Tác dụng: Để nhấn mạnh tâm trạng của nhân vật "tôi", tăng giá trị biểu cảm.
Tác dụng: Để nhấn mạnh tâm trạng của nhân vật "tôi", tăng giá trị biểu cảm.
a. " Tôi cảm thấy sau lưng tôi có một bàn tay dịu dàng đẩy tôi tới trước. Nhưng người tới lúc ấy tự nhiên thấy nặng nề một cách lạ. Không giữ được chéo áo hay cánh tay người thân, vài ba cậu đã từ từ bước lên đứng dưới hiên lớp. Các cậu lưng lẻo nhìn ra sân, nơi mà những người thân đang nhìn các cậu với cặp mắt lưu luyến. Một cậu đứng đầu ôm mặt khóc. Tôi bất giác quay lưng lại rồi dúi đầu vào lòng mẹ tôi nức nở khóc theo. Tôi nghe sau lưng tôi, trong đám học trò mới, vài tiếng thút thít đang ngập ngừng trong cổ. Một bàn tay quen nhẹ vuốt mái tóc tôi."
b. “Mẹ tôi cầm nón vẫy tôi, vài giây sau. Tôi thở hồng hộc, trán đẫm mồ hôi, và khi trèo lên xe, tôi ríu cả chân lại. Mẹ tôi vừa kéo tay tôi, xoa đầu tôi hỏi, thì tôi òa lên khóc và cứ thế nức nở. Mẹ tôi cũng sụt sùi theo:
- Con nín đi!Mợ đã về với các con rồi mà.”
c. Anh Dậu uốn vai ngáp dài một tiếng. Uể oải, chống tay xuống phản, anh vừa rên vừa ngỏng đầu lên. Run rẩy cất bát cháo, anh mới kề vào đến miệng, cai lệ và người nhà lí trưởng đã sầm sập tiến vào với những roi song, tay thước và dây thừng.
d. “Lão Hạc đang vật vã ở trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần áo xộc xệch, hai mắt long sòng sọc. Lão tru tréo, bọt mép sùi ra, khắp người chốc chốc lại bị giật mạnh một cái, giật nẩy lên. Hai người đàn ông lực lưỡng phải ngồi đè lên người lão. Lão vật vã đến hai giờ đồng hồ rồi mới chết. Cái chết thật là dữ dội.”
* Yêu cầu:
1. Nêu tên tác phẩm, tác giả và hoàn cảnh sáng tác, ngôi kể của các văn bản có chứa đoạn trích trên.
2. Tìm từ tượng thanh, từ tượng hình trong đoạn văn và cho biết tác dụng?
3. Qua đoạn trích “Tức nước vỡ bờ” và truyện ngắn “Lão Hạc”, em hiểu gì về cuộc sống và phẩm chất của người nông dân trong xã hội cũ?
Trích từ VB:"Tôi đi học"
Tôi cảm thấy sau lưng tôi có một bàn tay dịu dàng đẩy tôi tới trước. Nhưng người tôi lúc ấy tự nhiên thấy nặng nề một cách lạ. Không giữ được chéo áo hay cánh tay người thân, vài ba cậu đã từ từ bước lên đứng dưới hiên lớp. Các cậu lưng lẻo nhìn ra sân, nơi mà những người thân đang nhìn các cậu với cặp mắt lưu luyến. Một cậu đứng ôm mặt khóc. Tôi bất giác quay lưng lại rồi dúi đầu vào lòng mẹ tôi nức nở khóc theo. Tôi nghe sau lưng tôi, trong đám học trò mới, vài tiếng thút thít đang ngập ngừng trong cổ. Một bàn tay quen nhẹ vuốt mái tóc tôi.
tìm câu mở rộng và cho biết mở rộng tp nào
Cho đoạn trích sau: Tôi cảm thấy sau lưng tôi có một bàn tay dịu dàng đẩy tôi tới trước. Nhưng người tôi lúc ấy tự nhiên thấy nặng nề một cách kì lạ. Không giữ được chéo áo hay cánh tay người thân, vài ba cậu đã từ từ bước lên đứng dưới hiên lớp. Các cậu lưng lẻo nhìn ra sân, nơi mà những người người thân đang nhìn các cậu với cặp mắt lưu luyến. Một cậu đứng đầu ôm mặt khóc. Tôi bất giác quay lưng lại rồi dúi đầu vào lòng mẹ tôi khóc nức nở theo. Tôi nghe sau lưng tôi, trong đám học trò mới, thút thít đang ngập ngừng trong cổ. Một bàn tay quen nhẹ vuốt mái tóc tôi. Câu 1: Đoạn trích trên thuộc tác phẩm, tác giả nào? Câu 2: Phát biểu cảm nghĩ của em về đoạn trích trên? Câu 3: Tìm từ tượng hình, từ tượng thanhtrong đoạn trích trên? Câu 4: Xây dựng đoạn văn 5-7 câu theo phương pháp quy nạp với chủ đề lòng yêu thương? Câu 5: Em hãy tìm một trường từ vựng nói về đức tính của mẹ? PHẦN TẬP LÀM VĂN Kỉ niệm đáng nhớ của em
Tôi cảm thấy sau lưng tôi có một bàn tay dịu dàng đẩy tôi tới trước.Nhưng người tới lúc ấy tự nhiên thấy nặng nề một cách lạ.Không giữ được chéo áo hay cánh tay người thân ,vài ba cậu đã từ từ bước lên đứng đang nhìn các cậu với cặp mắt lưu luyến.Một cậu đứng đầu ôm mặt khóc nghe sau lưng tôi,trong đám học trò mới,vài tiếng thút thít đang ngập ngừng trong cổ.Một bàn tay quen nhẹ vuốt tóc tôi.
C1:Xác định cấu tạo ngữ pháp của các câu văn trong đoạn trích.Từ đó cho biết có câu nào là câu ghép không?Vì sao?
C2:Văn bản "cổng trường mở ra"(Lý lan)là văn bản nhật dụng ?Vì sao?Theo em,truyện ngắn "tôi đi học"(Thanh Tịnh) có phải là văn bản nhật dụng không?Hãy nói lý do
1.Cho biết thể loại, ngôi kể và PTBĐ của các văn bản: Tôi đi học, Trong lòng mẹ, Tức nước vỡ bờ, Lão Hạc.
2.Nêu nội dung và nghệ thuật của các văn bản trên.
3.Nêu điểm giống nhau giữa văn bản: Tôi đi học và Trong lòng mẹ, Tức nước vỡ bờ và Lão Hạc
4.Nguyên nhân sâu xa cái chết của lão Hạc là gì?
5.Em hãy nêu cảm nhận về ý nghĩa của ngày đầu tiên đi học trong cuộc đời mỗi người.
6. Từ đoạn trích ‘‘Trong lòng mẹ’’, hãy viết đoạn văn về tình yêu thương của em với mẹ mình.
1.Cho biết thể loại, ngôi kể và PTBĐ của các văn bản: Tôi đi học, Trong lòng mẹ, Tức nước vỡ bờ, Lão Hạc.
2.Nêu nội dung và nghệ thuật của các văn bản trên.
3.Nêu điểm giống nhau giữa văn bản: Tôi đi học và Trong lòng mẹ, Tức nước vỡ bờ và Lão Hạc
4.Nguyên nhân sâu xa cái chết của lão Hạc là gì?
5.Em hãy nêu cảm nhận về ý nghĩa của ngày đầu tiên đi học trong cuộc đời mỗi người.
6. Từ đoạn trích ‘‘Trong lòng mẹ’’, hãy viết đoạn văn về tình yêu thương của em với mẹ mình.
Giúp mình với, mình đang cần gấp!!!!!!!!!
Trong các từ in đậm sau, từ nào có từ gợi hình hơn?Tại sao?
a. Một câu đứng đầu ôm mặt khóc. Tôi bất giác quay lưng lại rồi dúi đầu vào lòng mẹ tôi nức nở theo. Tôi nghe sau lưng tôi, trong đám học trò mới, vài tiếng thút thít đang ngập ngừng trong cổ.
Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn sau: “Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng”.
''Buổi mai hôm ấy,một buổi mai đầy xương thu và gió lạnh,mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp''.Chỉ ra và nêu tác dụng của yếu tố mtả+bcảm trong câu văn trên.Từ đó e rút ra những kinh nghiệm gì cho bản thân khi viết văn tự sự.
Gíup mình với m.n ơi