Nguyên nhân cơ bản nào dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật của công dân ?
A. Sự phát triển của nền kinh tế
B. Phong tục tập quán
C. Ý thức công dân
D. Trình độ dân trí
Nguyên nhân cơ bản nào dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật của công dân ?
A. Sự phát triển của nền kinh tế
B. Phong tục tập quán
C. Ý thức công dân
D. Trình độ dân trí
1. Pháp luật nước ta mang bản chất của giai cấp công nhân và
a) nhân dân lao động.
b) giai cấp công nhân.
c) giai cấp cầm quyền.
d) giai cấp tiến bộ.
2. Pháp luật do Nhà nước ta xây dựng và ban hành thể hiện ý chí, nhu cầu, lợi ích của
a) giai cấp công nhân.
b) Đảng Cộng sản Việt Nam.
c) đa số nhân dân lao động.
d) giai cấp nông dân.
3. Pháp luật là phương tiện, công cụ để nhà nước
a) quản lý xã hội.
b) quản lý công dân.
c) bảo vệ các công dân.
d) bảo vệ các giai cấp.
4. Phương pháp và công cụ giúp Nhà nước quản lý xã hội một cách hiệu quả nhất là
a) giáo dục.
b) pháp luật.
c) đạo đức.
d) kế hoạch.
5. Vai trò nào sau đây không phải là của pháp luật ?
a) Công cụ để quản lý nhà nước
b) Giữ vững an ninh chính trị
c) Phương tiện phát huy quyền làm chủ của nhân dân
d) Chăm lo đời sống tinh thần của nhân dân
Tùy chọn 5
6. Đặc điểm nào sau đây không phải là của pháp luật ?
a) Tính quy phạm phổ biến
b) Tính thống nhất
c) Tính bắt buộc
d) Tính xác định chặt chẽ
7. Những quy ước của cộng đồng, tập thể phải tuân thủ những quy định của pháp luật
a. Đúng
b. Sai
8. Pháp luật mang tính (3) ……………, vì pháp luật do nhà nước ban hành và được bảo đảm thực hiện bằng sức mạnh của nhà nước.
a. mệnh lệnh
b) chặt chẽ
c) quy phạm phổ biến
d) bắt buộc
9. Tình bắt buộc của pháp luật thể hiện ở chỗ ai cũng phải tuân theo, ai vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định
a.Đúng
b. Sai
10. Pháp luật là công cụ và phương tiện quan trọng nhất để Nhà nước quản lý xã hội
a. Đúng
b. Sai
Câu 1. Pháp luật và kỷ luật giúp
a. có một chuẩn mực chung trong hoạt động
b. bảo vệ quyền lợi chính đáng cho mọi người
c. định hướng chung cho sự phát triển của cá nhân và xã hội
d. Cả a,b,c
Câu 2: Nhà trường phải có nội qui để đảm bảo nề nếp, kỉ cương kỉ luật trong nhà trường.
a. Đúng
b. Sai
Câu 3: Nhà trường như một xã hội thu nhỏ, nếu nhà trường không có nội qui thì kỉ luật, trật tự không được đảm bảo, môi trường học tập không thể tốt được.
a. Đúng
b. Sai
Câu 4: Một xã hội không có pháp luật, xã hội sẽ bất ổn, xã hội không phát triển được.
a. Đúng
b. Sai
Câu 5: Ngay từ nhỏ bạn được bố mẹ dạy và sắp xếp giờ giấc sinh hoạt khoa học hợp lí, biết nghe lời, cam kết hoàn thành công việc, lời hứa đó là kỉ luật
a. Trường học
b. Quân đội
c. cơ quan
d. gia đình
Câu 6: Các chiến sĩ sẽ có những qui định giờ giấc sinh hoạt cụ thể, kỉ luật được ban ra để chiến sĩ có thể rèn luyện một sức khỏe tốt và bảo vệ Tổ quốc, đó là kỉ luật
a. Trường học
b. cơ quan
c. Quân đội
d. gia đình
Câu 7: Ngày pháp luật Việt nam
a. 20/11
b. 30/11
c. 9/11
d. 25/11
Câu 8: Pháp luật không chỉ là một công cụ quản lí nhà nước hữu hiệu mà còn tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển ý thức đạo đức làm lành mạnh hóa đời sống.
a. Đúng
b. Sai
Câu 9. So với đạo đức, điểm khác biệt căn bản nhất giữa pháp luật và đạo đức thể hiện ở đặc điểm nào
a. Tính quy phạm phổ biến
b.Tính xác định chặt chẽ.
c.Tính bắt buộc.
d.. Cả A,B,C.
Câu 10. Khi tham gia giao thông, người điều khiển xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm, chở đúng số người quy định, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt, điều đó thể hiện đặc điểm nào của pháp luật?
a. Tính quy phạm phổ biến.
b. Tính xác định chặt chẽ.
c. Tính bắt buộc.
d. Cả A,B,C.
Tắc nghẽn giao thông ở một số thành phố lớn hiện nay do nhiều nguyên nhân. Có nguyên nhân nào liên quan đến ý thức của người tham gia giao thông không? Em thử nêu các biện pháp khắc phục?
Bình là 1 học sinh chậm tiến, Bình thường xuyên đi học muộn, ko làm đủ bài tập, gây mất trật tự trong giờ học; nhiều lần Bình còn mang gậy đến lớp gây gổ đánh nhau với bạn bè trong trường, thậm chí còn đi đạp điện ko đội mũ bảo hiểm và thường lạng lách, đánh võng, chạy với tốc độ cao.
Theo em những hành vi của Bình và vi phạm kỉ luật hay pháp luật? Hành vi nào là vi phạm pháp luật, hành vi nào là vi phạm kỉ luật?
Hành vi có kỉ luật? Hành vi không tuân thủ kỉ luật? Hành vi đúng pháp luật? Hành vi , vi phạm pháp luật ?
A và B học cùng lớp và nhà gần nhau nên cả hai hàng ngày đều đi học chung bằng xe đạp. Một hôm, đi học về thấy đường vắng nên A và B đã đạp xe ra phần đường dành cho xe cơ giới cho dễ chạy.
A) Theo em, hành vi của A và B đã vi phạm kỉ luật hay phát luật? Vì sao?
B) Theo em, việc đi sai phần đường của hai bạn sẽ dẫn đến những hậu quả gì?
Em hãy tự liên hệ xem bản thân đã có ý thức kỉ luật và tôn trọng phát luật chưa ? Em đã có những vi phạm gì ? ( ưu khuyết điểm trong việc chấp hành pháp luật , kỉ luật ). Biện phát khắc phục của em ?
Hành vi nào sau đây thể hiện tính pháp luật?
A. Xâm phạm tài sản nhà nước.
B. Học sinh khi đến trường phải học bài và làm bài đầy đủ.
C. Công nhân thực hiện nội quy cơ quan, xí nghiệp.
D. Học sinh không sử dụng tài liệu trong thi cử.
Hành vi nào sau đây thể hiện tính kỉ luật?
A. Học sinh đi học đúng giờ
B. Học sinh đến sinh hoạt trễ
C. Công nhân vi phạm giờ giấc làm việc
D. Làm ồn trong bệnh viện