Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
+ Ẩn dụ cách thức - tương đồng về cách thức
[Ăn quả - hưởng thụ ; trồng cây - lao động]
Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
+ Ẩn dụ cách thức - tương đồng về cách thức
[Ăn quả - hưởng thụ ; trồng cây - lao động]
Câu 1: Đọc bài thơ sau và thực hiện yêu cầu:
NÓI VỚI EM
Nếu nhắm mắt trong vườn lộng gió, Sẽ được nghe nhiều tiếng chim hay, Tiếng lích chích chim sâu trong lá, Con chìa vôi vừa hót vừa bay.
Nếu nhắm mắt nghe bà kể chuyện, Sẽ được nhìn thấy các bà tiên, Thấy chú bé đi hài bẩy dặm,
Quả thị thơm cô Tấm rất hiền.
Nếu nhắm mắt nghĩ về cha mẹ, Đã nuôi em khôn lớn từng ngày, Tay bồng bế, sớm chiều vất vả, Mắt nhắm rồi, lại mở ra ngay.
(Vũ Quần Phương)
a, Hãy cho biết các từ “sẽ, đã” trong bài thơ thuộc loại từ gì?(1 điểm)
b, Chỉ ra và phân tích tác dụng của một phép tu từ có trong bài thơ. (1 điểm) c, Nêu nội dung chính của bài thơ. (1 điểm)
- Đặt 5 câu dùng đẻ đánh giá
- Đặt 5 câu có tính từ chỉ đặc điểm tương đối
- Đặt 5 câu có tính từ chỉ đặc điểm tuyệt đối
Các bạn ơi , giúp mik vs , mik đang cần gấp
1. Đặt 5 câu có phó từ đứng truớc và 5 phó từ đứng sau động từ, tính từ
Trong câu " Dượng Hương thư đang vượt thác khác hẳn Dượng Hương Thư ở nhà, nói năng nhỏ nhẹ, tính nết nhu mì, ai gọi cũng vâng vâng dạ dạ..." có mấy cụm danh từ
I/ Trắc nghiệm
Câu 1: Đọc câu văn : Thuyền chúng tôi chèo thoát kênh Bọ Mắt, đổ ra con sông cửa lớn, xui về Năm Căn.", cho biết những cụm động từ in đậm có tác dụng gì?
A. THÔNG BÁO HOẠT ĐỘNG CỦA NGƯỜI CHÈO THUYỀN
B. MIÊU TẢ SỰ HÙNG VĨ CỦA CÁC DÒNG KÊNH RẠCH, SÔNG NGÒI
C. THÔNG BÁO HÀNH TRÌNH CỦA CON THUYỀN
D. THÔNG BÁO HOẠT ĐỘNG TRẠNG THÁI CỦA CON THUYỀN TRONG NHỮNG KHUNG CẢNH KÊNH RẠCH, SÔNG NGÒI KHÁC NHAU
Câu 2. Câu nào dưới đây có sử dụng phó từ?
A. MÙA HÈ SẮP ĐẾN GẦN
B. MẶT EM BÉ TRÒN NHƯ TRĂNG RẰM
C. DA CHỊ ẤY MỊN NHƯNG NHUNG
D. CHÂN ANH TA DÀI LÊU NGHÊU
Câu 3: Phó từ trong câu " Nó đang lầm lũi bước qua đống tro tàn trong trận cháy hôm qua nhặt nhạch chút gì đó còn sót lại cho bữa tối " là gì ?
A. ĐANG
B. BỮA TỐI
C. TRO TÀN
D. ĐÓ
Câu 4: Dòng nào dưới đây nói đúng nhất về biện pháp tu từ so sánh?
A. LÀ MANG HAI ĐỐI TƯỢNG RA SO SÁNH VỚI NHAU
B. LÀ ĐỐI CHIẾU SỰ VẬT, SỰ VIỆC NÀY VỚI SỰ VẬT, SỰ VIỆC KHÁC CÓ NÉT TƯƠNG ĐỒNG, LÀM TĂNG SỨC GỢI HÌNH, GỢI CẢM CHO SỰ DIỄN ĐẠT
C. LÀ ĐỐI CHIẾU HAI SỰ VẬT, HIỆN TƯỢNG CÓ NHIỀU NÉT TƯƠNG ĐỒNG VỚI NHAU
D. LÀ ĐỐI CHIẾU HAI SỰ VẬT, HIỆN TƯỢNG CÓ NHIỀU NÉT TƯƠNG CẬN VỚI NHAU
Câu 5 : Tìm từ thích hợp để hoàn thiện phép so sánh trong bài ca dao ?
" Thân em ... quế giữa rừng
Thơm tho ai biết, ngát lừng ai hay"
A. LÀ
B. NHƯ
C. GIỐNG
D. CÂY
Câu 6: Văn miêu tả lag gì ?
A. LÀ LOẠI VĂN GIÚP NGƯỜI ĐỌC, NGƯỜI NGHE HÌNH DUNG RA ĐẶC ĐIỂM, TÍNH CHẤT NỔI BẬT CỦA SỰ VẬT, SỰ VIỆC, CON NGƯỜI, QUANG CẢNH ... , LÀM CHO NHỮNG CÁI ĐÓ NHƯ HIỆN LÊN TRƯỚC MẮT NGƯỜI ĐỌC, NGƯỜI NGHE
B. LÀ LOẠI VĂN KỂ CHO NGƯỜI NGHE BIẾT CÁC NHÂN VẬT, SỰ KIỆN, THƯỜNG CÓ CAO TRÀO, KỊCH TÍNH TRONG TRUYỆN
C. LÀ LOẠI VĂN TRÌNH BÀY Ý MUỐN, QUYẾT ĐỊNH NÀO ĐÓ THỂ HIỆN QUYỀN HẠN , TRÁCH NHIỆM GIỮA NGƯỜI VÀ NGƯỜI
D. LÀ LOẠI VĂN GIÚP NGƯỜI ĐỌC, NGƯỜI NGHE HÌNH DUNG RA ĐẶC ĐIỂM, TÍNH CHẤT NỔI BẬT CỦA SỰ VẬT, SỰ VIỆC, CON NGƯỜI, PHONG CẢNH ... , ĐỂ BÀY TỎ TÌNH CẢM, CẢM XÚC
Chỉ ra phép tu từ được sử dụng trong đoạn thơ sau và phân tích tác dụng?
" Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ"
( Viễn Phương - Viếng lăng Bác )
có ai có đề thi ngữ văn phần văn bản lớp 6 ko? cho mình xin với?
và trả lời giúp mình, điệp từ là gì?
Tìm phó từ trong các câu sau và cho biết các phó từ đó bổ sung ý nghĩa gì cho động từ, tính từ:
a. Chúng em đang học toán
b. Ngày mai, Lan sẽ đi Hà Nội
c. Bạn Dũng đánh nó
d. Mùa xuân đã về
e. Cô ấy xinh đẹp quá
g. Trông bạn Đào nay mập ra
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Những động tác thả sào rút sào rập ràng nhanh như cắt . Thuyền cố lấn lên. Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc, các bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa, ghì trên ngọn sào giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ. Dượng Huong Thư đang vượt thác khác hẳn Dượng Huong Thư ở nhà nói năng nhỏ nhẹ, tính nết nhu mì, ai gọi cũng vâng vâng dạ dạ...(Vượt thác-Võ quảng)
- Phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn?
- Ngôi kể trong đoạn văn?
- Trong đoạn văn tác giả dùng phép so sánh mấy lần?
- Trong câu " Dượng Hương Thư đang vượt thác khác hẳn Dượng Hương Thư ở nhà, nói năng nhỏ nhẹ, tính nết nhu mì, ai gọi cũng vâng vâng dạ dạ..." có mấy cụm danh từ?