https://hoc24.vn/hoi-dap/question/558700.html
=>Tham khảo nhes Trần Thị Thu An
https://hoc24.vn/hoi-dap/question/558700.html
=>Tham khảo nhes Trần Thị Thu An
Trong tác phẩm "Lão Hạc" của Nam Cao, nhân vật ông giáo có suy nghĩ:
"Chao ôi! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi... toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương; không bao giờ ta thương... Vợ tôi không ác, nhưng thị khổ quá rồi. Một người đau chân có lúc nào quên được cái chân đau của mình để nghĩ đến một cái gì khác đâu? Khi người ta khổ quá thì người ta chẳng còn nghĩ gì đến ai được nữa. Cái bản tính tốt của người ta bị những nỗi lo lắng, buồn đau, ích kỉ che lấp mất. Tôi biết vậy, nên tôi chỉ buồn chứ không nỡ giận."
Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Hãy trình bày thành một đoạn văn.
Nêu lên sự thay đổi của dòng sông Như tình yêu ko lời Sông mãi ôm thành phố Vẫn xanh mềm dải lụa Cho thép hồng sinh sôi. Đau thắt bên bờ lở Dịu êm bên bờ bồi Sông một mình ở giữa Thương bên nào sông ơi . Cảm ơn vì đã giúp đỡ!
Từ bài thơ "Dòng sông mặc áo " hãy viết 1 đoạn văn ngắn nêu suy nghĩ về vai trò của quê hương trong cuộc đời mỗi con người ?
chỉ ra và phân tích giá trị của phép tu từ từ vựng trong đoạn thơ sau:
Anh đội viên nhìn Bác
Càng nhìn lại càng thương
Người cha mái tóc bạc
dôtd lửa cho anh nằm
Bài 6: Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:
… “Người đồng mình thương lắm con ơi
Cao đo nỗi buồn
Xa nuôi chí lớn
Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn
Sống trên đá không chê đá gập ghềnh
Sống trong thung không chê thung nghèo đói
Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc
Người đồng mình thô sơ da thịt
Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con” …
(Nói với con – Y Phương Ngữ Văn 9, tập hai, trang 72, NXB Giáo dục, 2007)
A. Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên.
B. Giải nghĩa cụm từ “người đồng mình”.
C. Tìm và nêu ý nghĩa của biện pháp tu từ so sánh có trong đoạn thơ trên.
D. Qua lời tâm tình của đoạn thơ, người cha mong ước ở con cách sống như thế nào?
Viết đoạn văn (khoảng 10 dòng) triển khai cho vấn đề nghị luận lão Hạc là người cha hết mực yêu thương con và là người giàu lòng tự trọng
Hiên nay trên truyền hình có phát động rất nhiều các chương trình từ thiện như “ Trái tim cho em”, “ Yêu thương trao đi, nụ cười còn mãi”, Cặp lá yêu thương”... Em hãy viết đoạn văn từ 12 đến 15 câu nêu suy nghĩ của mình về ý ghĩa của sự dồng cảm, sẻ chia của con người với con người được thể hiện trong chương trình ấy. Trong đoạn văn có sử dụng thành phần khởi ngữ ( gạch chân thành phần khởi ngữ)
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu ở dưới :
Việt Nam , ôi Tổ quốc thương yêu !
Trong khổ đau , Người đẹp hơn nhiều
Như bà mẹ sớm chiều gánh nặng
Nhẫn nại nuôi con , suốt đời im lặng ...
Biết hy sinh nên chẳng nhiều lời
Gì quý hơn giá trị con người ?
Ta hiểu vì sao ta chiến đấu
Ta hiểu vì ai ta hiến máu ...
Câu 1 : Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên là gì ?
Câu 2 : Đoạn thơ được viết bằng thể thơ nào ?
Câu 3 : Trong câu thơ " Như bà mẹ sớm chiều gánh nặng " nhà thơ sử dụng nghệ thuật gì ?
Câu 4 : nội dung đoạn thơ đã gợi lên trong em những suy nghĩ gì về trách nhiệm của tuổi trẻ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay ?