Một bếp lửa chờn vờn sương sớm
Một bếp lửa ấp iu nồng đượm
Cháu thương bà biết mấy nắng mưa
lên bốn tuổi cháu đã quen mùi khói
Năm ấy là năm đói mòn đói mỏi
Bố đi đánh xe,khô rạc ngựa gầy
Chỉ nhớ khói hun nhèm mắt cháu
Nghĩ lại đến giời sống mũi còn cay...
...Rồi sớm rồi chiều lại bếp lửa bà nhen
Một ngọn lửa,lòng bà luôn ủ săn
một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng
hãy nêu ngắn gọn cảm nhận của e, về những câu thơ trên để làm rõ tình bà cháu qua ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh bếp lửa bằng 1 đoạn văn tổng-phân -hợp
ai biết làm làm giúp mk nha mai mk nộp bài rồi
Đọc đoạn trích sau:
Năm giặc đốt làng cháy tàn cháy rụi
Hàng xóm bốn bên trở về lầm lụi
Đỡ đần bà dựng lại túp lều tranh
Vẫn vững lòng, bà dặn cháu đinh ninh:
"Bố ở chiến khu, bố còn việc bố,
Mày chớ viết thư chớ kể này, kể nọ,
Cứ bảo nhà vẫn được bình yên!"
Rồi sớm rồi chiều lại bếp lửa bà nhăn
Một ngọn lửa, lòng bà luôn ủ sẵn
Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng...
Câu 1: Chỉ ra và gọi tên 2 biện pháp tu từ được sử dụng trong 3 câu cuối của đoạn thơ
Câu 2: Từ "nhà" trong câu "Cứ bảo nhà vẫn được bình yên!" được dùng theo nghĩa gốc hay chuyển? Trong trường hợp này từ "nhà" có nghĩa là gì?
Câu 3: Hiện nay, con người đang sống trong "thế giới mạng" nên việc thông tin liên lạc với nhau rất dễ dàng. Vậy theo em, có nên viết thư tay cho người thân nữa không? Vì sao?
Viết bài văn kể lại sự việc giặc đốt làng trong bài thơ "Bếp lửa".
Đọc đoạn trích sau:
Năm giặc đốt làng cháy tàn cháy rụi
Hàng xóm bốn bên trở về lầm lụi
Đỡ đần bà dựng lại túp lều tranh
Vẫn vững lòng, bà dặn cháu đinh ninh:
"Bố ở chiến khu, bố còn việc bố,
Mày chớ viết thư chớ kể này, kể nọ,
Cứ bảo nhà vẫn được bình yên!"
Rồi sớm rồi chiều lại bếp lửa bà nhăn
Một ngọn lửa, lòng bà luôn ủ sẵn
Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng...
I.ĐỌC HIỂU
Câu 1: Chỉ ra và gọi tên 2 biện pháp tu từ được sử dụng trong 3 câu cuối của đoạn thơ
Câu 2: Từ "nhà" trong câu "Cứ bảo nhà vẫn được bình yên!" được dùng theo nghĩa gốc hay chuyển? Trong trường hợp này từ "nhà" có nghĩa là gì?
Câu 3: Hiện nay, con người đang sống trong "thế giới mạng" nên việc thông tin liên lạc với nhau rất dễ dàng. Vậy theo em, có nên viết thư tay cho người thân nữa không? Vì sao?
-----ADMIN: TRẦN QUANG HUY-----
cho đoạn thơ
Năm giặc đốt làng cháy tàn cháy rụi
Hàng xóm bốn bên trở về lầm lụi
Đỡ đần bà dựng lại túp lều tranh
Vẫn vững lòng, bà dặn cháu đinh ninh:
"Bố ở chiến khu, bố còn việc bố,
Mày có viết thư chớ kể này kể nọ,
Cứ bảo nhà vẫn được bình yên!".
a,''cháy tàn ,cháy rụi'' được tách ra có ý nghĩa gì?
b,đoạn thơ sử dụng cách dẫn nào?vì sao em nói đó là cách dấn đó
Tưởng tượng một ngày gần nhất em được trở lại trường học sau một học kì học trực tuyến do dịch Covid.
Em hãy viết đoạn văn (10 -15 câu) kể lại ngày học hôm đó (có kết hợp sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm).
''Rồi sớm rồi chiều lại bếp lửa bà nhen
một ngọn lửa, lòng bà luôn ủ sẵn
Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng...''
viết đoạn văn diễn dịch khoảng 10 câu trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ trên, trong đoạn văn có sử dụng một câu phủ định và một hình ảnh so sánh?
viết một đoạn văn tự sự về kỉ niệm đáng nhớ của em về đại dịch covid ( có sử dụng yếu tố miêu tả nội tâm)
Viết đoạn văn có sử dụng yếu tố nghị luận kể về người bà kính yêu của em và những lời dạy sâu sắc