Nhớ về những kỉ niệm tuồi thơ, trong bài thơ Bếp lửa, Bằng Việt viết:
“Lên bốn tuồi cháu đã quen mùi khói
Năm ấy là năm đói mòn đói mỏị,
Bố đi đánh xe, khô rạc ngựa gầy,
Chỉ nhớ khói hun nhèm mắt cháu
Nghĩ lại đến giờ sống mũi còn cay.”
(Trích Ngữ văn 9, tập một)
Câu 1: Chỉ ra số từ mà tác giả sử dụng trong đoạn thơ và cho biết sự kiện lịch sử nào được nhắc tới trong những câu thơ trên? Sự kiện này giúp em hiểu thêm điều gì về tuổi thơ của người cháu?
Câu 2: Xét thẹo mục đích nói, câu “Nghĩ lại đến giờ sống mũi còn cay” thuộc kiểu câu nào và thực hiện hành động nói gì?
Cáu 3: Năm tháng và thời gian có trôi qua nhưng trong tâm trí của mình, người cháu vẫn khắc ghi lời dặn dò của bà “Bổ ở chiến khu, bố còn việc bố. Mày có vỉểt thư chớ kể này, kể nọ. Cứ bảo nhà vẫn được bình yên”. Vì sao vậy?
Câu 4: Từ nội dung bài thơ, kết hợp với những hiểu biết xã hội, hãy viết một đoạn văn (khoảng 2/3 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về những sự hi sinh thầm lặng trong cuộc sống.
“Lên bốn tuổi cháu đã quen mùi khói
Năm ấy là năm đói mòn đói mỏi
Bố đi đánh xe, khô rạc ngựa gầy
Chỉ nhớ khói hun nhèm mắt cháu
Nghĩ lại đến giờ sống mũi còn cay!”
Từ nội dung bài thơ, kết hợp với những hiểu biết xã hội, hãy viết một đoạn văn (khoảng nửa
trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về sự hi sinh thầm lặng trong cuộc sống.
: Ở bài thơ “Bếp lửa” (Bằng Việt) trong dòng hồi tưởng người cháu nhớ lại:
“Năm ấy là năm đói mòn đói mỏi....”
Rồi trở về thực tại:
“ Giờ cháu đã đi xa, có ngọn khói trăm tầu
Có lửa trăm nhà niềm vui trăm ngả
Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở:
- Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?...
Câu hỏi:
a) Nêu ý nghĩa văn bản và hoàn cảnh ra đời của bài thơ?
Dựa vào bài thơ “Bếp lửa” của Bằng Việt, em hãy đóng vai người cháu kể lại kỉ niệm những năm tháng tuổi thơ sống bên bà, từ “Lên bốn tuổi cháu đã quen mùi khói” cho đến “Cứ bảo nhà vẫn được bình yên”.
(Lưu ý: Bài viết có đan xen yếu tố miêu tả nội tâm và nghị luận hợp lí)
nội dung, nghệ thuật của khổ 2? mình đố các bn làm dc
phân tích hình ảnh sau
mùi khói
đói mòn đói mỏi
khô rạc ngựa gầy
cay
-nội dung,nghệ thuật khổ 3
tú hú cs ý nghĩa gì(liên hệ các tác dụng khác}
hình ảnh người bà trong khổ thơ hiện lên như thế nào?
-khổ 4
tìm bptt và nêu tác dụng
khổ 5
giải nghĩa từ "lận đận","nắng mưa"
tác dụng của điệp từ "nhòm"?
bà nhóm lên trong lòng cháu những tình cảm gì
tác dụng của than từ "ôi"
vì sao cháu cảm nhận đc trong bếp lửa bình dị cs sự thiêng liêng và kỳ lạ
-khổ cuối
dấu chấm câu giữ dòng cs t/d gì
tìm biện pháp nghệ thuật và nêu tác dụng
Chủ đề:
Bếp lửa- Bằng Việt
Câu hỏi:
nội dung, nghệ thuật của khổ 2? mình đố các bn làm dc
phân tích hình ảnh sau
mùi khói
đói mòn đói mỏi
khô rạc ngựa gầy
cay
-nội dung,nghệ thuật khổ 3
tú hú cs ý nghĩa gì(liên hệ các tác dụng khác}
hình ảnh người bà trong khổ thơ hiện lên như thế nào?
-khổ 4
tìm bptt và nêu tác dụng
khổ 5
giải nghĩa từ "lận đận","nắng mưa"
tác dụng của điệp từ "nhòm"?
bà nhóm lên trong lòng cháu những tình cảm gì
tác dụng của than từ "ôi"
vì sao cháu cảm nhận đc trong bếp lửa bình dị cs sự thiêng liêng và kỳ lạ
-khổ cuối
dấu chấm câu giữ dòng cs t/d gì
tìm biện pháp nghệ thuật và nêu tác dụng
" Năm ấy là năm đói mòn đói mỏi" được nhắc tới trong bài thơ gọi nhớ về thời điểm nào của đất nước? Việc nhà thơ tác từ " mòn mỏi" để ghép thành "đói mòn đói mỏi" có tác dụng gì?
Cho câu thơ: "Lên bốn tuổi cháu dã quen mùi khói"
Câu 1: Chép tiếp 15 câu thơ tiếp theo để hoàn chỉnh đoạn thơ
Câu 2: Trong dòng hồi tưởng của người cháu trong đoạn thơ vừa chép, những kỉ niệm nào về bà và tình bà cháu được gợi lại?
Câu 3: Vì sao đã bao lâu rồi mà mùi khói của bếp lửa vẫn khiến người cháu có cảm giác "Nghĩ lại đến giờ sống mũi còn cay!"
Câu 5: Đoạn thơ có nhắc đến tiếng chim tu hú. Trong chương trình Ngữ văn THCS cũng có bài thơ nói đến tiếng chim tu hú, đó là bài thơ nào? Của ai? Âm thanh tiếng chim tu hú ở hai bài thơ có ý nghĩa khác nhau như thế nào?
Bài tập : Cho đoạn thơ sau:
… “ Giờ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăm tàu
Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả
Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở:
- Sớm mai này, bà nhóm bếp lên chưa?”
(Ngữ văn 9, tập 1)
Câu 1. Đoạn thơ em vừa chép là lời của nhân vật nào, nói với ai và nói về điều gì?
Câu 2. Tìm và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ trên.
Câu 3. Câu kết của bài thơ là kiểu câu gì? Nêu tác dụng.