Văn mẫu lớp 6

Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
nguyễn thị tuệ nhi

lập dàn ý miêu tả thầy ha - men ( buổi học cuối cùng )

Phạm Tú Uyên
15 tháng 4 2017 lúc 22:43

Câu hỏi của Monkey D Luffy - Ngữ văn lớp 6 | Học trực tuyến

Phạm Ngọc Linh
15 tháng 4 2017 lúc 22:48

MB: Giới thiueej nhân vật thầy Ha-men

TB: +Về trang phục :-Áo rơ-đanh-gốt màu xanh lục, diềm lá sen, mũ tròn bằng lụa đen

=> Đó là một bộ trang pục khác và đẹp

+Thái độ: dịu dàng, ân, cần, quan tâm nhiều tới Hs

+ Lời thầy giảng: sâu sắc, đầy nhiệt huyết, truyền ginagr = cả trái tim

*thầy trân trọng tôn vinh đề cao tiếng pháp, coi đó là thứ tiếng hay nhất thế giwosi. Thày k/đ sức sống mãnh liệt của tiếng nói dân tộc qua câu: kHi một dân tộc...chìa khóa chốn lao tù.

*Thầy ha-men đã gieo vào những tâm hồn trẻ thơ tình yêu, sự trân trọng đối vs tiếng mẹ đẻ cũng chính là tinh thần yê nước.

+h/a thầy ha-men cuối văn bản đc khác lên một cách đẹp đẽ đã thể hiện tâm trạng xúc động, đau đớn, xót xa

KB: nêu cảm nghĩ của mk về nhân vật thầy Ha-men

Phạm Khánh Linh
16 tháng 4 2017 lúc 8:33

a. Mở bài :
Giới thiệu chung về thầy Ha – men :
- Là người yêu nước tha thiết
- Yêu tiếng mẹ đẻ : tiếng Pháp.
- Là tấm gương trong việc giữ gìn, bảo vệ tiếng mẹ đẻ và tình cảm đối với quê hương, đất nước.

b. Thân bài
• Ngoại hình :
- Để tôn vinh buổi học cuối cùng, thầy vận y phục đẹp khác hẳn so với những ngày bình thường.
- Thầy mặc chiếc áo rơ – đanh – gốt mà xanh lục, diềm lá sen gấp nếp mịn và đội cái mũ tròn bằng lụa đen thêu mà thầy chỉ dùng cho những hôm nào có thanh tra hoặc phát thưởng.
• Cử chỉ, hành động :
- Không giống với những giờ học bình thường : Thầy đi đi lại lại với cây thước sắt cặt dưới nách. Rồi trong lúc giảng bài, chốc chốc thầy lại đứng lặng im, mắt đăm đăm nhìn những đồ vật quanh mình như muốn mang theo ánh mắt toàn bộ ngôi trường nhỏ bé của thầy..thầy thấy tan nát lòng vì chỉ ngày mai thôi, thầy phải từ gãi tất cả những vật ấy, những khung cảnh ấy.
- Nghe tiếng chuông đồng hồ nhà thờ điểm 12 giờ và tiếng kèn của bọn lính phổ xâm lước, người thầy Ha – men tái nhợt, thầy nghẹn ngào không nói được thành lời.
- Việc làm của thầy trong buổi học cụng lạ hơn so với ngày thường : thầy để cho cat dân làng vào dự lớp.
- Buổi lên lớp cuối cùng này, thầy nói nhiều về tiếng Pháp, thầy dạy bằng tất cả trái tim yêu nước cháy bỏng và tình yêu tha thiết vô bờ đối với tiếng mẹ đẻ. Bởi thế, giờ học có sức tác động lớn đến tâm hồn trẻ thơ. “ Hôm nay…hết sức chú ý”. Thầy giảng giải “ Khi một dân tộc…chốn lao tù”. “ Tất cả những điều thầy nói…kiên nhẫn giảng giải đến thế”.
- Hành động cuối cùng trong buổi học của thầy : “ cầm một hòn phấn và dằn mạnh hết sức, thầy cố viết thật to : “ NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM !” là hành động biểu hiện tập trung nhất lòng yêu nước, yêu tiếng mẹ đẻ của thầy.
• Thái độ, lời nói :
- Thái độ ân cần, âu yếm, vị tha đối với học sinh. Thấy trò đến lớp muộn, thầy không giận dữ mà bộc lộ rõ cử chỉ yêu thương, trìu mến.
- Thầy giảng bài trong sự xúc động nghẹn ngào, tuy nhiên, thầy vẫn đủ can đảm và kiên nhẫn dạy cho hết buổi.
c. Kết bài : cảm nghĩ về thầy Ha – men. Tình cảm của em với tiếng mẹ đẻ.


Các câu hỏi tương tự
phạm thị thu phương
Xem chi tiết
Nguyen Ngoc Thien
Xem chi tiết
Mai Văn Ánh
Xem chi tiết
Trần Mỹ Linh
Xem chi tiết
阮芳邵族
Xem chi tiết
Nguyễn Quý Trung
Xem chi tiết
quỳnhnhuu
Xem chi tiết
Chipi My
Xem chi tiết
Dii thánh thiện
Xem chi tiết