* Lập dàn bài cảm nghĩ về thầy (cô) giáo
a. Mở bài
- Tình cảm của em với tất cả thầy cô giáo như thế nào ?
- Trong số những thầy cô đó, em yêu quí nhất là ai ? Lí do .
b. Thân bài
- Nêu đặc điểm về ngoại hình ( Kết hợp kể, tả, biểu cảm và các phương pháp so sánh, liên tưởng, tưởng tượng….) : Tuổi, dáng người, khuôn mặt, đôi mắt, nụ cười, giọng nói, cách ăn mặt, nước da….
- Biểu cảm về tính tình, thái độ, sở thích, công việc
- Thầy cô gắn bó với em trong cuộc sống như thế nào?( trong học tập, sinh hoạt , khi vui , khi buồn, ...)
- Kỉ niệm giữa em và cô => Đây là phần quan trọng nhất, em có thể sáng tạo ra nhiều câu chuyện như: Học yếu, thiếu tự tin, mặc cảm sau đó được cô động viên, tạo điều kiện…; gia đình có chuyện buồn, không thiết tha học, học tập sa sút, chán nản… cô biết chuyện, động viên, kể câu chuyện về tấm gương, mua tặng đồ, thường ghé nhà thăm hỏi, khích lệ…; mới chuyển trường, xa lạ, không có bạn bè, tự ti… cô giúp đỡ vượt qua khó khăn…)
- Biểu cảm trực tiếp:
+ Tình cảm, cảm nhận , suy nghĩ của em về thầy cô.
+ Tình cảm của thầy cô dành cho em như thế nào ?
- Em sẽ làm những gì để thể hiện tình yêu của mình với thầy cô ?
- Thử tưởng tượng nếu một ngày nào đó mà không gặp được thầy cô thì em sẽ có thái độ và suy nghĩ gì ?
c. Kết bài
- Tình cảm của em với thầy cô trong hiện tại và mong ước gì cho thầy cô trong tương lai.
- Những việc làm , hành động mà em có thể làm để đền đáp công ơn (noi gương) thầy cô.
mở bài: nêu cảm xúc sâu đậm của em với thầy, cô giáo
thân bài:
-cảm nghĩ về những tri thức mà thầy, cô mở ra cho học sinh:
+thầy cô là người mang cho học sinh tri thức (những kiến thức trong vấn đề học tập, cách cư xử,...)
-cảm nghĩ về hình ảnh người thầy, người cô:
+hình ảnh thầy cô trong việc truyền tải kiến thức
-cảm nghĩ về sự quan tâm và những tình cảm của thầy cô với lớp học của mình
-nêu cảm nghĩ về những đóng góp của thầy cô cho tương lai đất nước
-suy nghĩ về hình ảnh người thầy, người cô hiện nay (mở rộng vấn đề)
kết bài: khẳng định hình ảnh thầy cô sống mãi trong lòng học sinh
MB: Nêu công ơn thầy cô và lí do mình yêu quý thầy cô đó, thêm cảm nghĩ nữa.
TB: -Ngoại hình của người thầy cô mình muốn tả.
-Kể lại câu chuyện giữa mình thầy thầy cô giáo.
-Mình đã làm gì cho cô giáo buồn chưa, nếu ko có thì ko cần biểu cảm, còn nếu muốn thì viết vô.
-Kỉ niệm mình và thầy cô giáo.
-hãy nêu suy nghĩ của mình đối với thầy cố giáo chân thành và yêu thương nhất.
KB: Nêu sũy nghĩ của mình và lời hứa với thầy cô. (VD:em hứa sẽ học tập và chăm chỉ để ko phụ lòng công ơn của cô cũng như công ơn của người lái đò đưa thế hệ cập bến tương lai).