Những câu thơ trên nói về niềm tự hào, niềm kiêu hãnh và sức mạnh của những người chiến sĩ cách mạng.
Những câu thơ trên nói về niềm tự hào, niềm kiêu hãnh và sức mạnh của những người chiến sĩ cách mạng.
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
(1) Làm sao để niềm vui của người này không còn là nỗi buồn của người kia. (2)Làm sao để công nghiệp hóa một ngôi làng nhưng lại không ung thư hóa dân làng.(3) Làm sao để tăng lợi nhuận đầu tư nhưng đừng đổ chất thải ám hại môi trường sống. Làm sao để tăng trưởng, để giàu có hơn nhưng đừng bức tử nguồn nước cho mai sau… Chỉ có thể là thế khi mình biết nghĩ đến người khác. Mình không nói cho hả giận khi người khác nhói lòng. Mình không chỉ lo cho được việc cho riêng mình mặc ai kia khổ sở…
…Vô cảm với người khác là thiểu năng cảm xúc. Còn tệ hơn cả thiểu năng cơ thể. Bởi vì thiểu năng cảm xúc nghĩa là dù không phải trời bắt tội, em cũng đã bị tật nguyền ngay trong cơ thể khỏe mạnh, đẹp đẽ của chính mình.
(Trích Yêu xứ sở, thương đồng bào, Đoàn Công Lê Huy)
1. Câu (1) (2) (3) chủ yếu liên kết với nhau bằng phép liên kết hình thức nào
2. Nêu hiệu quả nghệ thuật của phép điệp ngữ được sử dụng trong đoạn văn (trình bày bằng 2-3 câu văn).
3. Nội dung của đoạn văn trên?
4. Thông điệp mà đoạn văn gửi đến người đọc là gì?
Viết đoạn văn ngắn (15 - 30 dòng) có sử dụng yếu tố miêu tả, yếu tố miêu tả nội tâm. + Kể về một lần em làm việc tốt + Tâm trạng khi gặp lại người thân sau thời gian xa cách. Giúp em với, ạ em cảm ơn!
"Bố ơi!bố chữa làm sao được lành lặn đôi chân ấy...đôi bàn chân dầm sương dãi nắng thành bệnh....,"
Em có hiểu gì về tình cảm người con dành cho bố trong văn bản "Tuổi thơ im lặng"
Tình yêu thương chân thật thường rất vị tha. Người có tình yêu thương chân thật thường nghĩ nhiều đến hạnh phúc của người khác hơn là của bản thân mình. Tình yêu ấy làm cho chúng ta thay đổi bản thân và ngày một trưởng thành hơn. Tình yêu thương chân thành và sâu sắc bao giờ cũng trường tồn ngay cả khi người đó đã từ giã cõi đời. Tuy nhiên, tình yêu thương không được bày tỏ thì không bao giờ đạt được ý nghĩa đích thực của nó.
Hãy bày tỏ tình yêu thương với mọi người xung quanh ngay khi chúng ta còn hiện diện trong cuộc sống này. Hãy nhớ rằng tình yêu thương là ngọn lửa sưởi ấm cuộc đời của mỗi chúng ta. Bạn đừng ngần ngại khi muốn nói với ai đó rằng bạn rất yêu quý họ.
(Trích Cho đi là còn mãi )
a. Theo tác giả của đoạn trích, người có tình yêu thương chân thật thường nghĩ gì? Hạnh phúc của người khác hơn là hạnh phúc của bản thân mình
b. Phép liên kết nào được sử dụng trong hai câu văn sau: Tình yêu thương chân thành và sâu sắc bao giờ cũng trường tồn ngay cả khi người đó đã từ giã cõi đời. Tuy nhiên, tình yêu thương không được bày tỏ thì không bao giờ đạt được ý nghĩa đích thực của nó.
Sau tất cả mọi vui buồn sống chết
Đôi khi cây thành chỗ nhớ cho người
Tôi viết về cây giữa mùa hạt giống
Đang trồng gieo trên khắp nước non ta
Cây của rừng sâu, đồng rộng, vườn nhà
Cây xanh biếc của đường xuyên Nam Bắc
Cây dằng dịt ôm cuộc đời ấm áp
Người ở giữa cây, ấy ở bên người
-Chỉ ra ít nhất 2 biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ trên
-Nêu ND chính của đoạn thơ
-Em hiểu thế nào về câu:" Người ở giữa cây, cây ở bên người. "
-Suy nghĩ của em về tầm quan trọng của việc trồng cây
Đọc đoạn thơ dưới đây, thực hiện theo yêu cầu:
Hỡi ơi lão Hạc! Thì ra đến lúc cùng lão cũng có thể làm liều như ai hết ... Một người như thế ấy! ... Một người đã khóc vì trót lừa một con chó! ... Một người nhịn ăn để tiền lại làm ma, bởi không muốn liên lụy đến hàng xóm, láng giềng ... Con người đáng kính ấy bây giờ cũng theo gót Binh Tư để có ăn ư ? Cuộc đời quả thật cứ một ngày một thêm đáng buồn ...
a, Nêu phương thức biểu đạt đoạn văn trên.
b, Tìm trong đoạn văn 1 thán từ, 1 tình thái từ.
c, Chỉ rõ các phép liên kết câu sử dụng trong đoạn văn.
d, Đoạn văn trên là suy nghĩ của ai? Về điều gì? Qua đoạn văn em hiểu điều gì về tâm tư người đó?
Mỗi một người đều có vai trò trong cuộc đời này và đều đáng được ghi nhận. Đó là lí do chúng ta không vì thèm khát vị thế cao sang này mà rẻ rúng công việc bình thường khác. Cha mẹ ta, phần đông, đều làm những công việc rất bình thường. Và đó là một thực tế mà chúng ta cần nhìn thấy. Để trân trọng. Không phải để mặc cảm. Để bình thản tiến bước. Không phải để tự ti. Nếu tất cả đều là doanh nhân thành đạt thì ai sẽ quét rác trên đường phố? Nếu tất cả đều là bác sĩ nổi tiếng thế giới thì ai sẽ là người dọn vệ sinh bệnh viện? Nếu tất cả đều là nhà khoa học thì ai sẽ là người tưới nước luống rau? Nếu tất cả kĩ sư phần mềm thì ai sẽ gắn những con chip vào máy tính? Phần đông chúng ta cũng sẽ là người bình thường. Nhưng điều đó không thể ngăn cản chúng ta vươn lên từng ngày.
a. Theo tác giả một thực tế mà chúng ta cần nhìn thấy là gì?
b. Xác định một phép liên kết được sử dụng trong các câu:"Phần đông chúng ta cũng sẽ là người bình thường. Nhưng điều đó không thể ngăn cản chúng ta vươn lên từng ngày."
c. Nêu tác dụng của câu hỏi tu từ trong những câu:"Nếu tất cả đều là doanh nhân thành đạt thì ai sẽ quét rác trên đường phố? Nếu tất cả đều là bác sĩ nổi tiếng thế giới thì ai sẽ là người dọn vệ sinh bệnh viện? Nếu tất cả đều là nhà khoa học thì ai sẽ là người tưới nước luống rau? Nếu tất cả kĩ sư phần mềm thì ai sẽ gắn những con chip vào máy tính?"
d. Em có đồng tình với quan điểm của tác giả:Mỗi một người đều có vai trò trong cuộc đời này và đều đáng được ghi nhận."không? Vì sao?
Câu 30. Phương châm về lượng là gì?
.
A. Khi giao tiếp cần nói đúng sự thật
.
B. Khi giao tiếp không được nói vòng vo, tối nghĩa
.
C. Khi giao tiếp cần nói cho có nội dung, nội dung phải đáp ứng yêu cầu củacuộc giao tiếp
.
D. Khi giao tiếp không nói những điều mình không tin là đúng
.
Câu 34: Dòng nào sau đây liên quan đến phương châm về chất
.
A. Ăn đơm nói đặt.
.
B. Đánh trống lảng.
.
C. Nửa úp nửa mở.
.
D. Ông nói gà bà nói vịt Câu 36: Câu sau liên quan đến phương châm hội thoại nào? “Không thiếu mà cũng chẳng thừa Nói sao cho đủ cho vừa thì thôi “
.
A. Phương châm quan hệ.
.
B. Phương châm về lượng.
.
C. Phương châm cách thức.
.
D. Phương châm lịch sự
.
Câu 37: Nói dối là vi phạm phương châm hội thoại nào?
....
A. Phương châm quan hệ.
...
B. Phương châm về chất.
...
C. Phương châm cách thức.
...
D. Phương châm lịch sự
...
Câu 41: Hình ảnh thanh gươm Đa-mô-clét trong văn bản “Đấu tranh cho một thế giới hòa bình” có ý nghĩa gì?
...
A. Chỉ hành động đe dọa người khác bằng vũ khí nguy hiểm.
B. Chỉ một thanh gươm cực kì quý báu. C. Chỉ mối nguy cơ đe dọa trực tiếp, cực kì nguy hiểm. D. Chỉ một nguy cơ tiềm ẩn, có thể sẽ xuất hiện trong tương lai Câu 50: Yếu tố nghị luận trong văn bản tự sự là: A. Diễn tả những ý nghĩ, cảm xúc, tình cảm của nhân vật. B. Nêu lên các ý kiến nhận xét cùng lí lẽ và dẫn chứng. C. Tái hiện những ý nghĩ, cảm xúc và diễn biến tâm trạng. D. Tả dáng vẻ, cử chỉ nhân vật. Câu 28. Chi tiết nào nói lên sự sáng suốt của vua Quang Trung trong việc xét đoán và dùng người? A. Cách xử trí với các tướng sĩ tại Tam Điệp. B. Phủ dụ quân lính tại Nghệ An. C. Thân chinh cầm quân ra trận. D. Sai mở tiệc khao quân
Phân tích cấu tạo ngữ pháp của câu văn sau: “Để có tiền cho tôi ăn học, mẹ làm việc cả ngày lẫn đêm”
giúp em với ạ :3