Anh hạ giọng, nửa tâm sự, nửa đọc lại một điều rõ ràng đã ngẫm nghĩ nhiều:
- Hồi chưa vào nghề, những đêm bầu trời đen kịt, nhìn kĩ mới thấy một ngôi sao xa,cháu cũng nghĩ ngay ngôi sao kia lẻ loi một mình. Bây giờ làm nghề này cháu không nghĩ như vậy nữa. Vả, khi ta việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em, đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất. Còn người thì ai mà chả "thèm" hở bác? Mình sinh ra là gì, mình đẻ ở đâu, mình vì ai mà làm việc? Đấy, cháu tự nói với cháu thế đấy."
-Chỉ ra câu có sử dụng khởi ngữ trong đoạn trên?
"đừng bao giờ để đén ngày mai những việc bạn có thể làm ngay hôm nay" viết đoạn văn diễn dịch
“Bây giờ làm nghề này cháu không nghĩ như vậy nữa”. “Nghề này” trong lời nói của anh thanh niên là công việc gì? Em hiểu điều gì về công việc đó? Trước khi làm ngề này, anh thanh niên nghĩ điều gì? Tại sao sau khi làm nghề, anh lại “không nghĩ như vậy nữa”?
điều gì đã gợi lại cho tác giả nhớ về những hình ảnh của người bà?hình ảnh ấy được thể hiện như thế nào?trong bai thơ bếp lửa
giúp em với bây giờ em cần gấp
Giúp mình với ạ😿
“... À ra vậy, bây giờ bà (mới biết). Té ra nó (không nhận ba nó )là vì cái vết thẹo, và bà cho nó biết, ba nó đi đánh Tây( bị Tây bắn bị thương) – Bà nhắc lại (tội ác mấy thằng Tây) ở đồn đầu vàm cho nó nhớ. Nghe bà kể, nó nằm im, lăn lộn và thỉnh thỏang lại thở dài như người lớn . Sáng hôm sau, nó lại bảo ngoại đưa nó về. Nó vừa nhận ra thì ba nó đã đến lúc phải đi rồi
. (Trong lúc đó), nó (vẫn ôm chặt lấy ba nó). Không ghim được xúc động và không muốn cho con thấy mình khóc, anh sáu( một tay ôm con), một tay rút khăn lau nước mắt, rồi( hôn lên mái tóc con) Ba đi (rồi) ba về (với) con.
( Chiếc lược ngà)
1/ Xác định thành phần phụ của các câu trong đoạn văn trên.
2/ Tìm các câu ghép trong đoạn văn. Cho biết đó là câu ghép gì? Quan hệ nghĩa giữa các vế câu là quan hệ gì?
3/ Xác định các cụm từ đặt trong ngoặc () trong đoạn văn.
4/ Xác định các quan hệ từ, phụ từ trong đoạn văn. Cho biết đó là quan hệ từ phụ từ gì?
5/ Tìm câu bị động và câu phủ định trong đoạn văn.
Hoàn thành đoạn văn viết về: "Em có đồng tình với quan điểm cho rằng “Cần khuyến khích trẻ ngay từ lúc còn nhỏ tham gia vào sinh hoạt văn hóa xã hội.”hay không? Trình bày suy nghĩ của em trong khoảng 2/3 trang giấy thi."
làm ơn đi ạ hicc giúp mình câu này vs mình đag rất cần ạ và đừng lấy ở trên mạng đc ko ạ giúp em đi ak
(1)Chưa bao giờ như bây giờ hai tiếng Việt Nam lại trở nên thiêng liêng tha thiết, trở thành điểm tựa tinh thần, trở thành nơi an toàn của con người trước đại dịch toàn cầu… không chỉ kiều bào, du học sinh mà cả những du khách quốc tế. Ngoài sự kiện bóng đá, sự kiện Ngô Bảo Châu... thì cả gần nửa thập kỉ chúng ta mới lại có sự kiện khơi dậy được sự gắn bó, sự đồng lòng đồng sức từ chính quyền đến người dân về sự tương thân, tương ái, về sự đùm bọc che chở, nghĩa đồng bào của những người chung một mái nhà Việt Nam, chung một dân tộc Việt Nam mãnh liệt đến như thế. Sự kết nối mãnh liệt ấy lạ lùng thay không phải từ niềm vui lớn lao vĩ đại mà từ nỗi lo buồn trong hoạn nạn.
Chỉ ra 1 phép liên kết câu được sử dụng trong đoạn (1) của văn bản
Viết 1 đoạn văn nêu suy nghĩ cảm nhận của em về nét đẹp phong cách HCM và e sẽ làm gì để học tập bác. , Làm giúp mình với ạ