Câu hỏi Tự luận
* Sự thành lập nhà Trần và sự củng cố chế độ phong kiến tập quyền
1. Nguyên nhân nào làm cho nhà Lý suy yếu? Những việc làm trên của vua, quan nhà Lý dẫn đến hậu quả gì?
3 Em hãy nêu những nét chính của bộ luật: Quốc Triều Hình Luật?
4 Qua tìm hiểu em thấy pháp luật thời Trần có điểm gì giống và khác nhau với thời Lý?
5 Vì sao khi mới thành lập ,nhà Trần rất quan tâm tới việc xây dựng quân đội và củng cố quốc phòng?
6 Quân đội nhà Trần được tổ chức như thế nào? Được tuyển chọn ra sao?Vì sao nhà Trần chỉ tuyển chọn những thanh niên khỏe mạnh ở quê họ Trần để vào Cấm Quân?
7 Để phục hồi và phát triển sản xuất nông nghiệp ,Nhà Trần đã có biện pháp, chủ trương gì ?
8 Để đẩy mạnh công cuộc khẩn hoang ,nhà Trần đã cho phép vương hầu,quý tộc,công chúa chiêu tập dân binh khẩn hoang.
9 Em có nhận xét gì về chủ trương phát triển sản xuất nông nghiệp của nhà Trần?
câu 1:nhận xét nghệ thuật đánh giặc của Lý Thường Kiệt?
câu 2:xã hôị thời Lý có những thay đổi như thế nào so với thời Đinh-Tiền Lê?
câu 3:những biện pháp nhà Lý khuyến khích phát triển nông nghiệp
câu 4:trình bày diễn biến cuộc kháng chiến lần thứ nhất quân Mông Cổ(1258)
câu 5:sự kiện chứng tỏ ý chí quyết tâm đánh giặc của nhân dân thời Trần?
câu 6:hãy nhận xét về chính sách cai trị của nhà Minh đối với nhân dân ta
cách đánh giặc của nhà Lý và Trần
Triều đại nhà Lý chuyển sang triều đại nhà Trần trong hoàn cảnh nào ?
Sự kiện , chi tiết , hình ảnh nào mà em thích trong các cuộc kháng chiến từ thời Lý đến thời Trần ? (bất kì nhe cuộc kháng chiến nào cũng được miễn là từ thời Lý đến thời Trần) . Vì sao ?
Giáo dục của nhà Lý và nhà Trần
Hãy nêu diễn biến bốn cuộc kháng chiến ( từ thời Lý đến nhà Trần )
Câu 1:Hãy cho biết nhà Lý đã làm gì để đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp.
Câu 2:Hãy nêu những nét độc đáo trong cách đánh giặc của Lý Thường Kiệt.
Câu 3:Vẽ sơ đồ bộ máy nhà nước thời Trần.
Câu 4:Hãy trình bày nguyên nhân 3 lần thắng lợi của cuộc kháng chiến chống quân Mông-Nguyên.
Giúp mình với nha mình sắp thi òi
so sánh nhà trần với nhà lý qua kinh tế, văn hóa, giáo dục, nghệ thuật