt lấy cổ ba nó vừa khóc bảo rằng không cho ba đi, ba phải ở nhà với nó.
cho đoạn văn :
- nó vừa ôm chặt lấy ba nó vừa nói trong tiếng khóc "
- Ba ! Không cho ba đi nữa ! Ba ở nhà với con !
Ba nó bế nó lên . Nó hôn ba nó cùng khắp , nó hôn tóc , hôn cổ , hôn vai và hôn cả vết thẹo dài bên má của ba nó nữa"
a) chỉ ra lời dẫn trực tiếp ở đoạn văn trên
b)Chuyển lời dẫn trực tiếp đó thành lời dẫn gián tiếp
Em nhận xét gì về hành động “nó vừa kêu vừa chạy xô tới, nhanh như một con sóc, nó chạy thật lên và dang hai tay ôm chặt lấy cổ ba nó." của bé Thu? Qua đó, em thấy được điều gì ở cô bé?
Chuyển đoạn đối thoại sau thành lời dẫn gián tiếp. Bà Hai cúi mặt xuống rân rấn nước mắt, bà nói: -Vâng… thôi thì dân làng đã chả cho ở nữa, chúng tôi cũng đành phải đi nơi khác chứ biết làm thế nào. Nhưng xin ông bà trên ấy nghĩ lại thư thư cho vợ chồng chúng tôi vài ba hôm nữa. Bây giờ bảo đi, vợ chồng chúng tôi cũng không biết là đi đâu. (Làng- Kim Lân) mọi người giúp em với ạ:33
Giúp mình với ạ😿
“... À ra vậy, bây giờ bà (mới biết). Té ra nó (không nhận ba nó )là vì cái vết thẹo, và bà cho nó biết, ba nó đi đánh Tây( bị Tây bắn bị thương) – Bà nhắc lại (tội ác mấy thằng Tây) ở đồn đầu vàm cho nó nhớ. Nghe bà kể, nó nằm im, lăn lộn và thỉnh thỏang lại thở dài như người lớn . Sáng hôm sau, nó lại bảo ngoại đưa nó về. Nó vừa nhận ra thì ba nó đã đến lúc phải đi rồi
. (Trong lúc đó), nó (vẫn ôm chặt lấy ba nó). Không ghim được xúc động và không muốn cho con thấy mình khóc, anh sáu( một tay ôm con), một tay rút khăn lau nước mắt, rồi( hôn lên mái tóc con) Ba đi (rồi) ba về (với) con.
( Chiếc lược ngà)
1/ Xác định thành phần phụ của các câu trong đoạn văn trên.
2/ Tìm các câu ghép trong đoạn văn. Cho biết đó là câu ghép gì? Quan hệ nghĩa giữa các vế câu là quan hệ gì?
3/ Xác định các cụm từ đặt trong ngoặc () trong đoạn văn.
4/ Xác định các quan hệ từ, phụ từ trong đoạn văn. Cho biết đó là quan hệ từ phụ từ gì?
5/ Tìm câu bị động và câu phủ định trong đoạn văn.
b. Từ câu sau hãy viết thành câu văn có lời dẫn trực tiếp sau đó chuyển thành lời dẫn gián tiếp.(1 điểm)
- Đoàn kết là sức mạnh vô địch. ( Chủ tịch Hồ Chí Minh)
Viết một đoạn văn ngắn cảm nhận của em về Ông Hai ( trích trong Làng), trong đó có sử dụng lời dẫn trực tiếp và lời dẫn gián tiếp
Giúp mình nhé mọi người!
Đặt 1 câu với lời dẫn trực tiếp,lời dẫn gián tiếp
Viết 1 đoạn văn ngắn về chủ đề học tập. Trong đó có 1 câu lời dẫn trực tiếp(gạch chân dưới lời dẫn trực tiếp)
đoạn văn tổng phân hợp, phân tích tinh thần lạc quan của người lính lái xe, chú thích 1 lời dẫn trực tiếp, 1 lời dẫn gián tiêp