Ca ngợi những người đng lặng lẽ hết mik lm vc vì tổ quốc
Ca ngợi những người đng lặng lẽ hết mik lm vc vì tổ quốc
Một bạn học sinh đã viết câu mở đầu đoạn văn như sau: “ Trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long có những nhân vật chỉ được giới thiệu gián tiếp qua lời kể của anh thanh niên nhưng cũng góp phần thể hiện chủ đề của tác phẩm.”
c, Hãy viết khoảng 12 câu tiếp theo câu văn mở đầu trên để tạo thành đoạn văn lập luận theo cách T-P-H. Trong đoạn văn có sử dụng một câu cảm thán và một phép thế để liên kết câu. Gạch chân và chú thích rõ
Một bạn học sinh đã viết câu mở đầu đoạn văn như sau: “ Trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long có những nhân vật chỉ được giới thiệu gián tiếp qua lời kể của anh thanh niên nhưng cũng góp phần thể hiện chủ đề của tác phẩm.”
a, Hãy cho biết những nhân vật được nói đến trong câu văn
Trong một bài phân tích truyện ngắn: “Lặng lẽ Sa Pa”, có một đoạn văn được mở đầu bằng câu : “Ngoài ra, trong tác phẩm, ở chốn Sa Pa lặng lẽ còn có những nhân vật không xuất hiện trực tiếp mà chỉ được giới thiệu gián tiếp, nhưng cũng góp phần thể hiện chủ đề của tác phẩm.”
1. Hãy cho biết đó là những nhân vật nào được nói đến trong câu văn trên? Nêu ngắn gọn chủ đề của tác phẩm “Lặng lẽ Sa Pa”.
): Bàn về tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long, có ý kiến cho rằng: “ Trong tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long các nhân vật dù được miêu tả nhiều hay ít, dù trực tiếp hay gián tiếp, nhân vật nào cũng hiện lên với những nét cao quý đáng khâm phục” 1, Trình bày hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm. (0,5điểm) 2, Trong tác phẩm có những nhân vật dù chỉ xuất hiện gián tiếp qua lời kể của anh thanh niên xong vẫn hiện lên với những nét cao quý đáng khâm phục. Đó là những nhân vật nào? Điểm chung đáng khâm phục giữa họ là gì ? (1,5 điểm) 3, Cùng với những người lao động khác giữa núi rừng Sa Pa, nhân vật anh thanh niên giúp cho bức tranh cuộc sống lao động nơi đây trở nên thật đẹp. Bằng một đoạn văn diễn dịch khoảng 12 câu, em hãy làm rõ tình yêu đối với công việc của anh thanh niên. Trong đoạn văn có sử dụng một lời dẫn trực tiếp và một câu cảm thán. Gạch chân và chú thích rõ. (3,5 điểm) 4. Trong tác phẩm, Nguyễn Thành Long không đặt tên riêng cho nhân vật mà gọi theo nghề nghiệp, lứa tuổi. Trong chương trình Ngữ văn THCS cũng có một tác phẩm không đặt tên riêng mà lấy công việc để gọi tên nhân vật. Đó là tác phẩm nào? Tác giả là ai? ( 0,5 điểm)
Câu 4: Nhân vật anh thanh niên trong truyện Lặng lẽ Sa Pa được Nguyễn Thành Long miêu tả chủ yếu bằng cách nào?
A. Anh tự giới thiệu về mình
B. Được tác giả miêu tả một cách trực tiếp
C. Hiện ra qua sự nhìn nhận đánh giá của nhân vật khác.
D. Được giới thiệu qua lời kể của ông họa sĩ già
Truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa là kết quả của chuyến đi lên Lào Cai trong mùa hè năm 1970 của tác giả Nguyễn Thành Long.
Câu 1. Trong nhan đề Lặng lẽ Sa Pa, tác giả đã sắp xếp các từ khác với trật tự thông thường như thế nào? Nêu ngắn gọn tác dụng của cách sắp xếp từ ngữ đó.
Viết một đoạn văn (10 - 12 câu) theo phép lập luận tổng - phân – hợp, phân tích lòng yêu nghề, say mê công việc của anh thanh niên trong tác phẩm “ Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long. Đoạn văn có sử dụng phép thế và lời dẫn trực tiếp (gạch chân chú thích rõ ràng)
Trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa, tác giả Nguyễn Thành Long đã gửi gắm chủ đề của câu chuyện vào một lời nhận xét ngắn gọn: "Trong cái lặng im của Sa Pa, Sa Pa mà chỉ nghe tên, người ta đã nghĩ đến chuyện nghỉ ngơi, có những con người làm việc và lo nghĩ như vậy cho đất nước."
Em hãy nêu những suy nghĩ về vẻ đẹp của những con người lao động qua truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa của tác giả Nguyễn Thành Long.
Viết đoạn văn 15-20 câu, có sử dụng các phép liên kết: nối, lặp (gạch chân phép liên kết) để phân tích hình ảnh anh thanh niên trong truyện ngắn Lặng Lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long.