Đây là những biệt ngữ xã hội, dùng trong tầng lớp học sinh
Tác dụng : khiến người nghe, người đọc hiểu rõ người đang nói thuộc tầng lớp học sinh
giúp người đọc hiểu rõ bằng cấp/giới học sinh để cân nhắc việc và mục đích giao tiếp
Đây là những biệt ngữ xã hội, dùng trong tầng lớp học sinh
Tác dụng : khiến người nghe, người đọc hiểu rõ người đang nói thuộc tầng lớp học sinh
giúp người đọc hiểu rõ bằng cấp/giới học sinh để cân nhắc việc và mục đích giao tiếp
Cho đoạn trích sau:
Ai vô thành phố
Hồ Chí Minh
Rực rỡ tên vàng
-Tìm và nêu tác dụng của từ ngữ địa phương mà tác giả sử dụng.
-Những từ ngữ mà giới học sinh hay dùng riêng trong nhà trường như: phao, ngỗng, trúng tủ, gậy có tác dụng gì trong giao tiếp?.
mọi người làm giúp mk vs chiều mk đi học rồi
bài 1: tìm cáctừ trong trường từ vựng :
A: các bộ phận của máy tính :..............
B: các hoạt động văn hoa :...........
C; hoạt động dùng lửa của người :..............
D: bộ phạn của cây:.........
bài 2: mỗi từ nhiều nghĩa sau thuộc về trường từ vựng nào :
A: hoa
B: mắt
bài 3: phân tích tác dụng của việc chuyển trường từ vựng trong các trường hợp sau:
A: HỌ NHƯ CON CHIM NON đứng bên bờ tổ nhìn quãng trời rộng muốn bay , nhưng còn ngập ngừng e sợ
B: ngoài thềm rơi cái lá đa
TIẾNG RƠI RẤT MỎNG NHƯ LÀ RƠI NGHIÊNG
C: CHIẾC ÁO BÀ BA trên dòng sông thăm thẳm ,
thấp thoáng con đò bé nhỏ đến mong manh
D: gậy tre , chông tre CHỐNG lại sắt thép quân thù . tre XUNG PHONG vào xe tăng, đại bác. tre GIŨ LÀNG , GIỮ NƯỚC , GIỮ MÁI NHÀ TRANH, GIỮ ĐỒNG LÚA CHÍN . tre HI SINH để bảo vệ con nguòi
Câu văn “ Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẫu gỗ, tôi quyết về ngay lấy mà cắn, mà nhai mà nghiên cho kì nát vụn mới thôi" đã sử dụng phép tu từ nào? Nêu tác dụng của phép tu từ đổ?
Bài 5: Tìm biện pháp nói quá và chỉ ra tác dụng của nó
a.Con giận bằng con ba ba
Đêm nằm nó ngáy cả nhà thất kinh.
b. Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu
gỗ, tôi quyết vồ lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi.
c. Tôi nghĩ đến quyển sách của của tôi. Tôi qúy chúng có lẽ còn hơn những ngón tay tôi.
1 .Em hiểu rất kịch nghĩa là gì ? Hãy chỉ rõ và phân tích những biểu hiện này trong đoạn trích Trong lòng mẹ
2. Hãy đọc câu văn sau: " Gía những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh , đầu mẩu gỗ , tôi quyết vof lấy mà cắn, mà nhai , mà nghiền cho kì nát vụn mới thôi "
a, Giaỉ thích nghĩa của từ " cổ tục "
b, Chỉ ra những biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu văn trên.
c, Tâm trạng của bé Hồng được thể hiện như thế nào qua những biện pháp nghệ thuật ấy.
BT5: Chỉ rõ và nêu tác dụng của phép nói quá trong câu:
a. Giá những cổ tục đã đầy đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi.
b. “Dẫu cho trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng” (“Hịch tướng sĩ” – Trần Quốc Tuấn)- “Gươm mài đá, đá núi cũng mòn
c. Voi uống nước, nước sông phải cạn Đánh một trân sạch không kình ngạc Đánh hai trận tan tác chim muông ”. (“Bình Ngô đại cáo” – Nguyễn Trãi)
d. “Lỗ mũi mười tám gánh lông Chồng yêu, chồng bảo râu rồng trời cho”.
e. “Bàn tay ta làm nên tất cả Có sức người sỏi đá cũng thành cơm”.
Bài văn bất hủ mà học sinh viết:
Đề: Tả ông nội.
Nhà em có nuôi một ông nội, ông nội suốt ngày chẳng làm gì cả chỉ trùm chăn ngủ, đến bữa ăn ông ló đầu ra hỏi: Cơm chín chưa bây?
Đề: Tả một dụng cụ lao động.
Chiếc xẻng nhà em có rất nhiều công dụng, để hốt rác, và còn dùng để xúc ***** chó nữa.
Đề: Miêu tả về bố.
Bố em có một hàm răng vàng, hàm răng vàng luôn chỉ bảo em những điều hay lẽ phải.
Đề: Em hãy miêu tả mùa Xuân.
Mùa xuân ở quê em mở rất nhiều hội. Những ngày ấy trên đường có rất nhiều các ông các bà tay cầm ô đen ô đỏ đứng nói chuyện râm ran như bầy chim líu lo gọi mẹ.
Đề: Tả cây chuối.
Nhà em có cây chuối rất to, chiều nào em cũng leo lên cây chuối ngồi hóng mát. Khi em leo lên, cành chuối rung rinh.
Nêu tác dụng của đại từ nhân xưng "bác" trong câu thơ "Đã bấy lâu nay,Bác đến nhà".Hãy cho biết ngôn ngữ biểu đạt của nhân vật có gì đặt biệt so với các bài thơ khác (gạch ý)?(Bạn đến chơi nhà)
Hiện nay trong nhà trường cũng như trong cuộc sống có một bộ phận học sinh sống ích kỉ,thiếu quan tâm,thiếu trách nhiệm với người thân,gia đình và cộng đồng.Em hãy viết một bài văn nghị luận nêu suy nghĩ của em về hiện tượng này.