Phép so sánh này có tác dụng miêu tả được hình ảnh của sự vật được tả, đồng thời giúp cho người đọc, người nghe hình dung ra được hình ảnh của sự vật đó.
Phép so sánh này có tác dụng miêu tả được hình ảnh của sự vật được tả, đồng thời giúp cho người đọc, người nghe hình dung ra được hình ảnh của sự vật đó.
''DÂN PHU KỂ HÀNG TRĂM NGHÌN CON NGƯỜI , TỪ CHIỀU ĐẾN GIỜ , HẾT SỨC GIỮ GÌN , KẺ THÌ THUỔNG , NGƯỜI THÌ CUỐC , KẺ ĐỘI ĐẤT , KẺ VÁC TRE , NÀO ĐẮP , NÀO CỪ, BÌ BÕM DƯỚI BÙN LẦY NGẬP QUÁ KHUỶU CHÂN , NGƯỜI NÀO NGƯỜI NẤY LƯỚT THƯỚT NHƯ CHUỘT LỘT .Tình cảnh trông thật là thảm. Tuy trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người xao xác gọi nhau sang hộ, nhưng xem chừng ai ai cũng mệt lử cả. Ấy vậy mà trên trời thời vẫn mưa tầm tã trút xuống, dưới sông thời nước cứ cuồn cuộn bốc lên. Than ôi! Sức người khó lòng địch nổi sức trời! Thế đê không sao cự lại được với thế nước! Lo thay ! Nguy thay! Khúc đê này hỏng mất” a, Xác định thể loại văn bản chứa đoạn trích trên . b, Chỉ ra và nêu tác dụng của các câu đặc biệt có trong đoạn trích trên. c, Câu văn in đậm( ở đây mình viết hoa nhé) trong đoạn trích trên sử dụng phép tu từ nào , nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó? d, Đoạn trích trên đề cập đến nội dung gì?Theo em , chúng ta cần làm gì để hạn chế và giảm thiểu tác hại của lũ lụt? Trả lời nhanh giúp mình nhé,mình cần gấp.Mình cảm ơn.
Dân phu kể hàng trăm nghìn con người suốt từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn. Kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khủy chân, người nào người ấy lướt thướt như chuột lột.
Chỉ ra các biện pháp nghệ thuật và nêu tác dụng:
Dân phu kể hàng trăm nghìn con người suốt từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn. Kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khủy chân, người nào người ấy lướt thướt như chuột lột.
"Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khủy chân, người nào người nấy lướt thướt như chuột lột".
Có mấy trạng ngữ ?
"Dân phu kể hàng trăm nghìn con người , từ chiều đến giờ , hết sức giữ gìn , kẻ thì thuổng ,kẻ thì quốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy gập quá khuỷu chân, người nào, người ấy, lướt thướt như chuột lột . Tình cảnh trông thật là thảm. "
a) Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?
b) Đoạn văn trên đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì?
c) Nêu gắn gọn nội dung đoạn trích?
Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy lướt thướt như chuột lột. Tình cảnh trông thật là thảm". Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về ND đc thể hiện trong đoạn văn trên của tác phẩm Sống chết mặc bay
Mùa xuân đã khơi dậy sức sống và làm hồi sinh tâm hồn tác giả vũ bằng. Điều đó được thể hiện qua các biện pháp so sánh. Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của chúng từ đoạn "Người yêu cảnh... cánh con ve mới lột"
Cho đoạn văn:
Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ hết sức giữ gìn, kẻ thuổng kẻ thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy ướt lướt thướt như chuột lột .Tình cảnh trông thật thảm.
Tuy trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người gọi nhau sang hộ, nhưng xem chừng ai ai cũng mệt lử cả, ấy vậy mà trên trời vẫn mưa tầm tả trút xuống, dưới sông thì nước bốc lên. Than ôi! sức người khó lòng địch nổi sức trời! Thế đê không sao cự lại dược với thế nước! Lo thay ! nguy thay! Khúc đê này hỏng mất.
Tìm câu văn có sử dụng mở rộng câu, hãy phân tích