1.Em hãy nêu ý nghĩa của hình tượng chiếc lá cuối cùng
2.Nghệ thuật đảo ngược tình huống hai lần có tác dụng gì trong việc thể hiện chủ đề của tác phẩm
3.Qua những lần mộng tưởng, em cảm nhận được gì về vẻ đẹp tâm hồn của co bé bán diêm
4.Hãy nêu ý nghĩa của hình ảnh ngọn lửa diêm trong việc xây dựng nhan vật và thể hiện chủ dề của truyện
Cuộc thi vì an toàn giao thông 2016:
I. NỘI DUNG CUỘC THI
- Nội dung bài dự thi bao gồm các chủ đề liên quan đến việc thực hiện Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 02/01/2014 của UBND thành phố Hà Nội về “Năm trật tự và văn minh đô thị”, với mục tiêu tăng cường kỷ cương trật tự và xây dựng nếp sống văn minh đô thị, tạo sự chuyển biến mới, thực chất trong ý thức, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành và của từng người dân Thủ đô.
- Phản ánh thực trạng và đề xuất các giải pháp phù hợp để khắc phục tình trạng ùn tắc, giảm tai nạn, đảm bảo ATGT trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Đóng góp ý kiến xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách pháp luật, các quy định liên quan đến lĩnh vực an toàn giao thông Thủ đô, trật tự văn minh đô thị.
- Phát hiện, biểu dương kịp thời các tổ chức, cá nhân điển hình có những đóng góp giữ gìn trật tự, văn minh đô thị, vì an toàn giao thông Thủ đô…; Phê phán các hành vi gây ảnh hưởng xấu đến việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị.
- Đề xuất các giải pháp nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông, góp phần xây dựng văn hóa giao thông, thanh lịch, văn minh của người Hà Nội.
- Ưu tiên, khuyến khích các bài viết, ý tưởng có thể ứng dụng vào thực tế giao thông tại Hà Nội
II. YÊU CẦU VỀ TÁC PHẨM DỰ THI
- Tác phẩm dự thi phải có nội dung chân thật, không vi phạm các quy định của pháp luật. Tác giả dự thi phải bảo đảm và chịu trách nhiệm về tính chân thực, chính xác, tính pháp lý của nội dung bài viết.
- Tác phẩm dự thi thuộc các thể loại báo chí: Điều tra, phóng sự, ghi chép, bài phản ánh, phóng sự ảnh... Mỗi bài viết không quá 1.500 từ (một tác phẩm báo chí dự thi có thể chia thành nhiều kỳ đăng tải, nhưng mỗi kỳ không quá 1.500 từ và không quá 5 kỳ).
- Tác phẩm ảnh dự thi có thể là ảnh màu hoặc ảnh đen trắng. Kích thước ảnh tối thiểu 12cm x 18cm bản in, tối thiểu 1.000kb/ảnh bản mềm. Không chấp nhận ảnh đã qua xử lý kỹ thuật photoshop, kỹ thuật xử lý buồng tối - buồng sáng. Ban Tổ chức sẽ kiểm tra phim gốc hoặc files gốc khi cần thiết. Tác giả hoàn toàn chịu trách nhiệm về bản quyền tác phẩm dự thi của mình. Một phóng sự ảnh từ 5-7 ảnh.
- Tác phẩm dự thi sử dụng tiếng Việt, viết tay hoặc đánh máy trên giấy A4 một mặt, rõ ràng, sạch sẽ, ghi rõ thông tin về cá nhân tác giả: Họ tên, tuổi, địa chỉ, nghề nghiệp, số điện thoại, email.
Có bạn nào làm chưa ,giúp mình với
" Trong văn học hiện đại nước ta có không ít các nhà văn đã thể hiện thành công việc miêu tả tình mẫu tử, nhưng có lẽ, chưa có nhà văn nào diễn tả tình mẹ con 1 cách chân thật và sâu sắc, thắm thiết như dưới ngòi bút của Nguyên Hồng. Đằng sau những dòng chữ, những câu văn là những rung động, cực điểm của 1 linh hồn trẻ dại (Thạch Lam) qua đoạn trích "trong lòng mẹ" em hãy sáng tỏ nhận định trên .
I. VĂN BẢN
Câu 1: Qua bài thơ“ Đập đá ở Côn Lôn” em cảm nhận như thế nào về vẻ đẹp của nhà chiến sĩ yêu nước Phan Châu Trinh?
Câu 2: Xéc-van-tét xây dựng cặp nhân vật tương phản qua hai nhân vật Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa qua những chi tiết nào? Tác dụng của biện pháp tương phản ấy?
Câu 3: Trình bày một số tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và tính mạng con người?
Câu 4: Qua văn bản “Thông tin về ngày trái đất năm 2000” em hãy trình bày những tác hại của bao bì ni lông đối với môi trường?
Câu 5: Vì sao nói “Chiếc lá cuối cùng” là một kiệt tác của cụ Bơ-men?
Câu 6: Hình ảnh của “cậu vàng” có ý nghĩa như thế nào đối với Lão Hạc?
Câu 7 : Tình yêu thương mãnh liệt của chú bé Hồng đối với ngưới mẹ bất hạnh được thể hiện như thế nào qua văn bản “Trong lòng mẹ” của Nguyên Hồng?
Câu 8 : Trình bày diễn biến tâm lí của chị Dậu thể hiện qua cách xưng hô khi hội thoại với Cai Lệ trong đoạn trích “Tức nước vỡ bờ” của nhà văn Ngô Tất tố.
II. TIẾNG VIỆT
Câu 1: Thế nào là câu ghép?
Phân tích cụm chủ- vị trong câu văn sau và cho biết đó có phải là câu ghép không?
Hôm nay, Lan đi xem phim còn Tuấn đang học bài và làm bài tập toán.
Câu 2: Thế nào là trường từ vựng? Tìm 4 từ ngữ thuộc trường từ vựng chỉ màu sắc?
Câu 3: Nêu công dụng của dấu ngoặc kép? Cho ví dụ minh hoạ.
Câu 4: Em hiểu thế nào là nói quá?
Tác dụng của phép nói quá trong 2 câu sau là gì?
“Cày đồng đang buổi ban trưa
Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày”
(Bánh trôi nước- Hồ Xuân Hương)
Câu 5: Hãy nêu khái niệm và tác dụng của biện pháp tu từ nói giảm nói tránh? Cho ví dụ minh hoạ.
Câu 6: Thế nào là thán từ?
Thán từ trong câu dưới đây bộc lộ cảm xúc gì?
“Trời ơi! Sao bạn lại đến đúng lúc thế?”
Câu 7: Thế nào là từ tượng hình, từ tượng thanh? Đặt câu có sử dụng từ tượng hình, từ tượng thanh.
III. TẬP LÀM VĂN:.
Đề 1: Em hãy kể về một trò chơi dân gian mà em yêu thích.
Đề 2 : Em hãy kể lại những kỉ niệm sâu sắc của ngày đầu tiên đi học.
Đề 3 : Nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20-11, em đến chúc mừng thầy cô. Em hãy kể lại buổi gâp gỡ đầy xúc động đó.
Đề 4: Thuyết minh về một loài động vật có ích đối với con người.
Đề 5: Thuyết minh về chiếc nón lá Việt Nam
Câu 1: Chị Dậu đối phó với bọn tay sai bằng cách nào? Do đâu mà chị Dậu có sức mạnh lạ lùng khi quật ngã hai tên tay sai như vậy?
Câu 2: Nêu nguyên nhân cái chết lão Hạc. Qua đó cái chết của lão, em hiểu gì về số phận của người nông dân trong xã hội cũ?
Câu 3: Tình yêu thương mãnh liệt của chú bé Hồng đối với người mẹ bất hạnh được thể hiện như thế nào?
Câu 4: Phát biểu cảm nghĩ của em dòng cảm xúc của nhân vật ‘tôi’ trong truyện ngắn “Tôi đi học” của Thanh Tịnh.
Câu 5: Phân tích diễn biến tâm trạng của lão Hạc xung quanh việc bán con chó. Qua đó, em thấy lão Hạc là một người như thế nào?
Viết 1 đoạn văn dài 2/3 trang giấy thi nêu suy nghĩ của em về việc sử dụng mạng xã hội internet hiện nay
Hiện nay trong nhà trường cũng như trong cuộc sống có một bộ phận học sinh sống ích kỉ,thiếu quan tâm,thiếu trách nhiệm với người thân,gia đình và cộng đồng.Em hãy viết một bài văn nghị luận nêu suy nghĩ của em về hiện tượng này.
Hãy viết đoạn văn diễn dịch/qui nạp/T-P-H khoảng 10-12 câu triển khai các luận điểm sau:
a. Tác hại của việc sử dụng mạng xã hội facebook hiện nay của học sinh.
b. Khi đất nước đã thái bình, việc giữ nước tạm yên, việc xây dựng và gìn giữ độc lập chủ quyền lãnh thổ là trách nhiệm hàng đầu. Là một học sinh, em có suy nghĩ như thế nào về trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay trong việc góp phần xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
c. Trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của việc xác định mục tiêu học tập đối với học sinh. Trong đoạn văn có sử dụng 01 câu phủ định (gạch chân và chỉ rõ).
Hãy viết đoạn văn diễn dịch/qui nạp/T-P-H khoảng 10-12 câu triển khai các luận điểm sau:
a. Tác hại của việc sử dụng mạng xã hội facebook hiện nay của học sinh.
b. Khi đất nước đã thái bình, việc giữ nước tạm yên, việc xây dựng và gìn giữ độc lập chủ quyền lãnh thổ là trách nhiệm hàng đầu. Là một học sinh, em có suy nghĩ như thế nào về trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay trong việc góp phần xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
c. Trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của việc xác định mục tiêu học tập đối với học sinh. Trong đoạn văn có sử dụng 01 câu phủ định (gạch chân và chỉ rõ).