Ngôn ngữ là phương tiện của văn học, vậy nên khi xây dựng nhân vật nhà thơ nhà văn thường sử dụng ngôn ngữ để tạo tính cách cho nhân vật. Ngoài ra, tính cách nv còn đk bộc lộ qua hành động, ngôn ngữ,cử chỉ
Ngôn ngữ là phương tiện của văn học, vậy nên khi xây dựng nhân vật nhà thơ nhà văn thường sử dụng ngôn ngữ để tạo tính cách cho nhân vật. Ngoài ra, tính cách nv còn đk bộc lộ qua hành động, ngôn ngữ,cử chỉ
Qua ngôn ngữ đối thoại của quan phủ, em thấy tính cách của nhân vật đó như thế nào? Hãy nêu nhận xét về mối quan hệ giữa ngôn ngữ và tính cách nhân vật.
- qua ngôn ngữ đối thoại của quan phủ , em thấy tính cách của nhân vật này như thế nào ? hãy nêu nhận xét về mối quan hệ giữa ngôn ngữ và tính cách nhân vật ?
"SỐNG CHẾT MẶC BAY" (NGỮ VĂN 7- TẬP 2)
Qua ngôn ngữ đối thoại của quan phủ, em thấy tính cách của nhân vật đó như thế nào? Hãy nêu nhận xét về mối quan hệ giữa ngôn ngữ và tính cách nhân vật
viết 1 đoạn văn nêu cảm nhận của em về nhân vật quan phụ mẫu trong văn bản sống chết mặc bay, trong đó có sử dụng 1 câu chủ động (gạch chân) rồi chuyển câu đó sang câu bị động tương ứng
nhận xét về giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của bài : CA HUẾ TRÊN SÔNG HƯƠNG
viết đoạn văn khoảng 10-12 câu trình bày cảm nhận của em về nhân vật quan lớn, trong văn bản "Sống chết mặc bay", trong đoạn văn sử dụng 1 câu bị động
giúp mình với!!!!!
1.“Sống chết mặc bay” có thể được chia làm mấy đoạn?Mỗi đoạn nói gì?
2.Phép tương phản (cũng gọi là đối lập) trong nghệt thuật là việc tạo ra những hành động, những cảnh tượng, những tính cách trái ngược nhau để qua đó làm nổi bật một ý tưởng bộ phận trong tác phẩm hoặc tư tưởng chính của tác phẩm .
Dựa vào định nghĩa trên, em hãy:
a/ Chỉ ra hai mặt tương phản cơ bản trong truyện “Sống chết mặc bay”
b/ Phân tích làm rõ từng mặt trong sự tương phản đó.(Chú đến đên các chi tiết thuộc về cảnh người dân đang hộ đê trong trạng thái nguy kịch và các chi tiết thuộc về cảnh tên quan đang cùng nha lại chơi bài trong đình và không khí tĩnh mịch, trang nghiêm).
c/ Chỉ ra qua hai mặt tương phản, hình ảnh tên quan phủ đi “hộ đê” được tác giả khắc họa như thế nào. (Chú ý đến các chi tiết thuộc về: chỗ ở, điều kiện sinh hoạt trong khi đi “đốc thúc việc hộ đê”; cách ngồi, tư thế, giọng điệu, ngôn ngữ trước bọn nha lại, chánh tổng…, đặc biệt là thái độ, cách nói khi đã có tin đê vỡ).
d/ Nêu lên dụng ý của tác giả trong việc dựng cảnh tương phản này.
3.Trong nghệ thuật văn chương còn có phép tăng cấp (lần lượt đưa thêm chi tiết và chi tiết sau phải cao hơn chi tiết trước), qua đó làm rõ thêm bản chất một sự việc, một hiện tượng muốn nói. Trong “Sống chết mặc bay, tác giả đã kết hợp khéo léo phép tương phản và phép tăng cấp để bộc lộ rõ nét tính cách của nhân vật.
Em hãy phân tích, chứng minh ý kiến trên bằng cách trả lời các câu hỏi sau:
a/ Sự tăng cấp trong việc miêu tả mức độ của trời mưa, của độ nước sông dâng cao, cảu nguy cơ vỡ đê, của cảnh hộ đê vất vả, căng thẳng của người dân(trong đó có mức độ của tiếng trống đánh, ốc thổi, tiếng người gọi nhau sang hộ đê) là thế nào?
b/ Sự tăng cấp trong việc miêu tả mức độ đam mê bài bạc của tên quan phủ như thế nào?
c*/ Hãy nhận xét về tác dụng của sự kết hợp hai nghệ thuật tương phản và tăng cấp trong việc vạch trần bản chất “lòng lang dạ thú” của tên quan phủ trước sinh mạng của người dân.
4.Hãy phát biểu chung về giá trị hiện thực, nhân đạo và nghệ thuật (ngôn ngữ, hình tượng nhân vật…) của truyện Sống chết mặc bay.
2.Nêu cảm nhận về quan phụ mẫu trong văn bản "SỐNG CHẾT MẶC BAY"
help me!!!!!SOS!!! ét âu ét
Viết đoạn văn khoảng 12 câu nêu cảm nhận của em về người quan phụ mẫu được khắc họa trong tác phẩm "Sống chết mặc bay" của hạm Duy Tốn. Đoạn văn có sử dụng câu bị động và câu đơn mở rộng thành phần.