Em hãy thực hiện các bước để làm bài văn nghị luận cho đề bài sau:
Trình bày suy nghĩ của em trước hiện tượng gian lận trong thi cử của một số học sinh hiện nay.
Phần II. (4 điểm):
Giải thích nội dung lời khuyên của Lê nin: “Học, học nữa, học mãi”
Đề số 3:
Câu 1: (3,5 điểm) Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Đêm đã về khuya. Xa xa bờ bên kia Thiên Mụ hiện ra mờ ảo, ngọn tháp Phước Duyên dát ánh trăng vàng. Sóng vỗ ru mạn thuyền rồi gợn vô hồi xa mãi cùng những tiếng đàn réo rắt du dương. Đấy là lúc các ca nhi cất lên những khúc điệu Nam nghe buồn man mác, thương cảm, bi ai, vương vấn như nam ai, nam bình, quả phụ, nam xuân, tương tư khúc, hành vân. Cũng có bản nhạc mang âm hưởng điệu Bắc pha phách điệu Nam không vui, không buồn như tứ đại cảnh. Thể điệu ca Huế có sôi nổi, tươi vui, có buồn cảm, bâng khuâng, có tiếc thương, ai oán…
Lời ca thong thả, trang trọng, trong sáng gợi lên tình người, tình đất nước, trai hiền, gái lịch.
a. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào?Của ai?- 0,5 điểm
b. Cho biết phương thức biểu đạt chính của đoạn văn ?- 0,5 điểm
c. Nêu nội dung chính của đoạn trích ? - 0,5 điểm
d. Tìm cụm chủ-vị mở rộng trong câu sau: 0,5 điểm
Đấy là lúc các ca nhi cất lên những khúc điệu Nam nghe buồn man mác, thương cảm, bi ai, vương vấn như nam ai, nam bình, quả phụ, nam xuân, tương tư khúc, hành vân.
e. Tìm câu có sử dụng phép liệt kê và nêu tác dụng của các phép liệt kê được sử dụng ở đoạn trích trên?- 1,5 điểm
Câu 2(1,5điểm):Viết một đoạn văn từ 7 đến 10 câu chứng minh nghe ca Huế là một thú vui tao nhã ? Trong đoạn văn có sử dụng một cụm c-v làm thành phần để mở rộng câu. (Gạch chân cụm c-v mở rộng đó).
Câu 3(5 điểm) : Hãy viết bài văn giải thích nội dung lời khuyên của Lê nin: “Học, học nữa, học mai
Phần II. (4 điểm):
Giải thích nội dung lời khuyên của Lê nin: “Học, học nữa, học mãi”
Đề số 3:
Câu 1: (3,5 điểm) Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Đêm đã về khuya. Xa xa bờ bên kia Thiên Mụ hiện ra mờ ảo, ngọn tháp Phước Duyên dát ánh trăng vàng. Sóng vỗ ru mạn thuyền rồi gợn vô hồi xa mãi cùng những tiếng đàn réo rắt du dương. Đấy là lúc các ca nhi cất lên những khúc điệu Nam nghe buồn man mác, thương cảm, bi ai, vương vấn như nam ai, nam bình, quả phụ, nam xuân, tương tư khúc, hành vân. Cũng có bản nhạc mang âm hưởng điệu Bắc pha phách điệu Nam không vui, không buồn như tứ đại cảnh. Thể điệu ca Huế có sôi nổi, tươi vui, có buồn cảm, bâng khuâng, có tiếc thương, ai oán…
Lời ca thong thả, trang trọng, trong sáng gợi lên tình người, tình đất nước, trai hiền, gái lịch.
a. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào?Của ai?- 0,5 điểm
b. Cho biết phương thức biểu đạt chính của đoạn văn ?- 0,5 điểm
c. Nêu nội dung chính của đoạn trích ? - 0,5 điểm
d. Tìm cụm chủ-vị mở rộng trong câu sau: 0,5 điểm
Đấy là lúc các ca nhi cất lên những khúc điệu Nam nghe buồn man mác, thương cảm, bi ai, vương vấn như nam ai, nam bình, quả phụ, nam xuân, tương tư khúc, hành vân.
e. Tìm câu có sử dụng phép liệt kê và nêu tác dụng của các phép liệt kê được sử dụng ở đoạn trích trên?- 1,5 điểm
Câu 2(1,5điểm):Viết một đoạn văn từ 7 đến 10 câu chứng minh nghe ca Huế là một thú vui tao nhã ? Trong đoạn văn có sử dụng một cụm c-v làm thành phần để mở rộng câu. (Gạch chân cụm c-v mở rộng đó).
Câu 3(5 điểm) : Hãy viết bài văn giải thích nội dung lời khuyên của Lê nin: “Học, học nữa, học mai
2. Tìm hiểu văn bản.
(1) Xác định câu chủ đề của đoạn.
(2) Câu chủ đề của phần mở đầu văn bản chính là câu chốt thâu tóm nội dung vấn đề nghị luận của cả bài văn. Từ việc xác định chủ đề của đoạn văn, hãy cho biết, văn bản trên nghị luận về vấn đề gì?
b) Tìm bố cục của bài văn và lập dàn ý theo trình tự lập luận trong bài. Sử dụng sơ đồ để thể hiện dàn ý của bài văn.
lập dàn ý cho đề bài sau : ít lâu nay , một số bạn trong lớp có phần lơ là học tập . em hãy viết một bài văn để thuyết phục bạn : Nếu khi còn trẻ ta khong chịu khó hoc tập thì lớn lên sẽ chẳng làm được việc gì có ích
em hãy viết 1 đoạn văn khoảng 200 chữ nêu suy nghĩ của em về vấn đề tự học của học sinh hiện nay
giúp em vs moinguoi oi:(
Em có 1 đề văn,nó cũng dài lắm,vì thế có 1 số câu khó hiểu thì mọi người giải dùm em vs ạ
1,PHẦN VĂN
1.kể tên và tóm tắt các truyện hiện đại kèm tên tác giả đã học và đọc thêm?nêu chủ đề của từng truyện?
2.nêu tên văn bản,tác giả,phương thức lập luận và luận điểm chính của các văn bản nghị luận đã học trong chương trình ngữ văn lớp 7?
3.trong văn bản Ý Nghĩa Văn Chương,Hoài Thanh viết:''Văn chương gây cho ta những tình cảm ta chưa có,luyện cho ta những tình cảm ta sẵn có"Dựa vào kiến thức đã học,em hãy giải thích và tìm dẫn chứng để chứng minh nhận định đó
4.Phân tích rõ 2 hình ảnh tương phản trg truyện ngắn Sống Chết Mặc Bay của PDT?
5.vẽ BĐTD khái quát trình tự lập luận trg các văn bản nghị luận hiện đại đã học?
Phần văn chỉ đến đây thôi,còn phần tiếng việt nữa,em học k đạt môn văn lắm cho nên mới hỏi
Em hãy viết một đoạn văn ngắn( 6-8 câu) trình bày suy nghĩ của em về lối sống đua đòi của học sinh hiện nay.
( Giúp mình nhé!!!!! Các bạn yêu dấu!!!!!!!!!)
Em hãy giải thích nội dung lời khuyên của Lê-Nin: "Học, học nữa, học mãi"
Các bạn giúp mình với nhé mình sẽ tích cho