* Nghệ thuật trong Sống chết mặc bay:
- Tăng tiến, tăng cấp:
+ Trước khi đê vỡ, dân lội bì bõm, người đắp kẻ be bờ, không sao kể thiết. Quan phụ mẫu thì sống sa hoa trong đình.
+ Khi đê vỡ: người dân gần như tuyệt vọng, người sống không có chốn dung thân, quan phụ mẫu gào thét: đê vỡ rồi, đê vỡ rồi, thời ông cách cổ chúng mày, thời ông bỏ tù chúng mày
=> Nghệ thuật này phản ánh nỗi khổ của phận dân đen con đỏ và bộc lộ bản chất lòng lang dạ thú của những tên quan phụ mẫu.
- Tương phản đối lập: Giữa con dân đang trong cảnh nghìn sầu muôn thảm còn quan phụ mẫu (đáng ra phải chăm lo cho con dân) thì lại sống sa hoa, yên ổn trong đình kia, chỉ quan tâm đến ván bài đen đỏ.
=> Nghệ thuật đối lập tương phản đã làm hiện lên tình trạng khốn cùng của nhân dân và sự thối nát của bọn quan lại thời phong kiến.