tích cực :
- Các cuộc phát kiến địa lí được coi là cuộc cách mạng thực sự trong lĩnh vực giao thông vận tải và tri thức, một chứng minh thuyết phục cho luận điểm Trái Đất hình cầu.
- Mở ra các thị trường mới, các con đường thương mại và tuyến giao lưu hàng hoá mới, đưa đến hiếu biết về các châu lục, các đại dương... và giúp người châu Âu bước vào thời kì phát triển kinh tế trọng thương.
- Góp phần thúc đẩy sự khủng hoảng và tan rã của chế độ phong kiến châu Âu.
tiêu cực : chủ nghĩa thực dân, nạn buôn bán nô lệ da đen.
Hệ quả của cuộc phát kiến địa lí :
- Các cuộc phát kiến địa lí được coi là cuộc cách mạng thực sự trong lĩnh vực giao thông vận tải và tri thức, một chứng minh thuyết phục cho luận điểm Trái Đất hình cầu.
- Mở ra các thị trường mới, các con đường thương mại và tuyến giao lưu hàng hoá mới, đưa đến hiếu biết về các châu lục, các đại dương... và giúp người châu Âu bước vào thời kì phát triển kinh tế trọng thương.
- Góp phần thúc đẩy sự khủng hoảng và tan rã của chế độ phong kiến châu Âu.
- Đưa lại hệ quả tiêu cực : chủ nghĩa thực dân, nạn buôn bán nô lệ da đen.
Tích cực:
-Góp phần thúc đẩy thương nghiệp châu Âu phát triển.
-Đem lại cho giai cấp tư sản châu Âu những nguồn nguyên liệu quý giá , những kho vàng bạc ,châu báu khổng lồ ,những vùng đất mênh mông, rộng lớn.
Tiêu cực:
-Các cuộc phát kiến địa lý đã làm nảy sinh quá trình cướp bóc thuộc địa và buôn bán nô lệ.
* Tác động tích cực:
- Kết nối Việt Nam với các nước trên thế giới.
- Tạo điều kiện cho Việt Nam hội nhập vào con đường thương mại với các nước châu Âu (thời kỳ buôn bán gốm sứ, tơ lụa cùng các mặt hàng lâm thổ sản Việt Nam phát triển mạnh).
- Việt Nam tiếp cận với các công nghệ mới của châu Âu (đóng tàu, làm đồng hồ, sản xuất vũ khí).
* Tác động tiêu cực:
- Mối đe dọa mới từ phương Tây. nguy cơ xâm lược.
- Xung đột với người phương Tây.
- Người phương Tây truyền bá Công giáo, một trong những mục đích của họ nhằm lôi kéo giáo dân cho những mục đích xâm lược.