A- câu văn | B-lỗi dùng từ |
đầu làng có một cây che bị ngã, chắn ngang đường | lạm dụng từ địa phượng, từ hán việt |
hôm nay, cậu trang phục rất đẹp | sử dụng từ không đúng |
A- câu văn | B-lỗi dùng từ |
đầu làng có một cây che bị ngã, chắn ngang đường | lạm dụng từ địa phượng, từ hán việt |
hôm nay, cậu trang phục rất đẹp | sử dụng từ không đúng |
2 Luện tập sử dụng từ
a)nối A với B để xác định những lỗi dùng từ:
A-Câu văn | B-Lỗi dùng từ |
(1)Đầu làng có 1 cây che bị ngã,chắn ngan đường | a.Lạm dụng từ địa phương,từ Hán Việt |
(2)Hôm nay,cậu trang phục rất đẹp | b.Sử dụng từ không đúng nghĩa |
(3)Mẫu thân tôi là người phụ nữ đảm đang ,tháo vát | c.Sử dụng từ sai tính chất ngữ pháp của từ |
(4)Được sống trong hòa bình độc lập hôm nay,Chúng ta phải ghi nhớ công ơn của bao chiến sĩ,đồng bào đã chết vì sự nghiệp bảo về Tổ quốc | d.Phát âm sai ,viết không đúng chính tả |
(5)Anh ấy được trả thù lao rất cao sau khi tác phẩm được đăng báo | e.Sử dụng không đúng sắc thái biểu cảm,không phù hợp với tình huống giao tiếp |
có bạn nào làm được phần 2 luyện tập sử dung từ trang 135 sách VNEN không
giúp mình với mai mình học rùi mà
2. Luyện tập và sử dụng từ.
Sách vnen 7/ T135
GIÚP MÌNH VỚI GIỜ MÌNH PHẢI LÀM RỒI :((
Sơ đồ nghệ thuật
Sử dụng từGiọng điệuHình ảnhBiện pháp tu từGiúp mk vs nha:
NGHỆ THUẬN:
Sử dụng từ:...............................
Giọng điệu:................................
Hình ảnh:...................................
Biện pháp tu từ:................................
a) xác định bố cục của văn bản từ những gợi ý sau đây:
Nội dung | Phần...: Từ... đến... |
1. tình cảm của con người với mùa xuân là một qui luật tất yếu, tự nhiên | |
2. Cảnh sắc, không khí của đất trời và lòng người. | |
3. Cảnh sắc riêng của trời đất mùa xuân từ khoảng sau ngày rằm tháng giêng ở miền bắc, |
b) Liệt kê những biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong văn bản theo sơ đồ và nêu tác dụng của những biện pháp nghệ thuật đó trong việc biểu đạt tình cảm của con người với mùa xuân
c) Đọc đoạn trích từ "Mùa xuân của tôi đến "mở hội liên hoan, trao đổi những nội dung sau:
(1) Cảnh săc và không khí mùa xuân Hà Nội - đất Bắc, hiện lên trong nỗi nhớ của "người con xa xứ có những nét rất riêng, đó là gì?
(2) Tìm những câu văn diễn tả sức sống diệu kì của mùa xuân trong thiên nhiên và lòng người. Em có đồng cảm cùng tác giả khi cảm nhận về mùa xuân không? Vì sao?
(3) Nhớ về mùa xuân, Vũ Bằng không chỉ dừng lại ở cảnh vật mà còn hướng ngòi bút của mình đến không khí gia đình đón tết:"nhang trầm, đèn nến,... không khí gia đình đoàn tụ êm đềm... làm cho lòng anh ấm lạ ấm lùng". Theo em, những câu văn ấy chứa đựng tâm sự gì của tác giả?
(4) Hãy hoàn chỉnh sơ đồ nghệ thuật tiêu biểu của đoạn văn.
e) Bài văn đã gợi cho em những tình cảm đẹp nào? Em sẽ làm gì để có thể sống thật ý nghĩa với những tình cảm ấy?
Vận dụng kiến thức về chuẩn mực sử dụng từ hãy viết một bài tâm sự ngắn với nội dung: "Tưởng tượng một ngày nào đó xa quê và viết lại nỗi niềm thương nhớ của em đối với quê hương".
Vận dụng kiến thức về chuẩn mực sử dụng từ hãy viết một bài tâm sự ngắn với nội dung: "Tưởng tượng một ngày nào đó xa quê và viết lại nỗi niềm thương nhớ của em đối với quê hương".
hãy hoàn chỉnh sơ đồ nghệ thuậttiêu biểu của đoạn văn theo gợi ý sau:
nghệ thuật
__________________________________________________
| | | |
sử dụng từ giọng điệu h/ả biện pháp tu từ
............... ................ ..... ......................